Page 53 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 53

2.2
                                                       บทวิเคราะห์





                         1. รูปแบบและกลไกการทำางานของมาตรฐาน



                            เมื่อพิจารณาภาพรวม มาตรฐานทั้งหมดในงานวิจัยนี้ สามารถจำาแนกได้เป็น 4 ประเภทที่สะท้อน
                       คุณลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน ได้แก่


                                  1)  หลักการ (principles) ได้แก่ ข้อตกลง 10 ประการขององค์การสหประชาชาติ หลักการ

                                     กำากับกิจการที่ดีของ OECD หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ


                                  2)  แนวปฏิบัติ (guidelines) ได้แก่ แนวปฏิบัติสำาหรับบรรษัทข้ามชาติของ OECD


                                  3)  มาตรฐาน (standards) ได้แก่ มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ยั่งยืนที่เป็น
                                     หลักเกณฑ์ของบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ มาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลของ GRI

                                     มาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคม กรมโรงงานอุตสาหกรรม


                                  4)  ชุดตัวชี้วัด (indicators) ได้แก่ ชุดตัวชี้วัดด้านสิทธิมนุษยชนสำาหรับภาคธุรกิจของ
                                     สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์ก



                            รูปแบบที่เป็นหลักการริเริ่มโดยองค์กรระหว่างประเทศ มีเนื้อหาที่กล่าวถึงการคุ้มครอง

                       สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เช่น สนับสนุนสิทธิมนุษยชน ไม่มีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                       ในหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติจะกล่าวถึงสิทธิมนุษยชน

                       ที่ไม่จำาแนกตามประเภทของสิทธิ แต่ได้ระบุรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้ภาคเอกชนมีกรอบ
                       ในการปฏิบัติได้ ตั้งแต่หลักการพื้นฐาน หลักปฏิบัติ และกลไกการเยียวยา เนื่องจากริเริ่มโดยองค์การ

                       ระหว่างประเทศและเป็นหลักการพื้นฐานสากล  หลักการในกลุ่มนี้จึงถูกใช้เป็นกรอบคิดเบื้องต้นสำาหรับ
        52
                       หลักปฏิบัติอื่นๆ กระนั้นก็ตาม เนื่องจากมีลักษณะเป็นหลักการทั่วไป จึงมักถูกวิจารณ์ว่ามิได้

                       มอบแนวปฏิบัติหรือแนวทางประยุกต์ใช้ที่ชัดเจน ในขณะที่มาตรฐานประเภทอื่นมักจะกำาหนด
                       แนวปฏิบัติที่เฉพาะเจาะจง  เพื่อให้ผู้ใช้สามารถนำาไปปฏิบัติได้จริง เช่น ข้อควรคำานึงในการปฏิบัติต่อ

                       แรงงานโดยไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน วิธีการดำาเนินโครงการอย่างไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและ
                       สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

                            นอกจากมาตรฐานทั่วไปแล้ว มาตรฐานส่วนหนึ่งเป็นมาตรฐานเฉพาะเจาะจงรายอุตสาหกรรม

                       ได้แก่หลักเกณฑ์ของ IFC ซึ่งเป็นมาตรฐานสำาหรับสถาบันการเงินโดยเฉพาะ และมาตรฐาน CSR-DIW
                       ของกรมโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้สำาหรับโรงงานอุตสาหกรรม








                                           รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน



        59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd   52                                                            9/24/16   1:50 PM
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58