Page 64 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 64
โดยครอบครัวให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การจัดทำาข้อตกลงร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย
ในการจัดการศึกษา การจัดทำาคู่มือ ชุดเอกสาร สื่อเรียนรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการ
จัดการศึกษาโดยครอบครัวที่ตรงกัน และเป็นการพัฒนาความก้าวหน้าของการจัดการศึกษาโดย
ครอบครัว การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของประชาชน โดยมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เกิดขึ้น
อย่างแพร่หลาย ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลและประชาชนให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น
การพัฒนาองค์ความรู้และวิธีวิทยา การวัดและประเมินผลการเรียนรู้และการศึกษาแก่บุคคล ครอบครัว
การเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีและเป็นการพัฒนา
คุณภาพการศึกษา รวมถึงการพัฒนาสาระการเรียนรู้และกระบวนการเรียนรู้ตามพระราชบัญญัติ
การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ จึงถือว่า สพฐ. ได้ให้การสนับสนุนและให้ผู้ปกครองที่จัดการศึกษา
โดยครอบครัว สังคม และชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ตามที่ได้
บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓
และกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗
แต่ที่ผ่านมา ครอบครัวบ้านเรียนยังคงประสบปัญหาในการประสานงานกับหน่วยงานกลาง
ซึ่งทำาหน้าที่เป็นศูนย์ปฏิบัติการดำาเนินการจัดการศึกษาโดยครอบครัว เนื่องจากภาคีเครือข่ายครอบครัว
บ้านเรียนมีโอกาสร่วมบริหารและจัดการศึกษาโดยครอบครัวร่วมกับภาครัฐได้น้อย และการได้รับ
สิทธิประโยชน์และการส่งเสริมสนับสนุนจากภาครัฐยังไม่ครอบคลุมทั่วถึง การจัดทำาแผนการจัดการ
ศึกษาโดยครอบครัวยังไม่สามารถใช้กระบวนการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้ตามเป้าหมาย รวมทั้ง
กระบวนการวัดและประเมินผลที่ไม่ตรงตามศักยภาพของผู้เรียนตามสภาพที่เป็นจริงและสอดคล้อง
กับหลักเกณฑ์การปรับใช้หลักสูตรแกนกลาง ซึ่งในประเด็นนี้ สพฐ. ได้มีการวิเคราะห์ปัญหาที่
เกิดขึ้น เนื่องจากการขาดนโยบายของ สพฐ. การขาดหน่วยรับผิดชอบโดยตรง การขาดข้อมูลในภาพรวม
การจัดการศึกษาโดยครอบครัว การขาดความต่อเนื่องในการจัดการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษา
เนื่องจากสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) มิได้มีอยู่ในทุกจังหวัด การขาดบุคลากร
ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการศึกษาโดยครอบครัว การขาด
การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน ฯลฯ การขาด
ระบบการประเมินและประกันคุณภาพการศึกษาทางเลือกที่เหมาะสมเป็นธรรมชาติ สอดคล้องกับ
หลักการและปรัชญาการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคมของการศึกษาโดยครอบครัวและการศึกษาทางเลือก
การขาดการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการศึกษาโดย
ครอบครัว รวมถึงการศึกษาวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อสอดคล้องกับ
สถานการณ์ปัจจุบันและสอดคล้องตามบริบทวิถีของครอบครัวและชุมชนท้องถิ่น
ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการ โดย สพฐ. ควรให้ครอบครัวบ้านเรียนได้เข้ามามีส่วนร่วมใน
กระบวนการจัดการศึกษาโดยครอบครัวตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่
แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ และกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดย
ครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ ให้มากขึ้น โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน
63
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว