Page 55 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 55

1)  การประกาศนโยบายของบริษัทที่ว่าด้วยการเคารพสิทธิมนุษยชน

                                  2)  การประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงหรือมีแนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นจากกิจกรรมของบริษัท


                                  3)  การบูรณาการข้อผูกมัดเชิงนโยบายเข้ากับการประเมิน รวมถึงกลไกควบคุมภายใน

                                     และภายนอก


                                  4)  การติดตามและรายงานผลการดำาเนินงาน (United Nations, 2011)



                            กรอบแนวคิดนี้เป็นประเด็นสำาคัญสำาหรับมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชน เมื่อพิจารณามาตรฐาน

                       ทั้ง 8 มาตรฐานพบว่า  มีเพียงข้อตกลงแห่งสหประชาชาติ และหลักการกำากับกิจการที่ดีของ
                       OECD เท่านั้นที่ไม่กำาหนด  กระนั้นก็ตาม แต่ละมาตรฐานก็มีรายละเอียดในด้านนี้แตกต่างกัน

                       โดยหลักเกณฑ์ของ IFC นอกจากจะกล่าวถึงการประเมินผลกระทบและป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                       เช่นเดียวกับมาตรฐานอื่นๆ แล้ว ยังได้ระบุถึงการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียด้วย

                            ชุดตัวชี้วัดด้านสิทธิมนุษยชนสำาหรับภาคธุรกิจของสถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กระบุให้บริษัท
                       ควรมีกลไกการเยียวยาที่ชัดเจน รวมทั้งบริษัทต้องสื่อสารเกี่ยวกับการจัดการผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสาธารณะ

                            แนวปฏิบัติสำาหรับบรรษัทข้ามชาติของ OECD กล่าวถึงกระบวนการนี้อย่างกว้างๆ โดยกำาหนด
                       ให้บริษัทตรวจสอบและวิเคราะห์สถานะด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน

                       เท่านั้น แต่มิได้ระบุแนวทางในการปฏิบัติ





                         4. ความรับผิดชอบตลอดสายห่วงโซ่อุปทาน (supply chain)


                            การพิจารณาระดับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตลอดห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจต่างๆ เป็นประเด็น
                       สำาคัญที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะในยุคโลกาภิวัตน์ที่บรรษัทข้ามชาติซึ่งแสวงหาผู้จัดหา
                                     ่
                       วัตถุดิบในราคาตำาเพิ่มจำานวนมากขึ้น บริษัทขนาดใหญ่มักจะมีความซับซ้อน ห่วงโซ่อุปทานยาวและ
        54             กว้าง มิได้ดำาเนินธุรกิจทุกขั้นตอนด้วยตัวเองแต่จ้างคู่ค้าเป็นทอดๆ ผู้รับเหมาช่วง หรือโยกงาน

                       (outsource) จึงเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนมากขึ้นในทุกประเภทอุตสาหกรรม
                            ในมาตรฐานตัวอย่างที่ศึกษาในงานวิจัยชิ้นนี้ มีมาตรฐาน 6 มาตรฐานที่ระบุอย่างเฉพาะเจาะจง

                       เกี่ยวกับการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนในห่วงโซ่อุปทาน หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและ
                       สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุกว้างๆ ในข้อ 13 ให้มี “ความพยายามป้องกันหรือลดผลกระทบ

                       และความเสียหายต่อสิทธิมนุษยชนที่มีความเกี่ยวเนื่องกับการประกอบกิจการของตนเอง” ส่วนแนวปฏิบัติ
                       สำาหรับบรรษัทข้ามชาติของ OECD กำาหนดให้ต้องมี “การส่งเสริมให้คู่ค้าทางธุรกิจ ผู้รับจ้าง และผู้รับช่วงต่อ

                       นำาเอาหลักการนี้ไปใช้ด้วย” ขณะที่หลักเกณฑ์ของ IFC ได้ระบุให้ครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทานอย่างชัดเจน
                       ในหลักเกณฑ์ที่ 2 แรงงานและสภาพการทำางาน เช่นเดียวกับมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลของ GRI







                                           รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน



        59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd   54                                                            9/24/16   1:50 PM
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60