Page 26 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 26

๒)  ได้อนุญาตให้จัดการศึกษาต่อเนื่องในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔–๖ ตั้งแต่ภาคเรียนที่ ๑
                    ปีการศึกษา ๒๕๕๔ และรายงานให้สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทราบแล้ว


                         ๑๔.  นางสาว ว. อายุ ๑๖ ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                             ประถมศึกษานครปฐม เขต ๑ (สพป. นครปฐม เขต ๑)

                             สภาพปัญหาและความต้องการ คือ สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ มีความล่าช้าในการ
                    อนุญาตแผนการจัดการศึกษาและการประเมินผล การจัดทำาแผนการจัดการศึกษาใช้กรอบสาระ

                    การเรียนรู้ ๘ กลุ่มสาระ  ความล่าช้าในการดำาเนินงานของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ทำาให้เด็ก
                    เสียโอกาสในกรณีที่เด็กต้องการศึกษาต่อโรงเรียนในระบบ ซึ่งขณะนี้ ครอบครัวได้ผ่านเลยปัญหานี้

                    ไปแล้ว และต้องจัดการศึกษาโดยครอบครัวต่อไป หากจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ อาจให้เรียนต่อใน
                    โรงเรียนในระบบ

                             ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นครปฐม เขต ๑ ได้ดำาเนินการ ดังนี้
                             ๑)  ประเมินผลช่วงชั้นที่ ๒ (มัธยมศึกษาปีที่ ๒) เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๔ ขณะนี้เรียนอยู่

                    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และมีความประสงค์ให้นักเรียนเข้าสอบ O–NET กับโรงเรียนวัดพระประโทณเจดีย์
                    สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ได้ประสานงานกับโรงเรียนในการเพิ่มชื่อนักเรียนในทะเบียนนักเรียนแล้ว

                             ๒)  การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔–๖ นั้น
                    ผู้จัดการศึกษาฯ เห็นว่าจะต้องขออนุญาตไปยังสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๙ ซึ่งไม่

                    สะดวกในการเดินทาง จึงได้เสนอว่าจะขออนุญาตจัดการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายกับ สพป.
                    นครปฐม เขต ๑ หากไม่ได้อาจจะให้เรียนต่อในระบบ

                         ๑๕.  เด็กชาย น.  อายุ ๑๓ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา

                             ประถมศึกษานนทบุรี เขต ๒ (สพป. นนทบุรี เขต ๒)
                             สภาพปัญหา คือ สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ได้อนุมัติแผนการจัดการศึกษาระดับชั้น

                    ประถมศึกษาปีที่ ๕ เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๔ ครอบครัวได้ขอยกเลิกแผนการจัดการศึกษาระดับชั้น
                    ประถมศึกษาปีที่ ๕ ด้วยเหตุผลที่ว่า แผนการจัดการศึกษาถูกกำาหนดจากสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ

                    (กรอบสาระการเรียนรู้ ๘ กลุ่มสาระ) ซึ่งไม่เป็นไปตามความประสงค์ของครอบครัวที่คำานึงถึงศักยภาพ
                    ของผู้เรียนเป็นหลัก และวัดประเมินผลจากสภาพจริง  โดยครอบครัวได้เสนอแผนการจัดการศึกษาระดับ

                    ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕–๖ มาใหม่ ในทางปฏิบัติครอบครัวเห็นว่าสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษานำาวิธีการ
                    แบบโรงเรียนในระบบมาใช้กับครอบครัวอย่างเคร่งครัด ทั้งในเรื่องของแผนการจัดการศึกษาและวิธีการ

                    ประเมินผล ส่งผลให้ครอบครัวเกิดความเครียดที่ต้องทำาแผนและประเมินผลในรูปแบบที่สำานักงานเขต
                    พื้นที่การศึกษาฯ ต้องการ

                             ความต้องการ คือ ให้สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ เข้าใจเรื่องการจัดการศึกษาโดย
                    ครอบครัว และร่วมกันหาวิธีการทำางานร่วมกันระหว่างสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ กับครอบครัวด้วย

                    ความเข้าใจที่ถูกต้อง มีการประเมินผลตามสภาพจริง (ที่ไม่ใช้ข้อสอบในการวัดและประเมินผล)
                             ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นนทบุรี เขต ๒ ได้ผ่านความเห็นชอบแผนการจัดการศึกษา



                                                                                                         25

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31