Page 32 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 32
๒) มีแหล่งอุปกรณ์และกระบวนการการประเมินคุณภาพผู้เรียนแบบเชิงประจักษ์
ให้บริการการวัดและประเมินผลคุณภาพผู้เรียนที่ผู้จัดประสงค์ขอความช่วยเหลือ
เฉพาะกรณี
๓) มีเครื่องมือการวัดและประเมินผลคุณภาพผู้เรียนให้บริการแก่ผู้จัดการศึกษา
นำาไปใช้
๘. ขาดการเผยแพร่ให้ความรู้ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์แก่สาธารณะให้ได้รับรู้ มีความเข้าใจ
อันดี มีความตื่นตัว และได้พิจารณาเปรียบเทียบที่รูปแบบการจัดการศึกษาให้คุณประโยชน์ที่ดีหรือด้อย
อย่างไร มีทางเลือกที่เหมาะสมเฉพาะตัวบุคคลอย่างไร รองรับด้วยระเบียบกฎหมายใดบ้าง
เป้าหมาย คือ
๑) มีส่วนงานที่ทำาหน้าที่เผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์โดยตรงในการนำาเสนอ
สู่สาธารณะอย่างสม่ำาเสมอโดยสื่อสารช่องทางต่างๆ
๒) พัฒนาระบบสื่อสาร ๒ ทางที่มีปฏิสัมพันธ์อย่างปัจจุบัน เช่น ชุมชน online
เพื่อสามารถสร้างความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงทีตลอดเวลา ให้มี
ความก้าวหน้าต่อคุณภาพการศึกษาของบุคคลได้อย่างต่อเนื่องต่อไป
๙. การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อพัฒนาวิสัยทัศน์ที่เท่าทัน
ยุคสมัยกับสภาพการณ์ปัจจุบัน การเป็นผู้นำาการเปลี่ยนแปลง ฝ่าพ้นวิกฤต ฟื้นฟูสังคม ประเทศชาติ
สิ่งแวดล้อมและสังคมโลก
เป้าหมาย คือ ผลงานวิจัยการพัฒนาสาระการเรียนรู้และกระบวนการเรียนรู้อิงพระราช-
บัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ที่มีแนวทางการปรับใช้ เช่น บูรณาการจากหลักสูตรแกนกลางฯ
ให้มีคุณค่าสูงสุดต่อผู้เรียนอย่างเหมาะสมตามบริบทวิถีของครอบครัวและชุมชนท้องถิ่น
สพฐ. ได้จัดทำาแผนพัฒนาการศึกษาโดยครอบครัวเป็น ๒ ระยะ คือ การดำาเนินงานระยะยาว
และการดำาเนินงานในปีงบประมาณ ๒๕๕๕ ดังนี้
๑. การดำาเนินงานระยะยาว ประกอบด้วย
(๑) การจัดตั้งคณะทำางานดำาเนินการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ภายใต้คณะอนุกรรมการ
การจัดการศึกษาทางเลือกของ สพฐ. ประกอบด้วยผู้บริหารของ สพฐ. ศึกษานิเทศก์ของ สพป./สพม.
ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้แทนผู้ปกครองร่วมเป็นคณะทำางาน โดยมีภารกิจหลัก
๔ ประการ คือ
(๑.๑) จัดทำาแนวปฏิบัติและคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
(๑.๒) ฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรทั้งใน สพฐ. และ สพป./สพม. ให้มีความรู้ ความ
เข้าใจหลักการและแนวทางการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
(๑.๓) เสนอแนวทางในการแก้ไขกฎ ระเบียบ แนวปฏิบัติให้เหมาะสม สอดคล้อง
กับหลักการการจัดการศึกษาและแนวคิด ตลอดจนหลักการการจัดการ
ศึกษาโดยครอบครัว
31
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

