Page 27 - รายงานวิจัย เรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
P. 27

บทที่ ๑









               อยู่มาก  หน่วยงานในค่ายผู้ลี้ภัยนี้มีองค์กรเอกชนระหว่างประเทศ  เช่น  UNHCR  COERR  TBC  ADRA  องค์กรผู้พิการนานาชาติ
               (Handicap International: HI) ฯลฯ รวมทั้งมีองค์กรที่ด�าเนินงานโดยผู้ลี้ภัยด้วย การบริหารจัดการในค่ายผู้ลี้ภัย จะประกอบด้วย
               องค์กรเอกชนระหว่างประเทศ ราชการไทย และองค์กรผู้ลี้ภัย

                         ค่ายผู้ลี้ภัยนี้มีระบบการศึกษาที่ครอบคลุมตั้งแต่ระดับก่อนอนุบาลไปจนถึงระดับ ๑๐ ระบบการศึกษาที่นี่สอนด้วยภาษา
               กะเหรี่ยง พม่า อังกฤษ วิชาในกลุ่มวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ จะใช้ต�าราภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ มีต�าราเป็นภาษากะเหรี่ยงและพม่า
               เนื่องจากการเรียนการสอนที่นี่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรเอกชนระหว่างประเทศ และการเดินทางมาค่ายผู้ลี้ภัยนี้สะดวกกว่าค่ายอื่น ๆ

               จึงท�าให้มีทั้งคนไทย  และคนจากฝั่งพม่า/เมียนมาร์  เดินทางมาศึกษาที่โรงเรียนเหล่านี้  ส�าหรับเยาวชนเมื่อเรียนจบเกรด  ๑๐  แล้ว
               ไม่สามารถน�าวุฒิการศึกษานี้ไปใช้ในระบบการศึกษาทั้งไทยและพม่า/เมียนมาร์ได้  บางคนเลือกเรียนโรงเรียนพระคัมภีร์  เรียนเป็นช่าง
               หรือด้านสายอาชีพ บางส่วนก็ไม่ได้เรียนต่อ

                         ดังได้กล่าวมาข้างต้นว่า ค่ายผู้ลี้ภัยนี้มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจ�านวนมากกว่าค่ายผู้ลี้ภัยอื่น ๆ ณ ที่นี่มีตลาดเรียกว่า ตลาด
               กะลา ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมที่มีความสัมพันธ์กับมุสลิมที่อาศัยอยู่อ�าเภอแม่สอด โดยมีการสั่งซื้อสินค้าระหว่างกัน

               มุสลิมแม่สอดจะจัดหาเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ในครัว อาหารแห้ง เสื้อผ้า ตลาดที่นี่นับได้ว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มีสินค้าหลากหลาย
               ให้ผู้ลี้ภัยได้เลือกซื้อ  จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า  คนเหล่านี้ได้เงินมาจากที่ใด  ทั้งที่ได้รับอาหารปันส่วนจากองค์กรเอกชนระหว่างประเทศเท่านั้น
               หรือบางกรณีที่ท�างานกับองค์กรต่าง ๆ ก็ได้รับค่าตอบแทนจ�านวนไม่มากนัก

                         นับเป็นเวลา ๓๐ ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ค่ายผู้ลี้ภัยบ้านแม่หละได้รับการก่อตั้งจนปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะประชากร
               ของค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละ กรณีเช่น นับแต่ช่วงปี พ.ศ. ๒๕๔๘ เป็นต้นมา สัดส่วนประชากรผู้พักอาศัยในค่ายผู้ลี้ภัยบ้านแม่หละที่มาจาก

               กลุ่มชาติพันธุ์อื่นได้เพิ่มจ�านวนขึ้น  ซึ่งได้ส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงการจัดความสัมพันธ์ระหว่างผู้พักอาศัยชาวกะเหรี่ยง  ซึ่งมีจ�านวน
               มากในค่ายผู้ลี้ภัยกับกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ดังจะเห็นว่าในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๔๘ - ๒๕๕๑ มีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นในอัตราที่สูงกว่า
               ช่วงเวลาอื่นๆ

                         กระบวนการเปลี่ยนแปลงเป็นสมัยใหม่ของค่ายผู้ลี้ภัยเป็นกระบวนการที่ค่ายผู้ลี้ภัยได้ถูกเปิดให้รับเอาระบบหรือแนวความคิด
               แบบสมัยใหม่เข้ามาสู่ค่าย โดยองค์กรเพื่อมนุษยธรรมระหว่างประเทศได้น�าระบบหรือแนวคิดสมัยใหม่มาสู่ค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้ เช่น แนวคิด
               สิทธิเด็ก หรือกระบวนการยุติธรรมในค่ายผู้ลี้ภัย เป็นต้น ขณะเดียวกันผู้คนในค่ายผู้ลี้ภัยเองก็เป็นหนึ่งในตัวแสดงที่น�าแนวคิดสมัยใหม่

               เข้ามาสู่ค่ายผู้ลี้ภัยผ่านเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย ผู้คนที่ได้ย้ายไปตั้งถิ่นฐานยังประเทศที่สามได้ส่งเงินกลับมาให้ครอบครัว
               ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงในค่ายผู้ลี้ภัย ท�าให้สถานะทางเศรษฐกิจของคนในค่ายผู้ลี้ภัยในภาพรวมถูกยกระดับขึ้นอย่างมาก และเปิด
               ช่องทางให้ผู้ลี้ภัยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการติดต่อสื่อสารและรับข้อมูลข่าวสารจากโลกภายนอก การพัฒนาเป็นสมัยใหม่

               ของค่ายผู้ลี้ภัยส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงกายภาพ เช่น มีการพัฒนาถนนเป็นคอนกรีต สิ่งปลูกสร้างใหม่และยังส่งผลให้เกิด
               การเปลี่ยนแปลงในระบบคิดของผู้คน  ด้วยความที่เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่าย  และเด็กเยาวชนก็เป็นคนรุ่นหนึ่งที่มีความเปิดกว้าง

               ต่อการเรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ การรับสื่อเทคโนโลยีท�าให้ชีวิตของเด็กที่อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมโลกภายนอก
               อย่างแนบชิด เยาวชนในค่ายผู้ลี้ภัยรับเอาค่านิยมและมาตรฐานการด�าเนินชีวิตของผู้คนในโลกนอกค่ายผู้ลี้ภัยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ
               ชีวิตตน เช่น การอยากมีการศึกษาสูง การอยากมีอาชีพที่ดี การน�าเรื่องราวของตัวเองลง Facebook ให้ผู้อื่นรับรู้ เป็นต้น

                         อย่างไรก็ดี เยาวชนเหล่านี้ด�าเนินชีวิตอยู่ในโลกของค่ายผู้ลี้ภัยที่มีระเบียบอีกรูปแบบพันธนาการการเคลื่อนไหวที่จะผลักดัน
               ให้ความคาดหวังของพวกเขาและเธอเป็นรูปธรรม ช่องว่างใหญ่หลวงระหว่างความคาดหวังกับชีวิตที่เป็นจริงในค่ายผู้ลี้ภัยจึงส่งผลต่อ

               สภาพจิตใจของเด็กเยาวชนในค่ายผู้ลี้ภัย เยาวชนบางส่วนเกิดความซึมเศร้า ท้อแท้และรู้สึกว่าอนาคตของพวกเขาไร้ความหวัง







             14                                                                                                                                                                                                                             15
             ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว                                                                                                                           ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32