Page 29 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 29

เป้าหมายของแนวปฏิบัตินี้คือ เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจว่าการดำาเนินงานของผู้ประกอบการเหล่านี้

                       จะเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งระหว่างผู้ประกอบการและสังคม
                       พัฒนาบรรยากาศในการลงทุนในต่างประเทศ และทำาให้บรรษัทข้ามชาติมีการพัฒนาที่ยั่งยืน

                            กลไกรับเรื่องร้องเรียนเมื่อมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นประกอบด้วย 3 ขั้นตอนภายใต้แนวปฏิบัติ
                       ดังกล่าว คือ ขั้นแรก ร้องเรียนต่อจุดติดต่อระดับชาติ ขั้นที่สอง ผ่านกรรมการด้านการลงทุนของ OECD

                       ขั้นที่สาม ผ่านคณะกรรมการที่ปรึกษา ในเบื้องต้น ผู้ได้รับผลกระทบสามารถร้องเรียนผ่านจุดติดต่อ
                       ระดับชาติ ซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาว่าเรื่องที่ร้องเรียนมีมูลหรือไม่ หากเห็นว่ามีมูลจะเชิญทั้งสองฝ่ายมาเจรจา

                       จากนั้นจะกำาหนดแนวทางปฏิบัติและแจ้งผลการสอบสวนต่อสาธารณะ รูปแบบการทำางานของจุดติดต่อ
                       ระดับชาตินี้คือ เป็นการติดตาม ให้คำาปรึกษา และรับเรื่องร้องเรียน

                            แนวปฏิบัติสำาหรับบรรษัทข้ามชาติของ OECD จำาแนกออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ นโยบายทั่วไป
                       สิทธิมนุษยชน ความสัมพันธ์กับลูกจ้างและอุตสาหกรรม สิ่งแวดล้อม และผลประโยชน์ของผู้บริโภค

                            แม้จะมีการจำาแนกแนวปฏิบัติแต่ละด้านที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจง แต่มีการตั้งข้อสังเกตถึง

                       ประสิทธิภาพในการนำาแนวปฏิบัตินี้ไปใช้จริง เนื่องจากเป็นแนวทางที่ไม่มีการบังคับใช้ทางกฎหมาย
                       ขาดกระบวนการที่ถูกต้อง เช่น ขาดความชัดเจน การไม่กำาหนดระยะเวลาในการจัดการกับเรื่องร้องเรียน

                       รวมถึงไม่มีอำานาจในการระงับการดำาเนินงานของบรรษัทข้ามชาติที่ละเมิดหลักปฏิบัติ นอกจากนี้ การที่
                       จุดติดต่อในแต่ละประเทศของ OECD มักตั้งอยู่ในพื้นที่ของรัฐบาล จึงมีแนวโน้มที่จะไม่สนับสนุนกิจกรรม

                       ของภาคเอกชนเท่าที่ควร (Jernej Letnar, 2008)

                            แนวปฏิบัติสำาหรับบรรษัทข้ามชาติของ OECD ถูกใช้เป็นกุญแจสำาคัญของกระบวนการ
                       ความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท (CSR) และมีอิทธิพลต่อความคาดหวังของรัฐบาลต่อบริษัทเอกชน

                       แนวปฏิบัติของ OECD มีผลต่อกระบวนการความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทต่างๆ และกลไกอื่นๆ
                       เช่น ข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ และ ISO 26000 นอกจากนี้ การจัดทำาหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจ

                       และสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติยังได้อ้างอิงแนวปฏิบัตินี้ รวมถึงส่งผลต่อนักลงทุนและ
                       สถาบันทางการเงินที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม (Oldenziel, Wilde-Ramsing, & Feeney, 2010)




        28               5.  มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ยั่งยืน
                              (Standards on Environmental and Social Sustainability)

                              ในหลักเกณฑ์ของบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ
                              (International Finance Corporation-IFC)



                            มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ยั่งยืน (Standards on Environmental and Social

                       Sustainability) เป็นหลักเกณฑ์ของบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance
                       Corporation-IFC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของธนาคารโลกที่ผลักดันสำานึกใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม

                       ในภาคการเงิน  มาตรฐานนี้เป็นส่วนสำาคัญของหลักการ “อีเควเตอร์ (Equator Principles : EPs)”







                                           รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน



        59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd   28                                                            9/24/16   1:50 PM
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34