Page 59 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 59

ของความสามารถ โดยวิธีการที่เหมาะสมทุกทาง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โดยการ
                                   นำาการศึกษาแบบให้เปล่ามาใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไป

                               (ง)  การศึกษาขั้นพื้นฐานจะต้องได้รับการสนับสนุนหรือเสริมให้มากที่สุดเท่าที่จะ
                                   ทำาได้สำาหรับผู้ที่ไม่ได้รับหรือเรียนไม่ครบตามช่วงระยะเวลาทั้งหมดของการศึกษา

                                   ขั้นประถม
                               (จ)  จะต้องดำาเนินการพัฒนาระบบโรงเรียนทุกระดับอย่างแข็งขัน ให้มีระบบทุน

                                   การศึกษาที่เพียงพอ และปรับปรุงสภาพของวัสดุประกอบการสอนของครูอย่าง
                                   ต่อเนื่อง

                           ๓.  รัฐภาคีทั้งหลายแห่งกติกานี้รับที่จะเคารพเสรีภาพของบิดามารดาและผู้ปกครอง
                 ตามกฎหมายในกรณีที่มีในการเลือกโรงเรียนสำาหรับเด็กของตนนอกจากที่จัดตั้งโดยเจ้าหน้าที่ เช่นที่

                 เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาขั้นต่ำาที่รัฐกำาหนดไว้หรือให้ความเห็นชอบ เพื่อประกันให้การศึกษา
                 ทางศาสนาและศีลธรรมของเด็กเป็นไปโดยสอดคล้องกับความเชื่อถือของตน

                           ๔.  ไม่มีส่วนใดของข้อนี้จะแปลไปในทางก้าวก่ายเสรีภาพของปัจเจกชนและองค์กร ในการ
                 จัดตั้งและดำาเนินการสถาบันการศึกษา  ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตามหลักการที่ระบุไว้ในวรรค ๑

                 ของข้อนี้  และข้อที่กำาหนดว่า การศึกษาในสถาบันเช่นว่าจะต้องสอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำาตามที่รัฐ
                 ได้กำาหนดไว้


                       ๔.๗ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ข้อ ๒๘
                            ๑.  รัฐภาคียอมรับสิทธิของเด็กที่จะได้รับการศึกษา และเพื่อที่จะให้สิทธินี้บังเกิดผลตาม

                 ลำาดับ และบนพื้นฐานของโอกาสที่เท่าเทียมกัน รัฐภาคีจะ
                               ก)  จัดการศึกษาระดับประถมเป็นภาคบังคับที่เด็กทุกคนสามารถเรียนได้โดยไม่เสีย

                                   ค่าใช้จ่าย
                               ข)  สนับสนุนการพัฒนาของการศึกษาระดับมัธยมในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการศึกษา

                                   สายสามัญและสายอาชีพ จัดการศึกษาให้แพร่หลายและเปิดกว้างแก่เด็กทุกคน
                                   และดำาเนินมาตรการที่เหมาะสม เช่น การนำามาใช้ซึ่งการศึกษาแบบให้เปล่า และ

                                   การเสนอให้ความช่วยเหลือทางการเงินในกรณีที่จำาเป็น
                               ค)  ทำาให้การศึกษาในระดับสูงเปิดกว้างแก่ทุกคนบนพื้นฐานของความสามารถ โดย

                                   ทุกวิธีการที่เหมาะสม
                               ง)  ทำาให้ข้อมูลข่าวสาร และการแนะแนวทางการศึกษาและอาชีพ เป็นที่แพร่หลาย

                                   และเปิดกว้างแก่เด็กทุกคน
                               จ)  ดำาเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนการเข้าเรียนอย่างสม่ำาเสมอ และลดอัตราการออก

                                   จากโรงเรียนกลางคัน
                           ๒.  รัฐภาคีจะดำาเนินมาตรการที่เหมาะสมที่จะประกันว่า ระเบียบวินัยของโรงเรียนได้

                 กำาหนดขึ้นในลักษณะที่สอดคล้องกับศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ของเด็กและสอดคล้องกับอนุสัญญานี้



            58

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64