Page 60 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 60

หลักเกณฑ์ของ IFC กำาหนดให้ต้องมีการวิเคราะห์ความเสี่ยงและผลกระทบทางสังคม

                          และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วย มีการจัดทำาแผนปฏิบัติงานและวิธีการแก้ไขปัญหา
                                    ส่วนตัวชี้วัดของสถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์ก ระบุให้บริษัทพิจารณาว่าได้ปฏิบัติตาม
                          กฎหมายสิ่งแวดล้อมระดับชาติ ระหว่างประเทศ และหลักปฏิบัติอุตสาหกรรม และสื่อสารต่อผู้มีส่วนได้เสีย

                          ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ รวมทั้งมีการนำาเสนอข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับรัฐและสาธารณะหรือไม่





                            6. กลไกการร้องเรียนและเยียวยา


                                ในส่วนนี้จะเป็นการพิจารณาว่า เมื่อมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้นจากการดำาเนินการของ
                          บริษัท มาตรฐานต่างๆ กำาหนดให้บริษัทที่รับมาตรฐานวางกลไกจัดการปัญหา การรับเรื่องร้องเรียน

                          และการเยียวยาอย่างไร

                                หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เน้นที่กลไกการเยียวยาจากรัฐ
                          ได้กล่าวถึงบทบาทของภาคเอกชนว่า ควรมีส่วนร่วมต่อการแก้ไขปัญหาของปัจเจกบุคคลและชุมชน
                          โดยร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆ มาตรฐานที่กล่าวถึงอย่างกว้างๆ เช่นเดียวกัน คือ ตัวชี้วัด

                          ของสถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กโดยมีการตั้งคำาถามว่า บริษัทมีกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน

                          ทั้งจากภายในและภายนอกที่น่าเชื่อถือหรือไม่
                                ในขณะที่มาตรฐาน CSR-DIW ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยกำาหนดให้ผู้ประกอบการ
                          ควรดำาเนินการแก้ไขปัญหาจากการเรียกร้องความเป็นธรรม ด้วยการกำาหนดวิธีการร้องเรียน กำาหนด

                          กรอบเวลาในการดำาเนินการแก้ไขปัญหา กำาหนดโครงสร้างหรือแต่งตั้งคณะกรรมการที่มีความเป็นกลาง

                          สร้างกระบวนการที่ทำาให้ผู้เสียหายเข้าถึงแหล่งข้อมูลและผู้เชี่ยวชาญได้ และกำาหนดช่องทางเปิดเผย
                          กระบวนการและผลลัพธ์ในการแก้ไขปัญหาให้สาธารณชนได้ตรวจสอบ
                                มาตรฐานการเปิดเผยข้อมูล GRI เน้นไปที่การระบุจำานวน กำาหนดให้บริษัทต้องรายงานจำานวนครั้ง

                          ของการร้องทุกข์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน ทั้งจำานวนที่มีการร้องทุกข์และจำานวนที่ได้รับการแก้ไข

                                หลักเกณฑ์ของ IFC และแนวปฏิบัติสำาหรับบรรษัทข้ามชาติของ OECD มีลักษณะเดียวกัน คือ
                          เปิดช่องร้องเรียนกับต้นสังกัดของมาตรฐานดังกล่าว โดยบริษัทต้องจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น หากมีกรณีที่  59
                          บริษัทไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ให้ผู้ได้รับผลกระทบร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ของ IFC และ OECD




                                ข้อสังเกตอื่นๆ
                                นอกจากประเด็นที่สำาคัญซึ่งได้กล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อพิจารณารายละเอียด คณะวิจัยยังพบ

                          ประเด็นที่น่าสนใจของบางมาตรฐาน ซึ่งไม่ปรากฎในมาตรฐานอื่นๆ ดังนี้
                                1)   มาตรฐาน CSR-DIW มีการระบุไว้ในประเด็นสิทธิมนุษยชนที่ 3 : การหลีกเลี่ยงการร่วม

                                     กระทำาความผิดในการละเมิดสิทธิมนุษยชน (Avoidance of Complicity) กำาหนดว่า
                                     ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมควรหลีกเลี่ยง “การเข้าร่วมกับองค์กรที่มีกิจกรรมต่อต้าน








                                              รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน



        59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd   59                                                            9/24/16   1:50 PM
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65