Page 23 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 23
๘. นาย ว. อายุ ๑๘ ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต ๓ จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (สพม. เขต ๓ จ.นนทบุรี)
สภาพปัญหา คือ
๑) จบการศึกษาโดยครอบครัวระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จากสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานนทบุรี เขต ๑ เข้าเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนเตรียมทหารแล้วลาออก
ต่อยอดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการศึกษาโดยครอบครัว โดยไม่ยื่นจดทะเบียนกับสำานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาฯ และมีความเห็นว่า สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ไม่มีความพร้อมในด้านการวัดและ
ประเมินผลตามสภาพจริง
๒) ไม่ต้องการลงทะเบียนเรียนกับ กศน. เพียงเพื่อขอรับวุฒิ
๓) ไม่สามารถสมัครสอบเทียบระดับมัธยมศึกษาตอนปลายกับ กศน. ได้ เพราะระเบียบเอื้อ
แต่ผู้มีใบรับรองการทำางานและเงินเดือนเท่านั้น
๔) ขอใช้สิทธิยื่นจดทะเบียนขออนุญาตจัดการศึกษาโดยครอบครัวต่อ สพม. เขต ๓ จ.นนทบุรี
แล้ว ได้รับแจ้งว่า ไม่มีความพร้อมรับจดทะเบียน สาเหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่ขาดความเข้าใจและยังไม่มี
การแต่งตั้งคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาฯ
ความต้องการ คือ
๑) ขอจดทะเบียนการจัดการศึกษาโดยครอบครัวกับ สพม. เขต ๓ จ.นนทบุรี
๒) ขอรับการประเมินผลการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ เพื่อนำาวุฒิการศึกษาไปสมัคร
เข้าศึกษาต่อในสาขาจินตวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ผลการแก้ไขปัญหา คือ
๑) สพม. เขต ๓ จ.นนทบุรี ได้อนุญาตจัดการศึกษาโดยครอบครัวแก่นาย ว. และได้ทำาการวัด
และประเมินผลทางการศึกษา ในวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๔
๒) ได้ประชุมสรุปผลการประเมินผลการศึกษาของนาย ว. ในวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๔
เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ สพม. เขต ๓ จ.นนทบุรี
๓) ได้มีการออกหลักฐานสำาเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ แก่นาย ว. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๔
๙. เด็กชาย ธ. อายุ ๘ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔–๖ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษากรุงเทพมหานคร (สพป. กทม.)
สภาพปัญหา คือ ไม่เห็นด้วยในวิธีการที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ขอให้ทำาข้อสอบในการ
วัดและประเมินผลระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ความต้องการ คือ ต้องการรับการประเมินผลจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ตามสภาพจริง
ตามสภาพที่เด็กชาย ธ. มีความสามารถพิเศษทางด้านดนตรี ภาพศิลปะ การได้รางวัลแข่งขันทางวิชาการ
คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. กทม. และครอบครัวได้ตกลงนัดหมายประเมินตามสภาพจริง
22
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว