Page 27 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 27

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕–๖ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔  และขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินผล
                 ตามสภาพจริง  ซึ่งครอบครัวมีความประสงค์ที่จะวัดและประเมินผลในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖  ในปี

                 การศึกษา ๒๕๕๔

                     ๑๖.  เด็กหญิง ค.  อายุ ๑๐ ปี ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียน เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่

                         การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต ๒ (สพป. นนทบุรี เขต ๒)
                         สภาพปัญหา คือ ครอบครัวจัดการศึกษาโดยอิงหลักสูตรต่างประเทศ เรียนเป็นภาษาอังกฤษ

                 ในการประเมินผลจะมีปัญหาในเรื่องภาษาไทยและเนื้อหาที่สอบ  เนื่องจากสำานักงานเขตพื้นที่การ
                 ศึกษาฯ นำาข้อสอบของโรงเรียนชลประทานมาใช้สอบ ซึ่งเป็นภาษาไทยและมีเนื้อหาที่แตกต่างจาก

                 การสอนของครอบครัว
                         ความต้องการ คือ อยากให้เด็กได้เรียนภาษาไทย เพื่อลดปัญหาในการสื่อสารและการ

                 ประเมินผล การอนุญาตแผนและการประเมินผลควรดำาเนินการโดยด่วน เพื่อมิให้เกิดความล่าช้า
                         ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นนทบุรี เขต ๒ ได้อนุมัติการจบช่วงชั้นที่ ๑ เมื่อเดือนสิงหาคม

                 ๒๕๕๔ และอนุมัติแผนการจัดการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔

                     ๑๗.  เด็กหญิง ช. อยู่ระหว่างการขออนุญาต เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                         ประถมศึกษานนทบุรี เขต ๒ (สพป. นนทบุรี เขต ๒)

                         สภาพปัญหา คือ ครอบครัวจัดการศึกษาโดยอิงหลักสูตรต่างประเทศ และสอนเป็นภาษา
                 อังกฤษ  การขออนุญาตมีปัญหาเรื่องการปรับแก้ไขแผนการจัดการศึกษาทำาให้เสียเวลารอ โดยต้องการ

                 ให้สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ดำาเนินการเรื่องการขออนุญาตให้รวดเร็วกว่านี้
                         ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นนทบุรี เขต ๒ ได้อนุญาตให้จัดการศึกษาระดับชั้นประถม

                 ศึกษาปีที่ ๑ เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๔
                         ในการประเมินผลจะมีปัญหาในเรื่องภาษาไทยและเนื้อหาที่สอบ เนื่องจากสำานักงานเขตพื้นที่

                 การศึกษาฯ นำาข้อสอบของโรงเรียนชลประทานมาใช้สอบ ซึ่งเป็นภาษาไทยและมีเนื้อหาที่แตกต่างจาก
                 การสอนของครอบครัว

                         ความต้องการ คือ อยากให้เด็กได้เรียนภาษาไทยเพื่อลดปัญหาในการสื่อสารและการประเมิน
                 ผล การอนุญาตแผนและการประเมินผลควรดำาเนินการโดยด่วน เพื่อมิให้เกิดความล่าช้า

                         ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นนทบุรี เขต ๒ ได้อนุมัติการจบช่วงชั้นที่ ๑ เมื่อเดือนสิงหาคม
                 ๒๕๕๔ และอนุมัติแผนการจัดการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔


                           โดยทั้ง ๒ กรณี (ลำาดับที่ ๑๖–๑๗) ครอบครัวต้องการให้เด็กได้อ่านและเขียนภาษาไทยได้
                 โดยได้ประสานงานกับสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ และจัดให้ไปเรียนที่โรงเรียนชลประทานสงเคราะห์

                 จำานวน ๒ วัน
                           ส่วนกรณีของเด็กชาย ด. จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เขตพื้นที่ : สำานักงาน

                 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต (สพป. ภูเก็ต) ที่ถูกตัดสิทธิในการเป็นผู้สมัครสอบเพื่อศึกษาต่อ




            26

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32