Page 31 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 31

หลักปฏิบัติที่ 5   การถือครองที่ดิน และอพยพออกโดยไม่สมัครใจ

                            หลักปฏิบัติที่ 6   การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และการบริหารทรัพยากรธรรมชาติ

                                            อย่างยั่งยืน

                            หลักปฏิบัติที่ 7   ชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม

                            หลักปฏิบัติที่ 8   มรดกทางวัฒนธรรม



                            ด้านกลไกการร้องเรียน เมื่อมีกรณีที่อาจจะละเมิดข้อตกลงตามหลักอีเควเตอร์ จะมีคณะกรรมการ
                                                                            1
                       ป้องกันและปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่ทั่วไปของรัฐ   (The Compliance Advisor
                       Ombudsman - CAO) พิจารณาว่า โครงการของ IFC ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบในทางลบต่อโครงการ

                       ของ IFC หรือ MIGA (Multilateral Investment Guarantee Agency) พวกเขาสามารถขอความช่วยเหลือ
                       จาก CAO และแจ้งถึงข้อกังวลของพวกเขาได้ ทาง CAO จะทำางานร่วมกับหน่วยงานสำาคัญทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง

                       กับโครงการนั้นๆ เพื่อหาข้อแก้ไขอันจะช่วยปรับปรุง และแก้ไขผลกระทบทางด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
                            แรงจูงใจที่ทำาให้สถาบันการเงินขนาดใหญ่ลงนามปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ IFC คือ ต้องการลด

                       ความเสี่ยงจากการเสียชื่อเสียง จึงเลือกปฏิบัติตามหลักอีเควเตอร์ นอกจากจะมีกลไกที่ชัดเจนแล้ว
                                            ่
                       การปฏิบัติตามยังมีต้นทุนตำากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผลที่เกิดขึ้นหากเสื่อมเสียชื่อเสียง (Nguyen, 2007)
                       การถูกประณาม ข่าวในทางลบและข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ อาจส่งผลต่อต้นทุนด้านชื่อเสียงของ
                       ธนาคาร การปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ IFC เป็นมาตรการป้องกันความเสี่ยงที่ไม่ใช่ความเสี่ยงที่เป็นตัวเงินได้

                       (Wörsdörfer, 2013)
                            อย่างไรก็ตาม ข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่อหลัก IFC คือ ไม่มีกลไกบังคับทางกฎหมาย ไม่กำาหนดบทลงโทษ

                       รวมทั้งไม่ผูกมัดกับระบบใดๆ ของรัฐบาล หลักการนี้ถูกมองว่าเป็นเพียงเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์
                       หรือเป็นความพยายามในการรักษาชื่อเสียงต่อลูกค้าและผู้ถือหุ้นมากกว่า




                         6. มาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลเฉพาะประเด็นสิทธิมนุษยชน

                            (Global Reporting Initiatives - GRI)
        30

                            มาตรฐานการเปิดเผยข้อมูล Global Reporting Initiative (GRI) ริเริ่มโดยองค์กรที่ก่อตั้ง
                       โดยองค์กรไม่แสวงหากำาไร ชื่อ Coalition for Environmentally Responsible Economies : CERES

                       และสถาบัน Tellus ด้วยความสนับสนุนของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations
                       Environment Programme : UNEP) GRI ทำาหน้าที่ประเมินและจัดทำารายงานผลการดำาเนินงาน

                       ของธุรกิจต่างๆ ว่าได้ให้ความสำาคัญและมีกิจกรรมเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมมากน้อย
                       เพียงใด




                       1
                         อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CAO ได้ที่ http://www.cao-ombudsman.org/languages/thai/





                                           รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน



        59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd   30                                                            9/24/16   1:50 PM
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36