Page 34 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 34
รูปแบบการดำาเนินการพัฒนาตัวชี้วัดประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การวิจารณ์โดยผู้เชี่ยวชาญ
ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนเป็นทั้งผู้วิจารณ์และประเมินตัวชี้วัด ซึ่งได้รับคัดเลือกจากผู้เชี่ยวชาญ
เฉพาะด้านทางสิทธิมนุษยชน และได้ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรฐานแรงงาน สิทธิทางสังคมและ
วัฒนธรรม และกลุ่มเปราะบางต่างๆ 2) การจับคู่พูดคุยกันระหว่างบริษัทกับตัวแทนองค์กรพัฒนาเอกชน
40 กลุ่ม วิจารณ์เนื้อหาของตัวชี้วัด วัตถุประสงค์ของการจับคู่คือ เพื่อสร้างสมดุลระหว่างผลประโยชน์
ของบริษัทและองค์กรพัฒนาเอกชน หลังจากนั้นแต่ละกลุ่มจะได้พบกับตัวแทนของสถาบัน
สิทธิมนุษยชนเดนมาร์กเพื่ออภิปราย และให้คำาแนะนำาในการปรับปรุง ผลที่เกิดขึ้นคือ มีการเปลี่ยนแปลง
ที่มาจากการตกลงร่วมกัน 3) การประชุมกรรมการผู้เชี่ยวชาญ หลังจากขั้นตอนการพูดคุยกันระหว่าง
บริษัทกับองค์กรพัฒนาเอกชน ประเด็นที่สำาคัญจะได้รับการตรวจสอบจากกรรมการผู้เชี่ยวชาญที่
ประกอบด้วยตัวแทนจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน 5 คน และจากภาคธุรกิจ 5 คน
ตัวชี้วัดด้านสิทธิมนุษยชนสำาหรับภาคธุรกิจของสถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์ก เริ่มเผยแพร่
ทางอินเทอร์เน็ต ในปี พ.ศ. 2548 และมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องทั้งแอปพลิเคชั่น (applications)
และการปรับปรุงมาตรฐานทางสิทธิมนุษยชน ต่อมาในปี พ.ศ. 2557 สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กได้
ปรับปรุงเนื้อหาของตัวชี้วัดให้ทันสมัยขึ้น เพื่อสะท้อนความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจและสิทธิมนุษยชน
โดยสามารถแบ่งเป็น 8 ด้านหลัก ดังนี้
(1) การบริหารจัดการ
(2) ทรัพยากรบุคคล
(3) ความปลอดภัยและสุขภาวะในที่ทำางาน
(4) คุณภาพของผลิตภัณฑ์และการทำาการตลาด
(5) ผลกระทบต่อชุมชน
(6) การจัดการด้านความปลอดภัย
(7) กิจการที่เกี่ยวกับกฎหมายและรัฐบาล
(8) ผู้รับเหมาและห่วงโซ่อุปทาน
ในแต่ละด้านจะประกอบด้วยประเด็นย่อย และตัวชี้วัดที่มีลักษณะของคำาถามที่เป็น
รายละเอียดของแต่ละประเด็นย่อย (Danish Institute for Human Rights, 2015)
33
8. มาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคม (CSR-DIW)
กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
มาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคม (CSR-DIW) ของกรมโรงงงาน
อุตสาหกรรมเป็นโครงการที่มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการแสดงความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ
อุตสาหกรรม มาตรฐานนี้ประกาศใช้ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2551 ต่อมา มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ใหม่
เพื่อให้ผู้ประกอบการปฏิบัติสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ISO 26000 ว่าด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม
ของธุรกิจ (Corporate Social Responsibility) (บนนรา, 2553)
รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน
59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd 33 9/24/16 1:50 PM

