Page 65 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 65

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ
                 และสถาบันสังคมอื่น ในการจัดการศึกษา และให้มีการกระจายอำานาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา

                 สถานศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  รวมทั้งการให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดทำาคู่มือ
                 การจัดการศึกษาโดยครอบครัว เพื่อเป็นการสนับสนุนให้มีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการศึกษา

                 โดยครอบครัวอย่างแท้จริง จัดให้มีระบบการประเมินและประกันคุณภาพการศึกษาทางเลือกที่เหมาะสม
                 เป็นธรรมชาติ สอดคล้องกับหลักการและปรัชญาการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคมของการศึกษา

                 โดยครอบครัวและการศึกษาทางเลือก  และจัดให้มีการศึกษาวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้
                 ของผู้เรียน เพื่อสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและสอดคล้องตามบริบทวิถีของครอบครัวและ

                 ชุมชนท้องถิ่น  นอกจากนี้ ควรเร่งดำาเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้รับทราบข้อมูล
                 เกี่ยวกับการจัดการศึกษาโดยครอบครัว  และในกรณีที่ สพฐ. ได้ดำาเนินการแก้ไขปัญหาให้กับครอบครัว

                 บ้านเรียนทั้ง ๑๗ กรณี ที่ได้ดำาเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น  สพฐ. ควรมีการติดตามและประเมินผล
                 อย่างต่อเนื่องเพื่อประโยชน์สูงสุดในการสนับสนุนสิทธิทางศึกษาของเด็กตามที่รัฐธรรมนูญ กฎหมาย

                 ที่เกี่ยวข้อง และพันธกรณีระหว่างประเทศ ที่ให้การรับรองและคุ้มครองไว้
                           ในส่วนประเด็นที่ผู้ร้องขอให้จัดตั้งผู้แทนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็น

                 ที่ปรึกษาในการทำางานร่วมกับคณะทำางานแก้ไขปัญหาของ สพฐ. นั้น  คณะอนุกรรมการฯ พิจารณา
                 แล้วเห็นว่า  สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหน่วยงานที่ให้คำาปรึกษาและให้คำาแนะนำา

                 เบื้องต้นในการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน
                 หรือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมให้ได้รับสิทธิในด้านต่างๆ ตามที่รัฐธรรมนูญ

                 แห่งราชอาณาจักรไทย และพันธกรณีระหว่างประเทศ ที่ให้การรับรองและคุ้มครองไว้  ดังนั้น หากผู้ร้อง
                 มีประเด็นปัญหาที่ต้องการความช่วยเหลือ  ผู้ร้องสามารถประสานงานกับสำานักงานคณะกรรมการ

                 สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้โดยตรง

                           ประเด็นที่ ๔  สพฐ. มีการกำาหนดนโยบายส่งเสริมสนับสนุนและให้ความคุ้มครองในเรื่อง

                 การจัดการศึกษาโดยครอบครัว  ทั้งครอบครัวใหม่ที่ต้องการจดทะเบียนจัดการศึกษาโดยครอบครัว
                 การรักษาสิทธิในการขออนุญาตจดทะเบียนจัดการศึกษาอย่างเป็นธรรมแก่ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ

                 และการได้รับสิทธิประโยชน์จากรัฐอย่างเท่าเทียมกัน  การดำาเนินกระบวนการวัดและประเมินผลเพื่อ
                 ให้ตรงตามวุฒิภาวะและศักยภาพด้วยมาตรฐานการประเมินผลตามสภาพที่เป็นจริงและสอดคล้องกับ

                 หลักเกณฑ์การปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือไม่ อย่างไร (ตามคำาร้องที่
                 ๔๘๘/๒๕๕๔)

                           ในประเด็นนี้ สพฐ. ชี้แจงว่า สพฐ. ได้มีการดำาเนินการให้มีการจดทะเบียนจัดการศึกษา
                 โดยครอบครัว  แต่เนื่องจากการจัดการศึกษาโดยครอบครัว  แต่ละครอบครัวได้คำานึงถึงการทำาให้เกิด

                 ความสุขในการเรียนและมีคุณภาพเชิงคุณธรรมความดี  ซึ่งเป้าหมายของแต่ละครอบครัวมีความ
                 แตกต่างกัน เช่น บางครอบครัวไม่ต้องการให้บุตรหลานเข้าสู่ระบบที่ต้องมีการแข่งขันทางการศึกษา

                 หรือการประกอบอาชีพ  บางครอบครัวใช้หลักทางพระพุทธศาสนาคือเน้นในเรื่องของความดีและ



            64

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70