Page 60 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 60

๓.  รัฐภาคีจะส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศ ในส่วนที่เกี่ยวกับ
                    การศึกษา  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อที่จะเกื้อกูลต่อการขจัดความเขลาและการไม่รู้หนังสือทั่วโลก

                    และเอื้ออำานวยให้ได้รับความรู้ทางวิชาการและทางเทคนิค และวิธีการสอนสมัยใหม่เกี่ยวกับเรื่องนี้
                    ความต้องการของประเทศกำาลังพัฒนาจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ





                    ๕.   คว�มเห็นคณะอนุกรรมก�รตรวจสอบก�รละเมิดสิทธิมนุษยชนด้�นกฎหม�ย
                          และก�รปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม


                          ๕.๑ ความเห็นคณะอนุกรรมการฯ

                              คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่

                    ไม่เป็นธรรม ได้พิจารณาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องโดยตลอดแล้ว มีประเด็นปัญหาที่
                    ต้องวินิจฉัย คือ

                              ประเด็นที่ ๑  การบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการกำาหนดนโยบายของสำานักงาน

                    คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นไปตามมาตรา ๓๗ และมาตรา ๑๒ ของพระราชบัญญัติ
                    การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ และกฎกระทรวงกำาหนด

                    หลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำานาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ หรือไม่ อย่างไร
                    (ตามคำาร้องที่ ๔๘๘/๒๕๕๔)

                              กระทรวงศึกษาธิการโดย สพฐ. ได้กำาหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาในภาพรวมในการจัดการ
                    ศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวของทั้งประเทศ  ซึ่งกำาหนดให้มีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาและมีการจัดทำา

                    แผนยุทธศาสตร์ กำาหนดระยะเวลา ๓ ปี โดยเป็นการสะท้อนปัญหาจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ
                    ครอบครัวบ้านเรียน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง  ซึ่ง สพฐ. จะมีการจัดตั้งศูนย์ต้นแบบการเรียนรู้การจัดการ

                    ศึกษาโดยครอบครัวเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และทำากิจกรรมร่วมกันของเด็กและครอบครัว  โดยเป็นการ
                    ส่งเสริมให้มีการทำาความเข้าใจร่วมกัน และเป็นการทดลองการประเมินสมรรถนะเด็กตามหลักสูตร

                    โดยไม่ต้องใช้วิธีการสอบเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน และเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีความเข้าใจ
                    ในเรื่องการศึกษาทางเลือกการจัดการศึกษาโดยครอบครัวและการเรียนแบบบ้านเรียน โดยคาดว่า

                    จะดำาเนินการแล้วเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๕๖  ทั้งนี้ สพฐ. ได้จัดทำาแผนพัฒนาการศึกษาโดยครอบครัวเป็น
                    ๒ ระยะ คือ การดำาเนินงานในปีงบประมาณ ๒๕๕๕  โดยมีการจัดทำาคู่มือการดำาเนินงานการจัดการ

                    ศึกษาโดยครอบครัว และการชี้แจงการใช้คู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัวให้กับ
                    ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ การจัดทำาหลักเกณฑ์และวิธีการปรับการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษา

                    ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ การจัดตั้งศูนย์ต้นแบบการเรียนรู้
                    การจัดการศึกษาโดยครอบครัว จำานวน ๑ ศูนย์ ตั้งอยู่ที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

                    กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นหน่วยงานรับผิดชอบและพัฒนาองค์ความรู้ ตลอดจนรูปแบบในการจัดการ
                    ศึกษาโดยครอบครัวที่เหมาะสม พร้อมทั้งการจัดทำาแนวทางการดำาเนินงานของศูนย์ต้นแบบ สพฐ.



                                                                                                          59

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65