Page 63 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 63
อบรมและการเรียนการสอน ย่อมได้รับความคุ้มครอง และมาตรา ๘๐ ที่กำาหนดว่ารัฐต้องดำาเนินการ
ตามแนวนโยบายด้านการศึกษา (๓) พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาในทุกระดับและ
ทุกรูปแบบให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม นอกจากนี้ เป็นไปตามปฏิญญา
สากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ข้อ ๒๖ (๓) บิดามารดา มีสิทธิเบื้องแรกที่จะเลือกชนิดของการศึกษา
อันจะให้แก่บุตรของตน และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
ข้อ ๑๓ ซึ่งการศึกษาจะต้องมุ่งให้เกิดการพัฒนาบุคลิกภาพของมนุษย์และความสำานึกในศักดิ์ศรีของ
ตนอย่างบริบูรณ์ ให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในสังคมเสรีอย่างมีประสิทธิภาพ และให้ทุกคนมีสิทธิ
ได้รับ โดยวิธีการที่เหมาะสมทุกทาง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โดยการนำาการศึกษาแบบให้เปล่ามาใช้
อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยรัฐจะต้องเคารพเสรีภาพของบิดามารดาและผู้ปกครองตามกฎหมาย รวมทั้ง
อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ข้อ ๒๘ โดยรัฐต้องจัดการศึกษาให้แพร่หลายและเปิดกว้างแก่เด็กทุกคน
และดำาเนินมาตรการที่เหมาะสม แต่ในการดำาเนินการสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดย
ครอบครัวของ สพฐ. เท่าที่ผ่านมา ครอบครัวบ้านเรียนยังคงพบปัญหาอุปสรรคในการจัดการศึกษาให้แก่
บุตรหลานของตน เนื่องจากยังไม่มีการสนับสนุนให้ครอบครัวบ้านเรียนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการ
ศึกษาโดยครอบครัวเท่าที่ควร ทำาให้ครอบครัวเสียสิทธิในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการ โดย สพฐ. จึงควรให้ครอบครัวบ้านเรียนได้เข้ามามีส่วนร่วมใน
การดำาเนินการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว และเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของครอบครัว
บ้านเรียน โดยการสร้างความเข้าใจร่วมกันกับผู้ที่เกี่ยวข้อง การจัดทำาแผนการดำาเนินงานที่ชัดเจน
และการติดตามผลการดำาเนินการ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและเพื่อให้เกิดความ
สำาเร็จในการดำาเนินงานต่อไป
ประเด็นที่ ๓ ขั้นตอนการปฏิบัติงานของ สพฐ. ตั้งแต่การจัดทำาแผนการจัดการศึกษา การวัด
และประเมินผลของผู้เรียน การติดตามแก้ไขปัญหาในการวัดและประเมินผลของผู้เรียนจากการศึกษา
โดยครอบครัว รวมถึงการจัดทำาคู่มือการจัดการศึกษาโดยครอบครัว สพฐ. ได้ให้การสนับสนุนและให้
ผู้ปกครองที่จัดการศึกษาโดยครอบครัว สังคม และชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการศึกษา
โดยครอบครัว ตามที่ได้บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ และกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว
พ.ศ. ๒๕๔๗ หรือไม่ อย่างไร (ตามคำาร้องที่ ๔๘๘/๒๕๕๔)
คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า สพฐ. ได้มีการกำาหนดเป้าหมายเพื่อการจัดทำา
แผนงานการพัฒนาระบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัว เช่น การกำาหนดนโยบายส่งเสริมการจัด
การศึกษาทางเลือกของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน ฯลฯ ตามมาตรา ๑๒ ของ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ โดยเน้นการกระจายอำานาจและการมีส่วนร่วม
การบริหารจัดการโครงสร้างการที่เป็นระบบแบบองค์รวม อำานวยประโยชน์ และความสำาเร็จของการ
จัดการศึกษาทางเลือกทุกรูปแบบในระยะต้นและระยะยาวจากส่วนกลางถึงส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น
ตามมาตรา ๓๗ ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ การจัดระบบข้อมูลการจัดการศึกษา
62
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว