Page 31 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 31
หลักปฏิบัติที่ 5 การถือครองที่ดิน และอพยพออกโดยไม่สมัครใจ
หลักปฏิบัติที่ 6 การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และการบริหารทรัพยากรธรรมชาติ
อย่างยั่งยืน
หลักปฏิบัติที่ 7 ชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม
หลักปฏิบัติที่ 8 มรดกทางวัฒนธรรม
ด้านกลไกการร้องเรียน เมื่อมีกรณีที่อาจจะละเมิดข้อตกลงตามหลักอีเควเตอร์ จะมีคณะกรรมการ
1
ป้องกันและปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่ทั่วไปของรัฐ (The Compliance Advisor
Ombudsman - CAO) พิจารณาว่า โครงการของ IFC ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบในทางลบต่อโครงการ
ของ IFC หรือ MIGA (Multilateral Investment Guarantee Agency) พวกเขาสามารถขอความช่วยเหลือ
จาก CAO และแจ้งถึงข้อกังวลของพวกเขาได้ ทาง CAO จะทำางานร่วมกับหน่วยงานสำาคัญทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง
กับโครงการนั้นๆ เพื่อหาข้อแก้ไขอันจะช่วยปรับปรุง และแก้ไขผลกระทบทางด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
แรงจูงใจที่ทำาให้สถาบันการเงินขนาดใหญ่ลงนามปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ IFC คือ ต้องการลด
ความเสี่ยงจากการเสียชื่อเสียง จึงเลือกปฏิบัติตามหลักอีเควเตอร์ นอกจากจะมีกลไกที่ชัดเจนแล้ว
่
การปฏิบัติตามยังมีต้นทุนตำากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผลที่เกิดขึ้นหากเสื่อมเสียชื่อเสียง (Nguyen, 2007)
การถูกประณาม ข่าวในทางลบและข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ อาจส่งผลต่อต้นทุนด้านชื่อเสียงของ
ธนาคาร การปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ IFC เป็นมาตรการป้องกันความเสี่ยงที่ไม่ใช่ความเสี่ยงที่เป็นตัวเงินได้
(Wörsdörfer, 2013)
อย่างไรก็ตาม ข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่อหลัก IFC คือ ไม่มีกลไกบังคับทางกฎหมาย ไม่กำาหนดบทลงโทษ
รวมทั้งไม่ผูกมัดกับระบบใดๆ ของรัฐบาล หลักการนี้ถูกมองว่าเป็นเพียงเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์
หรือเป็นความพยายามในการรักษาชื่อเสียงต่อลูกค้าและผู้ถือหุ้นมากกว่า
6. มาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลเฉพาะประเด็นสิทธิมนุษยชน
(Global Reporting Initiatives - GRI)
30
มาตรฐานการเปิดเผยข้อมูล Global Reporting Initiative (GRI) ริเริ่มโดยองค์กรที่ก่อตั้ง
โดยองค์กรไม่แสวงหากำาไร ชื่อ Coalition for Environmentally Responsible Economies : CERES
และสถาบัน Tellus ด้วยความสนับสนุนของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations
Environment Programme : UNEP) GRI ทำาหน้าที่ประเมินและจัดทำารายงานผลการดำาเนินงาน
ของธุรกิจต่างๆ ว่าได้ให้ความสำาคัญและมีกิจกรรมเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมมากน้อย
เพียงใด
1
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CAO ได้ที่ http://www.cao-ombudsman.org/languages/thai/
รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน
59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd 30 9/24/16 1:50 PM

