Page 62 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 62
ครอบครัวบ้านเรียนที่ต้องการจดทะเบียนขออนุญาตจัดการศึกษาโดยครอบครัวพบกับปัญหาอุปสรรค
ในการใช้สิทธิในการจัดการศึกษาอันเนื่องมาจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่ยังไม่มีความ
เข้าใจในเรื่องการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ทำาให้ไม่สามารถดำาเนินการเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์
ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ
ที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ และกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขต่อไป
ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการ โดย สพฐ. จึงควรจัดให้มีการทำาความเข้าใจร่วมกันระหว่าง
สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ครอบครัวบ้านเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยปรับ
ทัศนคติของผู้ปฏิบัติงานให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน และให้มีแนวทางในการปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทาง
เดียวกัน เร่งดำาเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ระยะเวลา ๓ ปี และแผนพัฒนาการศึกษาโดยครอบครัว
ทั้งในระยะเริ่มแรกและในระยะยาว รวมทั้งสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยครอบครัวให้มีประสิทธิภาพ
มากยิ่งขึ้น
ประเด็นที่ ๒ การดำาเนินการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวของ สพฐ. สอดคล้องกับ
มาตรา ๔๙ มาตรา ๕๐ และมาตรา ๘๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐
ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ข้อ ๒๖ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม
และวัฒนธรรม ข้อ ๑๓ และอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ข้อ ๒๘ ที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพในการศึกษาที่รัฐ
ต้องจัดให้ หรือไม่ อย่างไร (ตามคำาร้องที่ ๔๘๘/๒๕๕๔)
คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า สพฐ. ได้มอบหมายให้สำานักพัฒนานวัตกรรมการ
จัดการศึกษารับผิดชอบในเรื่องการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ตั้งแต่เมื่อประมาณเดือนตุลาคม ๒๕๕๔
โดยสำานักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาจะอำานวยความสะดวกให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การจัดการ
ศึกษามีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงศึกษาธิการกำาหนด โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วม
ของครอบครัวบ้านเรียน การสร้างความเข้าใจร่วมกันกับผู้ที่เกี่ยวข้อง การจัดทำาแผนการดำาเนินงานที่
ชัดเจน และการติดตามผลการดำาเนินการ เพื่อให้เกิดความสำาเร็จในการดำาเนินงาน ซึ่ง สพฐ. ได้ดำาเนินการ
เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
๒๕๕๑ สำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องใน
การจัดการศึกษามีความเข้าใจที่ชัดเจนตรงกัน และเห็นแนวทางในการนำาสิ่งที่กำาหนดไว้ในหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานไปสู่การปฏิบัติที่เหมาะสมกับบริบทและความต้องการของผู้เรียนตาม
กลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ซึ่งสอดคล้องกับหลักสิทธิและเสรีภาพในการ
ศึกษาตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ได้บัญญัติไว้ในมาตรา ๔๙ ที่วาง
หลักไว้ว่า บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่าง
ทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย การจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชน การศึกษา
ทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับความคุ้มครองและ
ส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ และมาตรา ๕๐ ที่วางหลักไว้ว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการ การศึกษา
61
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว