Page 134 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการวิจัยการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย และความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน
P. 134

ค่อนข้างมีป๎ญหารุนแรง โดยเฉพาะที่จังหวัดพะเยาสมัยก่อน มีผู้หญิงดอกคําใต้ ไม่ใช่ว่าเด็กหรือผู้หญิงมาก
                   จากที่นี้ทุกคน บางทีสาวเหนือผิวขาว สวย เป็นนิยมต่าง ๆ ไปทํางานในกรุงเทพฯ ในสมัยก่อนในเรื่องของ

                   โอกาสการศึกษาของเด็กผู้หญิงไม่เท่ากับเด็กผู้ชาย พ่อแม่คิดว่าเด็กผู้หญิงไมต้องเรียนเยอะ อีกหน่อยก็
                   แต่งงานมีครอบครัวไปแล้ว ผู้ชายต้องเรียนสูง ๆ เพื่อเลี้ยงดูครอบครัว ลูกสาวถูกปลูกฝ๎งว่าต้องกตัญํูกับ
                   พ่อแม่ จะเห็นเป็นกรณีตัวอย่างด้วยว่าบางคนที่ไปทํางานได้ดิบได้ดีแต่งงานกลับมาสร้างบ้านหลังใหญ่โต
                   ให้กับพ่อแม่เหมือนกับว่าเป็นค่านิยม ตกเขียวก็เหมือนกับว่ามีนายหน้าเข้ามาในชุมชนเอาเงินมาให้พ่อแม่

                   ล่วงหน้า เมื่อเด็กคนนี้จะได้โตขึ้นมาอายุ ๑๕ ปีจะกลับมารับไปนะ ค่อนข้างจะรุนแรง ก่อกําเนิดว่าจะต้อง
                   ทําอะไรบ้างอย่างโดยเฉพาะในภาคเหนือ
                          เมื่อ ๗ – ๘ ปีที่แล้ว มูลนิธิฯ มีเครือข่ายอยู่ ๘ จังหวัดภาคเหนือตอนบน คือ เชียงใหม่ เชียงราย
                   ลําปาง ลําพูน แพร่ น่าน พะเยา และแม่ฮ่องสอน มีองค์กรที่เป็นพันธมิตร  ทางมูลนิธิเป็นหน่วยงานที่

                   รณรงค์หาทุนมาแล้วสนับสนุนองค์กรอื่นอีกต่อหนึ่ง ตอนหลังเรื่องทุนยากลําบากในการหาเลยระงับตรง
                   นั้นไป มูลนิธิก็ทําโครงการของมูลนิธิไปที่อาจต้องทําโดยลําพังบ้าง ขณะเดียวกันก็ยังมีเครือข่ายที่ทํางาน
                   ร่วมกันในประเด็นนี้อยู่
                          โครงการหลัก ๆ ของมูลนิธิ ฯ อันดับแรกคือการทํางานเพื่อเสริมสร้างพลังแก่เด็กกลุ่มเสี่ยง เด็ก

                   ชนเผ่า เด็กที่มาจากครอบครัวที่มีสภาพป๎ญหา เด็กที่ด้อยโอกาสมากกว่า รวมถึงเด็กบางคนที่อาจจะเคย
                   เป็นผู้เสียหาย เน้นการใช้สิทธิเด็กเป็นฐานในการทํางาน เพราะฉะนั้นการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน
                   เป็นหนึ่งในการทํางานว่าทําอย่างไรจึงจะให้เด็กและเยาวชนเหล่านี้มีส่วนร่วมในการทํางานของมูลนิธิฯ จึง

                   มีการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพเป็นแกนนํา ให้เด็กไปอบรมหรือไปทํากิจกรรมถ่ายทอดต่อให้กับเพื่อนของ
                   เขา ซึ่งการจะหาตัวเด็กเหล่านี้ได้จะต้องมีการทํางานกับองค์กรที่เป็นพันธมิตร อาจจะเป็นโรงเรียนใกล้ ๆ
                   เช่น โรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา มีเด็กนักเรียนอยู่ ๒,๐๐๐ กว่าคน ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กด้อยโอกาส มีเด็กชน
                   เผ่าอยู่ประมาณ ๑๒  ชน  เผ่าในโรงเรียน ซึ่งเด็กกลุ่มหนึ่งอาจจะมีความเสี่ยงในเรื่องการถูกค้าแสวงหา
                   ประโยชน์   โรงเรียนมีหน้าที่คัดเลือกเด็กแกนนําเพื่อมาเป็นแกนนํา แต่แกนนําก็ต้องสมัครใจไม่บังคับ  เอา

                   แกนนําสิบกว่าทีมมารวมกัน อบรมฝึกทักษะในการเป็นแกนนํา มีน้องเยาวชนเข้าไปทํางานกับน้องใน
                   โรงเรียน อันดับแรกในโรงเรียนลักษณะของการสนับสนุนเอาความรู้อะไรต่าง ๆ มาจัดกิจกรรมให้กับเพื่อน
                   ในโรงเรียน หลังจากนั้นมีเรื่องการสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนคิดริเริ่มโครงการที่จะไปรณรงค์ให้ความรู้

                   กับชุมชน นอกเหนือจากโรงเรียนของเขาด้วย เขาอาจจะมองว่าเขามาจากชนเผ่าบนดอย คิดว่าเด็กข้างบน
                   มีความเสี่ยงมากเห็นอะไรบางอย่าง เขียนเป็นโครงการขนาดเล็กเข้ามา ก็สนับสนุนงบประมาณให้กับเขา
                   เขาก็ไปฟอร์มทีมขึ้นมาเป็นคณะทํางาน แบ่งบทบาทหน้าทีกันไปทํา อันนี้รูปแบบหนึ่ง
                          ประการที่สองก็คือประสานความร่วมมือกับทีมสหวิชาชีพ  ซึ่งในจังหวัดเชียงรายมีคณะทํางานอยู่

                   ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตํารวจ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ บ้านพัก
                   NGO  จะทําในเวลามี  Case  ต้องการความช่วยเหลือหรือคิดว่าต้อง Refer  ใครบ้างที่เกี่ยวข้อง มีการ
                   ประชุม Case  Conference  กัน ที่ผ่านมานโยบายของภาครัฐบอกว่าต้องมุ่งเน้นเรื่องการค้ามนุษย์ จัด
                   ระเบียบขอทาน จะกวาดล้างขอทาน ขอให้มูลนิธิฯ ไปเป็นคณะทํางาน  ก็จะมีการแบ่งบทบาทหน้าที่กัน

                   มูลนิธิฯ ก็จะอยู่ในฝุายสังคม ถ้าสมมติมีการรวบตัวขอทานได้ก็ต้องมีการแยกใครเป็นเหยื่อหรือไม่ใช่เหยื่อ
                   ก็จะไปมีส่วนร่วมตรงนั้น อันดับแรกต้องดูคราว ๆ ก่อนว่าเพศ วัย ถ้าเป็นเด็กก็ต้องแยกเอาไว้ก่อน เด็กควร
                   ได้รับการดูแลอย่างดี และอีกบทบาทหนึ่งคือเป็นคณะกรรมการคุ้มครองเด็กในระดับจังหวัด ระดับอําเภอ
                   รวมกับทีมสหวิชาชีพ นอกจากนี้ก็ยังไปร่วมในคณะทํางานของการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพของทีม


                                                            ๑๑๔
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139