Page 61 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 61

ศูนย์เครือข่ายและศูนย์ปฏิบัติการการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ระดับเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้ง
                 มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้สานสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวบ้านเรียนกับสำานักงานเขตพื้นที่

                 การศึกษาประถมศึกษา  และสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เพื่อประสานความเข้าใจ
                 และความร่วมมือการจัดการศึกษาโดยครอบครัว การศึกษา วิจัย นิเทศ ติดตามและรายงานผล

                 การดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัวเพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศ ปัญหา อุปสรรค และ
                 ข้อเสนอแนะในการดำาเนินงาน  ส่วนการดำาเนินงานระยะยาว ประกอบด้วย การจัดตั้งคณะทำางาน

                 ดำาเนินการจัดการศึกษาโดยครอบครัวภายใต้คณะอนุกรรมการการจัดการศึกษาทางเลือกของ สพฐ.
                 และจัดให้มีหน่วยประสานงานกลางมีที่ตั้งอยู่ใน สพฐ. และหน่วยพัฒนาด้านวิชาการที่มีที่ตั้งอยู่

                 ที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นหน่วยงานรับผิดชอบและ
                 พัฒนาองค์ความรู้ตลอดจนรูปแบบในการจัดการศึกษาโดยครอบครัวที่เหมาะสม  พร้อมทั้งจัดให้

                 มีหน่วยประสานงานในพื้นที่ระดับภูมิภาค หรือระดับเขตพื้นที่การศึกษา โดยคัดเลือกจากพื้นที่ที่มี
                 ความพร้อมและเหมาะสม  รวมทั้งมีบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

                 เพื่ออำานวยความสะดวกและส่งเสริมให้จัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
                           คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า  สพฐ. ได้มีการกำาหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาใน

                 ภาพรวมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวของทั้งประเทศ และมีการจัดทำาแผนยุทธศาสตร์
                 ระยะเวลา ๓ ปี และได้มีการจัดทำาแผนพัฒนาการศึกษาโดยครอบครัวเป็น ๒ ระยะ  โดยในระยะแรก

                 มีการจัดทำาคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัวและการชี้แจงการใช้คู่มือ มีการจัดตั้ง
                 ศูนย์ต้นแบบการเรียนรู้การจัดการศึกษาโดยครอบครัว และในการดำาเนินงานระยะยาว จะมีการจัดตั้ง

                 คณะทำางานดำาเนินการจัดการศึกษาโดยครอบครัวภายใต้คณะอนุกรรมการการจัดการศึกษาทางเลือก
                 ของ สพฐ. และจัดให้มีหน่วยประสานงานกลางมีที่ตั้งอยู่ใน สพฐ.  และหน่วยพัฒนาด้านวิชาการที่มีที่ตั้ง

                 อยู่ที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ซึ่งสอดคล้องกับตามมาตรา ๓๗ ของ
                 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และที่แก้ไข

                 เพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่ให้อำานาจกระทรวงศึกษาธิการในการจัดให้มีการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จัด
                 ในรูปแบบการศึกษานอกระบบหรือการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อเป็นการเสริมการบริหารและการจัดการ

                 ของเขตพื้นที่การศึกษา และเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา ๑๒ ที่ให้สิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                 โดยครอบครัว กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ออกกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดย

                 ครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗  และตามกฎกระทรวงกำาหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำานาจการบริหาร
                 และการจัดการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ ที่ให้อำานาจปลัดกระทรวงศึกษาธิการ หรือเลขาธิการ สพฐ. ในการ

                 พิจารณาดำาเนินการกระจายอำานาจการบริหารและการจัดการศึกษา  ในด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ
                 ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป ไปยังคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา สำานักงาน

                 เขตพื้นที่การศึกษา หรือสถานศึกษาในอำานาจหน้าที่ของตนแล้วแต่กรณี  อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติ
                 ภายหลังจากที่มีการประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว

                 พ.ศ. ๒๕๔๗  สพฐ. ยังมิได้มีการเตรียมความพร้อมให้กับสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา จึงส่งผลให้




            60

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66