Page 54 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 54

2. มาตรฐานแบบสมัครใจกับการตรวจสอบและติดตาม


                                มาตรฐานที่ศึกษาในงานวิจัยนี้เป็นมาตรฐานเชิงสมัครใจทั้งหมด ไม่มีการบังคับทางกฎหมาย
                          ซึ่งถือเป็นข้อวิจารณ์หลัก  อย่างไรก็ตาม มาตรฐานส่วนหนึ่งมีกลไกตรวจสอบเพื่อประเมินองค์กร

                          ที่รับมาตรฐานเหล่านี้ปฏิบัติได้ตามที่ระบุไว้หรือไม่ โดยสามารถจำาแนกได้เป็น 3 รูปแบบ ได้แก่


                                2.1  การจัดทำารายงานประจำาปี ได้แก่ ข้อตกลงแห่งสหประชาชาติที่กำาหนดให้องค์กรที่
                                    ลงนามเข้ารับหลักการต้องส่งรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปีเพื่อสื่อสารต่อสาธารณะ
                                    ซึ่งหากไม่ดำาเนินการก็จะถูกตัดออก และหลักเกณฑ์ของ IFC ที่กำาหนดให้ลูกหนี้ต้อง

                                    จัดทำารายงานประเมินผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมประจำาปีนำาเสนอต่อ IFC

                                    และสาธารณะเพื่อให้เจ้าหนี้ประเมินว่าเป็นไปตามมาตรฐานของ IFC หรือไม่ มาตรฐาน
                                    ของ GRI ได้กำาหนดให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลตามตัวชี้วัดของ GRI ไว้ในรายงานความยั่งยืน
                                    ประจำาปี โดยแสดงตัวชี้วัดที่บริษัทสามารถปฏิบัติตามได้

                                2.2  กลไกการตรวจสอบและติดตามผล  ปรากฏในหลักเกณฑ์ของ IFC ซึ่งมีการประเมินจาก

                                    ที่ปรึกษาอิสระว่าโครงการนี้เป็นไปตามหลักอีเควเตอร์หรือไม่ เจ้าหนี้แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญ
                                    ด้านสังคมและ/หรือสิ่งแวดล้อมอิสระ ที่จะติดตามตรวจสอบโครงการและรายงานต่างๆ

                                    ตลอดอายุสินเชื่อ ส่วนแนวปฏิบัติสำาหรับบรรษัทข้ามชาติของ OECD ได้จัดตั้งศูนย์รับ
                                    เรื่องร้องเรียนระดับชาติ (National Contact Point) ขึ้นเพื่อติดตามการปฏิบัติ

                                    ตามแนวปฏิบัติ แต่มิได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการดำาเนินงานแต่อย่างใด

                                2.3  กลไกรับเรื่องร้องเรียน มีเพียงหลักเกณฑ์ของ IFC และแนวปฏิบัติสำาหรับบรรษัทข้ามชาติ
                                    ของ OECD เท่านั้นที่ระบุกลไกการร้องเรียนไว้ในกรณีที่บริษัทต่างๆ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน

                                    โดย IFC กำาหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่ทั่วไป
                                    ของรัฐ (CAO) ซึ่งจะทำาหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน ส่วนกลไกรับเรื่องร้องเรียนของ OECD

                                    เมื่อมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้น ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนคือ ขั้นแรก ร้องเรียน
                                    ต่อศูนย์รับเรื่องร้องเรียนระดับชาติ  ขั้นที่สอง ผ่านกรรมการด้านการลงทุนของ OECD

                                    ขั้นที่สาม ผ่านคณะกรรมการที่ปรึกษา                                                 53




                            3. กระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (human rights due
                                diligence process)


                                กระบวนการตรวจสอบและประเมินสถานะด้านสิทธิมนุษยชน (human rights due diligence

                          process) เป็นเครื่องมือสำาหรับบริษัทต่างๆ เพื่อพิจารณาด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งต้องคำานึงถึงผลกระทบ
                          ของตนเองต่อชุมชนและสิทธิของปัจเจกบุคคลด้วย  กรอบการพิจารณาประกอบด้วยองค์ประกอบ

                          4 ประการ ได้แก่






                                              รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน



        59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd   53                                                            9/24/16   1:50 PM
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59