Page 33 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 33

(๑.๔)  กำาหนดแผนพัฒนาการจัดการศึกษาโดยครอบครัว รวมทั้งกำาหนดแนวทาง
                                        การปฏิบัติงานอื่น เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

                                        ในอนาคต
                              (๒)  จัดให้มีหน่วยประสานงานกลางมีที่ตั้งอยู่ใน สพฐ. และหน่วยพัฒนาด้านวิชาการที่มี

                 ที่ตั้งอยู่ที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นหน่วยงานรับผิดชอบและ
                 พัฒนาองค์ความรู้ ตลอดจนรูปแบบในการจัดการศึกษาโดยครอบครัวที่เหมาะสม

                              (๓)  จัดให้มีหน่วยประสานงานในพื้นที่ระดับภูมิภาค หรือระดับเขตพื้นที่การศึกษา
                 โดยคัดเลือกจากพื้นที่ที่มีความพร้อมและเหมาะสม  รวมทั้งมีบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจในการ

                 จัดการศึกษาโดยครอบครัว เพื่ออำานวยความสะดวกและส่งเสริมให้จัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ

                           ๒.  การดำาเนินงานในปีงบประมาณ ๒๕๕๕
                              (๑)  จัดทำาคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว พร้อมทั้งจัดทำาสื่อ CD

                 ชุดคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำาเนินงานสำาหรับ สพฐ.
                 สพป. /สพม. และครอบครัวที่มีความประสงค์จัดการศึกษาโดยครอบครัว

                              (๒)  ประสานกับสำานักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา  ในการจัดทำาหลักเกณฑ์
                 และวิธีการปรับการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑  สำาหรับกลุ่ม

                 เป้าหมายเฉพาะ  เพื่อให้หน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษามีความเข้าใจที่ชัดเจน
                 ตรงกันในการนำาแนวทางที่กำาหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปสู่การปฏิบัติที่

                 เหมาะสมและสนองความต้องการของผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้อย่างมีคุณภาพ
                              (๓)  จัดประชุมชี้แจงการใช้คู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ให้

                 ผู้รับผิดชอบระดับเขตพื้นที่การศึกษาที่จัดการศึกษาโดยครอบครัว และผู้แทนครอบครัว จำานวน ๒๕๐ คน
                              (๔) จัดตั้งศูนย์ต้นแบบการเรียนรู้การจัดการศึกษาโดยครอบครัว จำานวน ๑ ศูนย์ ที่

                 ตั้งอยู่ที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ
                 และพัฒนาองค์ความรู้ ตลอดจนรูปแบบในการจัดการศึกษาโดยครอบครัวที่เหมาะสม

                              (๕) จัดทำาแนวทางการดำาเนินงานของศูนย์ต้นแบบ สพฐ. ศูนย์เครือข่ายและศูนย์
                 ปฏิบัติการการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ระดับเขตพื้นที่การศึกษา

                              (๖)  จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้สานสัมพันธ์ระหว่างบ้านเรียนกับ สพป. และสพม. เพื่อ
                 ประสานความเข้าใจ และความร่วมมือการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

                              (๗) ศึกษา วิจัย นิเทศ ติดตาม และรายงานผลการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดย
                 ครอบครัวเพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศ ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำาเนินงานในโอกาสต่อไป


                              การจัดการศึกษาโดยครอบครัวทำาให้เกิดความสุขในการเรียนและมีคุณภาพเชิงคุณธรรม
                 ความดี ซึ่งเป้าหมายของแต่ละครอบครัวมีความแตกต่างกัน เช่น บางครอบครัวไม่ต้องการให้บุตรหลาน
                 เข้าสู่ระบบที่ต้องมีการแข่งขันทางการศึกษาหรือการประกอบอาชีพ บางครอบครัวใช้หลักทางพระพุทธ

                 ศาสนา คือ เน้นในเรื่องของความดีและความสุขเป็นหลัก ฯลฯ โดยในการแก้ไขปัญหา สพฐ. จะคำานึงถึง



            32

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38