Page 25 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 25

๑๒.  เด็กชาย ค. อายุ ๑๒ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                         ประถมศึกษาเลย เขต ๒ (สพป. เลย เขต ๒)

                         สภาพปัญหา คือ สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ไม่ยอมรับแผนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

                 และให้ครอบครัวปรับแผนตามหลักสูตรการศึกษาในระบบจึงจะอนุญาตให้จัดการศึกษาได้ ซึ่งครอบครัว
                 เกรงว่าการจัดการศึกษาในระดับต่อไปจะมีปัญหาเรื่องการจัดทำาแผนการจัดการศึกษาอีก  ขณะนี้
                 ผู้ปกครองวิตกกังวลมากเพราะเดือนสิงหาคม ๒๕๕๔ แล้ว  บุตรยังไม่จบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

                 และยังไม่ได้รับการอนุญาตจัดการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

                         ความต้องการ คือ
                         ๑)  ขอรับการประเมินจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยการประเมินผลตามสภาพจริง
                         ๒)  ต้องการวุฒิการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ ๖ เพื่อจัดการศึกษาในระดับชั้น

                 มัธยมศึกษาตอนต้น ในปีการศึกษา ๒๕๕๔

                         ๓)  การจัดการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาต้องการปรับหลักสูตรโดยเรียนร่วมกับ กศน.
                 เพื่อแก้ไขปัญหาความเข้าใจของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ในการจัดทำาแผนการจัดการศึกษาโดย
                 ครอบครัว

                         ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. เลย เขต ๒ ได้ดำาเนินการเร่งด่วนในเรื่องต่อไปนี้

                         ๑)  สพป. เลย เขต ๒ ได้ดำาเนินการประเมินจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ แล้ว อยู่ระหว่างออก
                 ใบ ปพ.๑/ค. ซึ่งมีเหตุให้ล่าช้าเนื่องจากเป็นรายแรกของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่จบการศึกษา
                 เจ้าหน้าที่ใช้เวลาศึกษาและมีการปรับแก้ไขใหม่  ขณะนี้ได้เสนอแบบ ปพ.๑/ค. เพื่อให้ผู้อำานวยการเขต

                 พื้นที่การศึกษาฯ ลงนามเพื่อมอบแก่ครอบครัวต่อไปแล้ว

                         ๒)  อนุญาตให้จัดการศึกษาโดยครอบครัวระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (มัธยมศึกษาปีที่ ๑–๓)
                 ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต ๒
                 เห็นชอบให้การขออนุญาต เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔


                     ๑๓.  เด็กหญิง ก. อายุ ๑๐ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒–๓ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                         ประถมศึกษานครปฐม เขต ๑ (สพป. นครปฐม เขต ๑)

                         สภาพปัญหาและความต้องการ คือ ครอบครัวยื่นแผนการจัดการศึกษาชั้นประถมศึกษา
                 ปีที่ ๔–๖ เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๔ พร้อมยื่นขอประเมินจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓  ถ้าการประเมิน

                 ไม่ผ่าน สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ก็ยังไม่พิจารณาแผน  เมื่อเกิดความล่าช้าในการประเมินเนื่องจาก
                 ศึกษานิเทศก์ไม่มีเวลาจะส่งผลกระทบถึงการอนุญาตแผนการจัดการศึกษาล่าช้าไปด้วย ทำาให้ผู้ปกครอง

                 เกิดความคับข้องใจในการอนุญาตแผนการจัดการศึกษาที่ล่าช้า จึงต้องการให้สำานักงานเขตพื้นที่การ
                 ศึกษาฯ ดำาเนินการโดยเร่งด่วนในเรื่องการประเมินผลและการอนุญาตแผนการจัดการศึกษา

                         ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นครปฐม เขต ๑ ได้ดำาเนินการแล้ว ดังนี้
                         ๑)  ประเมินผลช่วงชั้นที่ ๑ (ประถมศึกษาปีที่ ๓) เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๔ และอนุมัติ

                 การจบช่วงชั้น เมื่อวันที ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔



            24

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30