Page 25 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 25
๑๒. เด็กชาย ค. อายุ ๑๒ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเลย เขต ๒ (สพป. เลย เขต ๒)
สภาพปัญหา คือ สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ไม่ยอมรับแผนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
และให้ครอบครัวปรับแผนตามหลักสูตรการศึกษาในระบบจึงจะอนุญาตให้จัดการศึกษาได้ ซึ่งครอบครัว
เกรงว่าการจัดการศึกษาในระดับต่อไปจะมีปัญหาเรื่องการจัดทำาแผนการจัดการศึกษาอีก ขณะนี้
ผู้ปกครองวิตกกังวลมากเพราะเดือนสิงหาคม ๒๕๕๔ แล้ว บุตรยังไม่จบระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
และยังไม่ได้รับการอนุญาตจัดการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ความต้องการ คือ
๑) ขอรับการประเมินจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยการประเมินผลตามสภาพจริง
๒) ต้องการวุฒิการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ ๖ เพื่อจัดการศึกษาในระดับชั้น
มัธยมศึกษาตอนต้น ในปีการศึกษา ๒๕๕๔
๓) การจัดการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาต้องการปรับหลักสูตรโดยเรียนร่วมกับ กศน.
เพื่อแก้ไขปัญหาความเข้าใจของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ในการจัดทำาแผนการจัดการศึกษาโดย
ครอบครัว
ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. เลย เขต ๒ ได้ดำาเนินการเร่งด่วนในเรื่องต่อไปนี้
๑) สพป. เลย เขต ๒ ได้ดำาเนินการประเมินจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ แล้ว อยู่ระหว่างออก
ใบ ปพ.๑/ค. ซึ่งมีเหตุให้ล่าช้าเนื่องจากเป็นรายแรกของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่จบการศึกษา
เจ้าหน้าที่ใช้เวลาศึกษาและมีการปรับแก้ไขใหม่ ขณะนี้ได้เสนอแบบ ปพ.๑/ค. เพื่อให้ผู้อำานวยการเขต
พื้นที่การศึกษาฯ ลงนามเพื่อมอบแก่ครอบครัวต่อไปแล้ว
๒) อนุญาตให้จัดการศึกษาโดยครอบครัวระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (มัธยมศึกษาปีที่ ๑–๓)
ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต ๒
เห็นชอบให้การขออนุญาต เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔
๑๓. เด็กหญิง ก. อายุ ๑๐ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒–๓ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครปฐม เขต ๑ (สพป. นครปฐม เขต ๑)
สภาพปัญหาและความต้องการ คือ ครอบครัวยื่นแผนการจัดการศึกษาชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๔–๖ เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๔ พร้อมยื่นขอประเมินจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ถ้าการประเมิน
ไม่ผ่าน สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ก็ยังไม่พิจารณาแผน เมื่อเกิดความล่าช้าในการประเมินเนื่องจาก
ศึกษานิเทศก์ไม่มีเวลาจะส่งผลกระทบถึงการอนุญาตแผนการจัดการศึกษาล่าช้าไปด้วย ทำาให้ผู้ปกครอง
เกิดความคับข้องใจในการอนุญาตแผนการจัดการศึกษาที่ล่าช้า จึงต้องการให้สำานักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาฯ ดำาเนินการโดยเร่งด่วนในเรื่องการประเมินผลและการอนุญาตแผนการจัดการศึกษา
ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นครปฐม เขต ๑ ได้ดำาเนินการแล้ว ดังนี้
๑) ประเมินผลช่วงชั้นที่ ๑ (ประถมศึกษาปีที่ ๓) เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๔ และอนุมัติ
การจบช่วงชั้น เมื่อวันที ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔
24
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว