Page 24 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 24
ครั้งที่ ๑ ในวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ เป็นบางวิชา โดยครั้งต่อไปจะนัดหมายอีกครั้ง ซึ่งผู้ปกครองคาดว่า
จะขอประเมินผลเพื่อจบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๒๖–๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕
๑๐. นาย ม. อายุ ๑๘ ปี ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสงขลา เขต ๒ (สพป. สงขลา เขต ๒)
สภาพปัญหา คือ สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ อนุญาตจัดการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา
ตอนต้น ในเดือนธันวาคม ๒๕๔๙ เคยยื่นเรื่องขอรับการประเมินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ซึ่งสำานักงานเขต
พื้นที่การศึกษาฯ ประเมินโดยใช้ข้อสอบของโรงเรียนในระบบ ครอบครัวจึงขอประเมินด้วยวิธีการตกลง
ร่วมกันกับสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ โดยไม่ขอทำาข้อสอบแบบโรงเรียนในระบบ ปี ๒๕๕๒ สำานักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาฯ ขอให้ครอบครัวทำาเอกสารใหม่ เนื่องจากเกิดน้ำาท่วม เอกสารเสียหาย การติดต่อ
ขาดหายไป จนปัจจุบันเด็กยังไม่ได้รับการประเมินจบระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น แต่ครอบครัวก็ยังมี
การจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ความต้องการ คือ
๑) ขอรับการประเมินผลจบระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นด้วยการประเมินตามมาตรฐาน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นด้วยกระบวนการทำาวิจัยแบบโครงงานเพื่อยื่นขออนุญาตจัดการศึกษาระดับ
มัธยมศึกษาตอนปลาย ในปีการศึกษา ๒๕๕๔
๒) ต้องการขอสิทธิในการเรียนรักษาดินแดน (รด.) ในปีการศึกษา ๒๕๕๔
ผลการแก้ไขปัญหา คือ สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ และผู้ปกครองตกลงร่วมกันที่จะ
เร่งดำาเนินการในข้อ ๑ ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๔ เพื่อจะได้ทันใช้สิทธิในการเรียน รด.
(เด็กจะอายุครบ ๑๘ ปีบริบูรณ์ ในวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๔) และได้มีการนัดหมายวัดและประเมินผล
แต่ไปแล้วไม่พบเด็ก จึงตกลงกับผู้ปกครองเพื่อนัดใหม่และเร่งให้ผู้ปกครองเสนอแผนการจัดการศึกษา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมายังสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ เพื่อจะได้ให้คณะทำางานพิจารณา
ก่อนและได้นัดหมายให้ประเมินผลการเรียนรู้ ในวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ซึ่งได้ประสานงานกับ สพป.
สงขลา เขต ๒ แล้ว ประเมินผลเป็นที่เรียบร้อยและจะออกใบ ปพ. ให้ไม่เกินสิ้นเดือนมีนาคม ๒๕๕๕
๑๑. นาย อ. อายุ ๑๖ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔–๖ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษากรุงเทพมหานคร (สพป. กทม.)
สภาพปัญหา คือ ผู้จัดการศึกษาฯ มีความเห็นว่า สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ไม่ประเมินผล
ตามสภาพจริงในแนวทางส่งเสริม สนับสนุน การเรียนรู้ด้านโครงงานกีฬาสนุกเกอร์ที่เป็นความสามารถ
พิเศษที่เป็นนักกีฬาเยาวชนทีมชาติและกำาลังมุ่งสู่ระดับโลก
ความต้องการ คือ ขอรับการประเมินเพื่อจบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ (ภายในครั้งเดียว
แบบช่วงชั้น)
ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. กทม. ได้ทำาการประเมินผล ในวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๔ และ
ออกใบ ปพ.๑ ค. หลักฐานการจบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ แล้ว เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน
๒๕๕๔
23
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว