Page 53 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 53
2.2
บทวิเคราะห์
1. รูปแบบและกลไกการทำางานของมาตรฐาน
เมื่อพิจารณาภาพรวม มาตรฐานทั้งหมดในงานวิจัยนี้ สามารถจำาแนกได้เป็น 4 ประเภทที่สะท้อน
คุณลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน ได้แก่
1) หลักการ (principles) ได้แก่ ข้อตกลง 10 ประการขององค์การสหประชาชาติ หลักการ
กำากับกิจการที่ดีของ OECD หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
2) แนวปฏิบัติ (guidelines) ได้แก่ แนวปฏิบัติสำาหรับบรรษัทข้ามชาติของ OECD
3) มาตรฐาน (standards) ได้แก่ มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ยั่งยืนที่เป็น
หลักเกณฑ์ของบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ มาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลของ GRI
มาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคม กรมโรงงานอุตสาหกรรม
4) ชุดตัวชี้วัด (indicators) ได้แก่ ชุดตัวชี้วัดด้านสิทธิมนุษยชนสำาหรับภาคธุรกิจของ
สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์ก
รูปแบบที่เป็นหลักการริเริ่มโดยองค์กรระหว่างประเทศ มีเนื้อหาที่กล่าวถึงการคุ้มครอง
สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เช่น สนับสนุนสิทธิมนุษยชน ไม่มีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ในหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติจะกล่าวถึงสิทธิมนุษยชน
ที่ไม่จำาแนกตามประเภทของสิทธิ แต่ได้ระบุรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้ภาคเอกชนมีกรอบ
ในการปฏิบัติได้ ตั้งแต่หลักการพื้นฐาน หลักปฏิบัติ และกลไกการเยียวยา เนื่องจากริเริ่มโดยองค์การ
ระหว่างประเทศและเป็นหลักการพื้นฐานสากล หลักการในกลุ่มนี้จึงถูกใช้เป็นกรอบคิดเบื้องต้นสำาหรับ
52
หลักปฏิบัติอื่นๆ กระนั้นก็ตาม เนื่องจากมีลักษณะเป็นหลักการทั่วไป จึงมักถูกวิจารณ์ว่ามิได้
มอบแนวปฏิบัติหรือแนวทางประยุกต์ใช้ที่ชัดเจน ในขณะที่มาตรฐานประเภทอื่นมักจะกำาหนด
แนวปฏิบัติที่เฉพาะเจาะจง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถนำาไปปฏิบัติได้จริง เช่น ข้อควรคำานึงในการปฏิบัติต่อ
แรงงานโดยไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน วิธีการดำาเนินโครงการอย่างไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและ
สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
นอกจากมาตรฐานทั่วไปแล้ว มาตรฐานส่วนหนึ่งเป็นมาตรฐานเฉพาะเจาะจงรายอุตสาหกรรม
ได้แก่หลักเกณฑ์ของ IFC ซึ่งเป็นมาตรฐานสำาหรับสถาบันการเงินโดยเฉพาะ และมาตรฐาน CSR-DIW
ของกรมโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้สำาหรับโรงงานอุตสาหกรรม
รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน
59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd 52 9/24/16 1:50 PM

