Page 32 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 32

๒) มีแหล่งอุปกรณ์และกระบวนการการประเมินคุณภาพผู้เรียนแบบเชิงประจักษ์
                                     ให้บริการการวัดและประเมินผลคุณภาพผู้เรียนที่ผู้จัดประสงค์ขอความช่วยเหลือ

                                     เฉพาะกรณี
                                  ๓) มีเครื่องมือการวัดและประเมินผลคุณภาพผู้เรียนให้บริการแก่ผู้จัดการศึกษา

                                     นำาไปใช้

                              ๘.  ขาดการเผยแพร่ให้ความรู้ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์แก่สาธารณะให้ได้รับรู้ มีความเข้าใจ
                    อันดี  มีความตื่นตัว  และได้พิจารณาเปรียบเทียบที่รูปแบบการจัดการศึกษาให้คุณประโยชน์ที่ดีหรือด้อย

                    อย่างไร มีทางเลือกที่เหมาะสมเฉพาะตัวบุคคลอย่างไร รองรับด้วยระเบียบกฎหมายใดบ้าง
                                  เป้าหมาย คือ

                                  ๑) มีส่วนงานที่ทำาหน้าที่เผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์โดยตรงในการนำาเสนอ
                                     สู่สาธารณะอย่างสม่ำาเสมอโดยสื่อสารช่องทางต่างๆ

                                  ๒) พัฒนาระบบสื่อสาร ๒ ทางที่มีปฏิสัมพันธ์อย่างปัจจุบัน เช่น ชุมชน online
                                     เพื่อสามารถสร้างความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงทีตลอดเวลา ให้มี

                                     ความก้าวหน้าต่อคุณภาพการศึกษาของบุคคลได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

                              ๙.  การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อพัฒนาวิสัยทัศน์ที่เท่าทัน
                    ยุคสมัยกับสภาพการณ์ปัจจุบัน การเป็นผู้นำาการเปลี่ยนแปลง ฝ่าพ้นวิกฤต ฟื้นฟูสังคม ประเทศชาติ

                    สิ่งแวดล้อมและสังคมโลก

                              เป้าหมาย คือ ผลงานวิจัยการพัฒนาสาระการเรียนรู้และกระบวนการเรียนรู้อิงพระราช-
                    บัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ที่มีแนวทางการปรับใช้ เช่น บูรณาการจากหลักสูตรแกนกลางฯ
                    ให้มีคุณค่าสูงสุดต่อผู้เรียนอย่างเหมาะสมตามบริบทวิถีของครอบครัวและชุมชนท้องถิ่น

                              สพฐ. ได้จัดทำาแผนพัฒนาการศึกษาโดยครอบครัวเป็น ๒ ระยะ คือ การดำาเนินงานระยะยาว

                    และการดำาเนินงานในปีงบประมาณ ๒๕๕๕ ดังนี้
                              ๑.  การดำาเนินงานระยะยาว ประกอบด้วย

                                 (๑)  การจัดตั้งคณะทำางานดำาเนินการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ภายใต้คณะอนุกรรมการ
                    การจัดการศึกษาทางเลือกของ สพฐ. ประกอบด้วยผู้บริหารของ สพฐ. ศึกษานิเทศก์ของ สพป./สพม.

                    ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้แทนผู้ปกครองร่วมเป็นคณะทำางาน โดยมีภารกิจหลัก
                    ๔ ประการ คือ

                                     (๑.๑)  จัดทำาแนวปฏิบัติและคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
                                     (๑.๒)  ฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรทั้งใน สพฐ. และ สพป./สพม. ให้มีความรู้ ความ

                                           เข้าใจหลักการและแนวทางการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
                                     (๑.๓)  เสนอแนวทางในการแก้ไขกฎ ระเบียบ แนวปฏิบัติให้เหมาะสม สอดคล้อง

                                           กับหลักการการจัดการศึกษาและแนวคิด ตลอดจนหลักการการจัดการ
                                           ศึกษาโดยครอบครัว



                                                                                                          31

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37