Page 27 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 27
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕–๖ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔ และขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินผล
ตามสภาพจริง ซึ่งครอบครัวมีความประสงค์ที่จะวัดและประเมินผลในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ในปี
การศึกษา ๒๕๕๔
๑๖. เด็กหญิง ค. อายุ ๑๐ ปี ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียน เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๒ (สพป. นนทบุรี เขต ๒)
สภาพปัญหา คือ ครอบครัวจัดการศึกษาโดยอิงหลักสูตรต่างประเทศ เรียนเป็นภาษาอังกฤษ
ในการประเมินผลจะมีปัญหาในเรื่องภาษาไทยและเนื้อหาที่สอบ เนื่องจากสำานักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาฯ นำาข้อสอบของโรงเรียนชลประทานมาใช้สอบ ซึ่งเป็นภาษาไทยและมีเนื้อหาที่แตกต่างจาก
การสอนของครอบครัว
ความต้องการ คือ อยากให้เด็กได้เรียนภาษาไทย เพื่อลดปัญหาในการสื่อสารและการ
ประเมินผล การอนุญาตแผนและการประเมินผลควรดำาเนินการโดยด่วน เพื่อมิให้เกิดความล่าช้า
ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นนทบุรี เขต ๒ ได้อนุมัติการจบช่วงชั้นที่ ๑ เมื่อเดือนสิงหาคม
๒๕๕๔ และอนุมัติแผนการจัดการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔
๑๗. เด็กหญิง ช. อยู่ระหว่างการขออนุญาต เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานนทบุรี เขต ๒ (สพป. นนทบุรี เขต ๒)
สภาพปัญหา คือ ครอบครัวจัดการศึกษาโดยอิงหลักสูตรต่างประเทศ และสอนเป็นภาษา
อังกฤษ การขออนุญาตมีปัญหาเรื่องการปรับแก้ไขแผนการจัดการศึกษาทำาให้เสียเวลารอ โดยต้องการ
ให้สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ดำาเนินการเรื่องการขออนุญาตให้รวดเร็วกว่านี้
ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นนทบุรี เขต ๒ ได้อนุญาตให้จัดการศึกษาระดับชั้นประถม
ศึกษาปีที่ ๑ เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๔
ในการประเมินผลจะมีปัญหาในเรื่องภาษาไทยและเนื้อหาที่สอบ เนื่องจากสำานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาฯ นำาข้อสอบของโรงเรียนชลประทานมาใช้สอบ ซึ่งเป็นภาษาไทยและมีเนื้อหาที่แตกต่างจาก
การสอนของครอบครัว
ความต้องการ คือ อยากให้เด็กได้เรียนภาษาไทยเพื่อลดปัญหาในการสื่อสารและการประเมิน
ผล การอนุญาตแผนและการประเมินผลควรดำาเนินการโดยด่วน เพื่อมิให้เกิดความล่าช้า
ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นนทบุรี เขต ๒ ได้อนุมัติการจบช่วงชั้นที่ ๑ เมื่อเดือนสิงหาคม
๒๕๕๔ และอนุมัติแผนการจัดการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔
โดยทั้ง ๒ กรณี (ลำาดับที่ ๑๖–๑๗) ครอบครัวต้องการให้เด็กได้อ่านและเขียนภาษาไทยได้
โดยได้ประสานงานกับสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ และจัดให้ไปเรียนที่โรงเรียนชลประทานสงเคราะห์
จำานวน ๒ วัน
ส่วนกรณีของเด็กชาย ด. จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เขตพื้นที่ : สำานักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต (สพป. ภูเก็ต) ที่ถูกตัดสิทธิในการเป็นผู้สมัครสอบเพื่อศึกษาต่อ
26
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว