Page 28 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 28

ในโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยนั้น  จากการประสานงานกับนักวิชาการศึกษาชำานาญการ
                    กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สพป. ภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า  เนื่องจากเด็กชาย ด. เข้าเรียนที่โรงเรียน

                    จุฬาภรณราชวิทยาลัยไม่ผ่าน ครอบครัวจึงขอจัดการศึกษาโดยครอบครัวแก่เด็กชาย ด.ในระดับ
                    มัธยมศึกษาตอนต้นต่อไป

                              ความคืบหน้าในการจัดทำาคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ซึ่งเดิม
                    การจัดการศึกษาโดยครอบครัวได้มีการจัดทำาคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

                    ฉบับแรกขึ้น  ต่อมาได้มีการปรับปรุงแก้ไขคู่มือฯ ฉบับดังกล่าว โดยการจัดทำาคู่มือฉบับปัจจุบันเมื่อ
                    ประมาณปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ผู้แทนของครอบครัวบ้านเรียนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำาคู่มือฯ

                    โดยสำานักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาได้พิจารณาแล้ว  เนื่องจากมีบางส่วนที่ยังไม่สอดคล้อง
                    กับหลักเกณฑ์และวิธีการปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑

                    สำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ  โดยขณะนี้การจัดทำาร่างคู่มือฯ อยู่ระหว่างการดำาเนินงานร่วมกับ
                    สำานักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา (สวก.)  ซึ่งก่อนที่จะมีการนำาไปปฏิบัติจะมีการประชาพิจารณ์

                    และทำาความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน  โดยจากดำาเนินงานที่ผ่านมา
                    พบปัญหาเกี่ยวกับการขออนุญาตการจัดการศึกษาโดยครอบครัว เช่น เจ้าหน้าที่สำานักงานพื้นที่

                    การศึกษาบางเขตอาจยังมีความเข้าใจที่ไม่ชัดเจน  การจัดทำาแผนการจัดการศึกษาที่ยังไม่ชัดเจน
                    เนื่องจากผู้จัดการศึกษาฯ กับเจ้าหน้าที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ยังมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน

                    การวัดและประเมินผลซึ่งต้องเป็นไปตามคุณภาพ โดยการประเมินผลแบ่งเป็น ๒ ระดับ คือ การ
                    ประเมินผลโดยผู้จัดการศึกษาฯ ซึ่งต้องมีการจดบันทึกไว้และศึกษานิเทศก์จะมีการตรวจสอบร่องรอย

                    หลักฐานการจัดการเรียนการสอน  และอีกระดับหนึ่งเป็นการประเมินผลโดยสำานักงานเขตพื้นที่
                    การศึกษาฯ ซึ่งเป็นการใช้ข้อสอบในระบบมาประเมินผลผู้เรียนแบบบ้านเรียน  ซึ่งผู้จัดการศึกษาฯ

                    เห็นว่า กระบวนการวัดและประเมินผลที่ไม่ตรงตามวุฒิภาวะชั้นเรียนและศักยภาพของผู้เรียน รวมถึง
                    ปัญหาในการออกใบรับรองและเอกสารหลักฐานทางการศึกษา เป็นต้น


                              ในส่วนของหลักเกณฑ์และวิธีการปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
                    ๒๕๕๑ เนื่องจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑  ประกาศใช้เมื่อวันที่ ๑๑

                    กรกฎาคม ๒๕๕๑ โดยใช้กับต้นแบบโรงเรียนนำาร่องในปีการศึกษา ๒๕๕๒ และใช้กับโรงเรียนทั่วประเทศ
                    ในปีการศึกษา ๒๕๕๓  ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑–๖  โดยในส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นให้ใช้

                    กับระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑  และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้ใช้กับระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
                    เป็นการประเมินผลในแต่ละปี  ซึ่งหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ใช้กับ

                    สถานศึกษาทั่วประเทศและใช้กับทุกระบบการศึกษา คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ
                    และการศึกษาตามอัธยาศัย  โดยมาตรฐานการเรียนรู้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานมี ๖๗

                    มาตรฐาน  ครอบคลุมทั้ง ๑๒ ปี (ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖)  เนื่องจาก
                    เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๑–๒๕๕๒  กระทรวงศึกษาธิการยังไม่ได้จัดทำาหลักเกณฑ์และวิธีการปรับใช้หลักสูตร

                    แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑  สำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ โดยได้ดำาเนินการ



                                                                                                         27

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33