Page 58 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 58
(ณ) งานกิจการนักเรียน
(ด) การประชาสัมพันธ์งานการศึกษา
(ต) การส่งเสริม สนับสนุนและประสานการจัดการศึกษาของบุคคล ชุมชน องค์กร
หน่วยงานและสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษา
(ถ) งานประสานราชการกับส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น
(ท) การรายงานผลการปฏิบัติงาน
(ธ) การจัดระบบการควบคุมภายในหน่วยงาน
(น) แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการลงโทษนักเรียน
…
๔.๕ ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ข้อ ๒๖
(๑) ทุกคนมีสิทธิในการศึกษา การศึกษาจะต้องให้เปล่าอย่างน้อยในชั้นประถมศึกษาและ
การศึกษาชั้นหลักมูล การประถมศึกษาจะต้องเป็นการบังคับ การศึกษาทางเทคนิคและวิชาอาชีพจะต้อง
เป็นอันเปิดโดยทั่วไป และการศึกษาชั้นสูงขึ้นไปก็จะต้องเป็นอันเปิดสำาหรับทุกคนเข้าได้ถึงโดยเสมอภาค
ตามมูลฐานแห่งคุณวุฒิ
(๒) การศึกษาจะได้จัดไปในทางพัฒนาบุคลิกภาพของมนุษย์อย่างเต็มที่และยังความเคารพ
ต่อสิทธิมนุษยชน และอิสรภาพหลักมูลให้มั่นคงแข็งแรง จะต้องส่งเสริมความเข้าใจ ขันติธรรม
และมิตรภาพระหว่างบรรดาประชาชาติ กลุ่มเชื้อชาติ หรือศาสนาและจะต้องส่งเสริมกิจกรรมของ
สหประชาชาติเพื่อการธำารงไว้ซึ่งสันติภาพ
(๓) บิดามารดา มีสิทธิเบื้องแรกที่จะเลือกชนิดของการศึกษา อันจะให้แก่บุตรของตน
๔.๖ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ข้อ ๑๓
๑. รัฐภาคีแห่งกติกานี้รับรองสิทธิของทุกคนในการศึกษา รัฐภาคีเห็นพ้องกันว่าการศึกษา
จะต้องมุ่งให้เกิดการพัฒนาบุคลิกภาพของมนุษย์ และความสำานึกในศักดิ์ศรีของตนอย่างบริบูรณ์ และ
จะต้องเพิ่มพูนการเคารพในสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน รัฐภาคีเห็นพ้องกันอีกว่า การศึกษา
จะต้องทำาให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในสังคมเสรีอย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องส่งเสริมความเข้าใจ
ความอดกลั้นและมิตรภาพระหว่างชาติ และกลุ่มเชื้อชาติ ชนกลุ่มน้อยหรือกลุ่มศาสนาทั้งปวง และ
สานต่อไปถึงกิจกรรมของสหประชาชาติในการธำารงไว้ซึ่งสันติภาพ
๒. รัฐภาคีกติกานี้รับรองว่า เพื่อที่จะทำาให้สิทธินี้เป็นจริงโดยบริบูรณ์
(ก) การศึกษาขั้นประถมจะต้องเป็นการศึกษาภาคบังคับและจัดให้ทุกคนแบบให้เปล่า
(ข) จะต้องจัดการศึกษาขั้นมัธยมในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการศึกษามัธยมทางเทคนิค
การศึกษาและอาชีวศึกษาให้มีขึ้นโดยทั่วไป และให้ทุกคนมีสิทธิได้รับ โดยวิธีการที่
เหมาะสมทุกทาง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โดยการนำาการศึกษาแบบให้เปล่ามาใช้
อย่างค่อยเป็นค่อยไป
(ค) ทุกคนจะต้องสามารถได้รับการศึกษาขั้นอุดมศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน บนพื้นฐาน
57
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว