Page 33 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 33
(๑.๔) กำาหนดแผนพัฒนาการจัดการศึกษาโดยครอบครัว รวมทั้งกำาหนดแนวทาง
การปฏิบัติงานอื่น เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
ในอนาคต
(๒) จัดให้มีหน่วยประสานงานกลางมีที่ตั้งอยู่ใน สพฐ. และหน่วยพัฒนาด้านวิชาการที่มี
ที่ตั้งอยู่ที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นหน่วยงานรับผิดชอบและ
พัฒนาองค์ความรู้ ตลอดจนรูปแบบในการจัดการศึกษาโดยครอบครัวที่เหมาะสม
(๓) จัดให้มีหน่วยประสานงานในพื้นที่ระดับภูมิภาค หรือระดับเขตพื้นที่การศึกษา
โดยคัดเลือกจากพื้นที่ที่มีความพร้อมและเหมาะสม รวมทั้งมีบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจในการ
จัดการศึกษาโดยครอบครัว เพื่ออำานวยความสะดวกและส่งเสริมให้จัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
๒. การดำาเนินงานในปีงบประมาณ ๒๕๕๕
(๑) จัดทำาคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว พร้อมทั้งจัดทำาสื่อ CD
ชุดคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำาเนินงานสำาหรับ สพฐ.
สพป. /สพม. และครอบครัวที่มีความประสงค์จัดการศึกษาโดยครอบครัว
(๒) ประสานกับสำานักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ในการจัดทำาหลักเกณฑ์
และวิธีการปรับการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำาหรับกลุ่ม
เป้าหมายเฉพาะ เพื่อให้หน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษามีความเข้าใจที่ชัดเจน
ตรงกันในการนำาแนวทางที่กำาหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปสู่การปฏิบัติที่
เหมาะสมและสนองความต้องการของผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้อย่างมีคุณภาพ
(๓) จัดประชุมชี้แจงการใช้คู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ให้
ผู้รับผิดชอบระดับเขตพื้นที่การศึกษาที่จัดการศึกษาโดยครอบครัว และผู้แทนครอบครัว จำานวน ๒๕๐ คน
(๔) จัดตั้งศูนย์ต้นแบบการเรียนรู้การจัดการศึกษาโดยครอบครัว จำานวน ๑ ศูนย์ ที่
ตั้งอยู่ที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ
และพัฒนาองค์ความรู้ ตลอดจนรูปแบบในการจัดการศึกษาโดยครอบครัวที่เหมาะสม
(๕) จัดทำาแนวทางการดำาเนินงานของศูนย์ต้นแบบ สพฐ. ศูนย์เครือข่ายและศูนย์
ปฏิบัติการการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
(๖) จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้สานสัมพันธ์ระหว่างบ้านเรียนกับ สพป. และสพม. เพื่อ
ประสานความเข้าใจ และความร่วมมือการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
(๗) ศึกษา วิจัย นิเทศ ติดตาม และรายงานผลการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดย
ครอบครัวเพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศ ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำาเนินงานในโอกาสต่อไป
การจัดการศึกษาโดยครอบครัวทำาให้เกิดความสุขในการเรียนและมีคุณภาพเชิงคุณธรรม
ความดี ซึ่งเป้าหมายของแต่ละครอบครัวมีความแตกต่างกัน เช่น บางครอบครัวไม่ต้องการให้บุตรหลาน
เข้าสู่ระบบที่ต้องมีการแข่งขันทางการศึกษาหรือการประกอบอาชีพ บางครอบครัวใช้หลักทางพระพุทธ
ศาสนา คือ เน้นในเรื่องของความดีและความสุขเป็นหลัก ฯลฯ โดยในการแก้ไขปัญหา สพฐ. จะคำานึงถึง
32
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว