Page 24 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 24

ครั้งที่ ๑ ในวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ เป็นบางวิชา โดยครั้งต่อไปจะนัดหมายอีกครั้ง ซึ่งผู้ปกครองคาดว่า
                    จะขอประเมินผลเพื่อจบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๒๖–๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕


                         ๑๐.  นาย ม.  อายุ ๑๘ ปี ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                             ประถมศึกษาสงขลา เขต ๒ (สพป. สงขลา เขต ๒)

                             สภาพปัญหา คือ สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ อนุญาตจัดการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา
                    ตอนต้น ในเดือนธันวาคม ๒๕๔๙ เคยยื่นเรื่องขอรับการประเมินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ซึ่งสำานักงานเขต

                    พื้นที่การศึกษาฯ  ประเมินโดยใช้ข้อสอบของโรงเรียนในระบบ ครอบครัวจึงขอประเมินด้วยวิธีการตกลง
                    ร่วมกันกับสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ โดยไม่ขอทำาข้อสอบแบบโรงเรียนในระบบ ปี ๒๕๕๒ สำานักงาน

                    เขตพื้นที่การศึกษาฯ ขอให้ครอบครัวทำาเอกสารใหม่ เนื่องจากเกิดน้ำาท่วม เอกสารเสียหาย การติดต่อ
                    ขาดหายไป จนปัจจุบันเด็กยังไม่ได้รับการประเมินจบระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น แต่ครอบครัวก็ยังมี

                    การจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
                             ความต้องการ คือ

                             ๑)  ขอรับการประเมินผลจบระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นด้วยการประเมินตามมาตรฐาน
                    ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นด้วยกระบวนการทำาวิจัยแบบโครงงานเพื่อยื่นขออนุญาตจัดการศึกษาระดับ

                    มัธยมศึกษาตอนปลาย ในปีการศึกษา ๒๕๕๔
                             ๒)  ต้องการขอสิทธิในการเรียนรักษาดินแดน (รด.) ในปีการศึกษา ๒๕๕๔

                             ผลการแก้ไขปัญหา คือ สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ และผู้ปกครองตกลงร่วมกันที่จะ
                    เร่งดำาเนินการในข้อ ๑ ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๔ เพื่อจะได้ทันใช้สิทธิในการเรียน รด.

                    (เด็กจะอายุครบ ๑๘  ปีบริบูรณ์  ในวันที่  ๕  ตุลาคม  ๒๕๕๔)  และได้มีการนัดหมายวัดและประเมินผล
                    แต่ไปแล้วไม่พบเด็ก จึงตกลงกับผู้ปกครองเพื่อนัดใหม่และเร่งให้ผู้ปกครองเสนอแผนการจัดการศึกษา

                    ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมายังสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ เพื่อจะได้ให้คณะทำางานพิจารณา
                    ก่อนและได้นัดหมายให้ประเมินผลการเรียนรู้ ในวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ซึ่งได้ประสานงานกับ สพป.

                    สงขลา เขต ๒ แล้ว ประเมินผลเป็นที่เรียบร้อยและจะออกใบ ปพ. ให้ไม่เกินสิ้นเดือนมีนาคม ๒๕๕๕

                         ๑๑.  นาย อ. อายุ ๑๖ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔–๖ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                             ประถมศึกษากรุงเทพมหานคร (สพป. กทม.)

                             สภาพปัญหา คือ ผู้จัดการศึกษาฯ มีความเห็นว่า สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ไม่ประเมินผล
                    ตามสภาพจริงในแนวทางส่งเสริม  สนับสนุน  การเรียนรู้ด้านโครงงานกีฬาสนุกเกอร์ที่เป็นความสามารถ

                    พิเศษที่เป็นนักกีฬาเยาวชนทีมชาติและกำาลังมุ่งสู่ระดับโลก
                             ความต้องการ คือ ขอรับการประเมินเพื่อจบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ (ภายในครั้งเดียว

                    แบบช่วงชั้น)
                             ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. กทม. ได้ทำาการประเมินผล ในวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๔ และ

                    ออกใบ ปพ.๑ ค. หลักฐานการจบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ แล้ว เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน
                    ๒๕๕๔



                                                                                                         23

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29