Page 27 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 27
หลักการชี้แนะนี้ใช้เป็นกรอบสำาหรับรัฐในการกำากับดูแลให้ภาคเอกชนเคารพสิทธิมนุษยชน
ด้วยการจัดทำา ‘พิมพ์เขียว’ สำาหรับบริษัทต่างๆ ในการจัดการความเสี่ยงในการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ที่ไม่พึงประสงค์ โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจและประชาสังคม เช่นเดียวกับจากรัฐต่างๆ มี
องค์กรระหว่างประเทศและระดับภูมิภาคให้ความเห็น โดยวางอยู่บนหลัก 3 ประการ คือ
1) การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (Protect) โดยรัฐมีหน้าที่ในการคุ้มครองไม่ให้มีการละเมิด
สิทธิมนุษยชนจากองค์กรของรัฐหรือบุคคลที่สาม ซึ่งหมายรวมถึงองค์กรภาคธุรกิจด้วย
2) การเคารพสิทธิมนุษยชน (Respect) องค์กรและบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์กรภาคธุรกิจ
มีหน้าที่ในการเคารพสิทธิมนุษยชน
3) การเยียวยา (Remedy) เมื่อมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้น รัฐจะต้องจัดให้มีการ
เยียวยาที่เหมาะสม รวมทั้งเรียกร้องให้องค์กรภาคธุรกิจควรจัดให้มีช่องทางในการ
ร้องเรียนและเยียวยาเมื่อมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นด้วย ไม่ว่าโดยกิจการนั้นเอง
หรือการรวมกลุ่มองค์กรภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่ได้รวมกันเป็นสมาคมธุรกิจ นอกจาก
จะเป็นมาตรฐานสากลในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนแล้ว ยังเป็นการชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยง
ในการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันจะเกิดจากการประกอบธุรกิจ (United Nations, 2011)
หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนได้นำาเสนอหลักการและวิธีการสำาหรับบริษัท
ให้สามารถนำาไปใช้เพื่อให้รับผิดชอบทางสิทธิมนุษยชนได้ เพื่อให้ธุรกิจมีแนวทางที่ชัดเจนในการ
รับผิดชอบทางสิทธิมนุษยชน เนื้อหาของหลักปฏิบัตินี้จำาแนกออกเป็น 3 ส่วน สำาหรับรัฐ ภาคเอกชน
และกลไกการเยียวยา (United Nations, 2011)
สำาหรับกลไกการบังคับใช้ เนื่องจากหลักการชี้แนะนี้ใช้เป็นกรอบแนวคิดสำาหรับองค์กรต่างๆ เพื่อ
จัดการความเสี่ยงจากผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน และนำาเสนอบรรทัดฐานสำาหรับผู้มีส่วนได้เสียในการ
ประเมินการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของภาคเอกชน (United Nations Human Rights Office of the
High Commission, 2012) โดยสมัครใจเท่านั้น จึงมิได้กำาหนดกลไกบังคับในการปฏิบัติที่ชัดเจนแต่อย่างใด
อาจกล่าวได้ว่าหลักการชี้แนะนี้เปิดโอกาสให้บริษัทดำาเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ โดยพิจารณา
26 ถึงผลกระทบขององค์กรต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ อย่างไรก็ตาม มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า
1) ไม่ได้ระบุอย่างเฉพาะเจาะจงว่าบริษัทต้องปฏิบัติอย่างไรเพื่อแสดงความรับผิดชอบ
ด้านสิทธิมนุษยชน เพียงแต่นำาเสนอมาตรฐานที่ให้บริษัทนำาไปปรับใช้เท่านั้น
2) ไม่รวมการกำากับดูแลอื่นๆ เช่น แนวปฏิบัติของ OECD หรือองค์การแรงงานระหว่างประเทศ
รวมทั้งการดำาเนินการภายใต้กฎหมายของแต่ละประเทศเข้ามา ทำาให้บริษัทไม่สามารถนำา
หลักปฏิบัติชุดนี้ไปประยุกต์ใช้โดยลำาพังอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีกลไก
การกำากับดูแลที่ชัดเจนและกว้างขวางกว่า การอ้างว่าตนเองปฏิบัติตามหลักการนี้
ไม่สามารถปกป้องบริษัทจากการฟ้องร้องทางกฎหมาย หรือการวิพากษ์วิจารณ์ของ
สาธารณะได้
รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน
59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd 26 9/24/16 1:50 PM

