Page 60 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 60
๓. รัฐภาคีจะส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศ ในส่วนที่เกี่ยวกับ
การศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อที่จะเกื้อกูลต่อการขจัดความเขลาและการไม่รู้หนังสือทั่วโลก
และเอื้ออำานวยให้ได้รับความรู้ทางวิชาการและทางเทคนิค และวิธีการสอนสมัยใหม่เกี่ยวกับเรื่องนี้
ความต้องการของประเทศกำาลังพัฒนาจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
๕. คว�มเห็นคณะอนุกรรมก�รตรวจสอบก�รละเมิดสิทธิมนุษยชนด้�นกฎหม�ย
และก�รปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
๕.๑ ความเห็นคณะอนุกรรมการฯ
คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่
ไม่เป็นธรรม ได้พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องโดยตลอดแล้ว มีประเด็นปัญหาที่
ต้องวินิจฉัย คือ
ประเด็นที่ ๑ การบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการกำาหนดนโยบายของสำานักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นไปตามมาตรา ๓๗ และมาตรา ๑๒ ของพระราชบัญญัติ
การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ และกฎกระทรวงกำาหนด
หลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำานาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ หรือไม่ อย่างไร
(ตามคำาร้องที่ ๔๘๘/๒๕๕๔)
กระทรวงศึกษาธิการโดย สพฐ. ได้กำาหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาในภาพรวมในการจัดการ
ศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวของทั้งประเทศ ซึ่งกำาหนดให้มีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาและมีการจัดทำา
แผนยุทธศาสตร์ กำาหนดระยะเวลา ๓ ปี โดยเป็นการสะท้อนปัญหาจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ
ครอบครัวบ้านเรียน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่ง สพฐ. จะมีการจัดตั้งศูนย์ต้นแบบการเรียนรู้การจัดการ
ศึกษาโดยครอบครัวเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และทำากิจกรรมร่วมกันของเด็กและครอบครัว โดยเป็นการ
ส่งเสริมให้มีการทำาความเข้าใจร่วมกัน และเป็นการทดลองการประเมินสมรรถนะเด็กตามหลักสูตร
โดยไม่ต้องใช้วิธีการสอบเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน และเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความเข้าใจ
ในเรื่องการศึกษาทางเลือกการจัดการศึกษาโดยครอบครัวและการเรียนแบบบ้านเรียน โดยคาดว่า
จะดำาเนินการแล้วเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ทั้งนี้ สพฐ. ได้จัดทำาแผนพัฒนาการศึกษาโดยครอบครัวเป็น
๒ ระยะ คือ การดำาเนินงานในปีงบประมาณ ๒๕๕๕ โดยมีการจัดทำาคู่มือการดำาเนินงานการจัดการ
ศึกษาโดยครอบครัว และการชี้แจงการใช้คู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัวให้กับ
ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ การจัดทำาหลักเกณฑ์และวิธีการปรับการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ การจัดตั้งศูนย์ต้นแบบการเรียนรู้
การจัดการศึกษาโดยครอบครัว จำานวน ๑ ศูนย์ ตั้งอยู่ที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นหน่วยงานรับผิดชอบและพัฒนาองค์ความรู้ ตลอดจนรูปแบบในการจัดการ
ศึกษาโดยครอบครัวที่เหมาะสม พร้อมทั้งการจัดทำาแนวทางการดำาเนินงานของศูนย์ต้นแบบ สพฐ.
59
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว