Page 31 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 31
การบริหารจัดการที่เป็นระบบแบบองค์รวม อำานวยประโยชน์ และความสำาเร็จของการจัดการศึกษา
ทางเลือกทุกรูปแบบในระยะต้นและระยะยาว จากส่วนกลางถึงส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น ตามมาตรา ๓๗
ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒
๓. การขาดข้อมูล ภาพรวมการจัดการศึกษา เป้าหมาย คือ มีระบบข้อมูลการจัดการ
ศึกษาโดยครอบครัวโดยรวมของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต่างๆ และส่วนกลางในการบริหาร
จัดการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
๔. การขออนุญาตจัดการศึกษาในระดับมัธยมศึกษานั้น เนื่องจากสำานักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) มิได้มีอยู่ในทุกจังหวัด และจะขาดการต่อช่วงการจัดการศึกษาของครอบครัว
ที่จัดถึงจนจบระดับประถมศึกษาแล้ว จึงมีปัญหาการปรับตัวทั้งครอบครัวและเจ้าหน้าที่ สพม. เป้าหมาย
คือ ให้มีระเบียบปฏิบัติ เพิ่มการขออนุญาตการจัดการศึกษาโดยครอบครัวในทุกระดับ (ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๑ ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖) ที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาได้ รวมทั้งที่ศูนย์พัฒนา
วิชาการ ๑๒ แห่ง ในภูมิภาคและหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่มีข้อตกลงร่วมกับ สพฐ. ในการจัดการศึกษา
๕. บุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการ
จัดการศึกษาโดยครอบครัว ทำาให้เกิดความขัดข้องในขั้นตอนต่างๆ ของการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
เป้าหมาย คือ มีคู่มือ ชุดเอกสาร สื่อเรียนรู้ เพื่อความเข้าใจและเข้าถึงหลักการและกระบวนการจัดการ
ศึกษาโดยครอบครัวที่ตรงกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทำาให้เกิดความราบรื่น และสำาเร็จผลในการ
ประสาน อีกทั้งเป็นการพัฒนาความก้าวหน้าของการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
๖. ขาดการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กร
เอกชน ฯลฯ
เป้าหมาย คือ
๑) มีระบบการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของประชาชนในลักษณะของสังคมแห่ง
การเรียนรู้ที่ผู้เรียนทุกประเภทสามารถเข้าถึงการเรียนรู้กับทุกแห่งที่ให้เป็นแหล่ง
เรียนรู้ โดยมีหน้าที่การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนทุกประเภทได้อย่าง
มีคุณภาพที่ครบถ้วนสมบูรณ์ทางจิตวิทยาด้วย
๒) มีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนา
คุณภาพชีวิตของบุคคลและประชาชนที่เกิดขึ้นและมีผลิตภาพสูงขึ้น
๗. ขาดระบบการประเมินและประกันคุณภาพการศึกษาทางเลือกที่เหมาะสมเป็น
ธรรมชาติ สอดคล้องกับหลักการและปรัชญาการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคมของการศึกษาโดยครอบครัว
และการศึกษาทางเลือก
เป้าหมาย คือ
๑) มีแหล่งพัฒนาองค์ความรู้และวิธีวิทยา การวัดและประเมินผลการเรียนรู้และ
การศึกษาแก่บุคคล ครอบครัว และองค์กรผู้จัดการศึกษาให้สามารถประเมินและ
ประกันคุณภาพการจัดการศึกษาด้วยตัวเองได้
30
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว