Page 29 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 29

แล้วเสร็จในปี ๒๕๕๔ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หลักเกณฑ์และ
                 วิธีการปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑  สำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ

                 เพื่อให้เป็นไปตามคำาสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สพฐ ๒๙๓/๒๕๕๑ เรื่อง ให้ใช้หลักสูตรแกนกลาง
                 การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ลงวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง

                 ศึกษาธิการได้ลงนามในประกาศฉบับดังกล่าว เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
                 ให้หน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษามีความเข้าใจที่ชัดเจนตรงกัน และเห็นแนวทาง

                 ในการนำาสิ่งที่กำาหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานไปสู่การปฏิบัติที่เหมาะสมกับบริบท
                 และความต้องการของผู้เรียนตามกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ โดยเนื้อหา

                 สาระของเอกสารแบ่งเป็น ๕ ตอน ดังนี้
                           ตอนที่ ๑  ความสำาคัญของการจัดการศึกษาสำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ  ประกอบด้วย

                                   เหตุผลความจำาเป็น ความหมาย ลักษณะ หลักสูตรแกนกลาง และการจัดการ
                                   ศึกษา สำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ รวมทั้งนิยามศัพท์เฉพาะที่เกี่ยวข้อง

                           ตอนที่ ๒  การจัดการศึกษาสำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ประกอบด้วย บทบาทของ
                                   หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับชาติ ระดับท้องถิ่น และระดับสถานศึกษา

                                   รวมทั้งกระบวนการจัดทำาและอนุมัติหลักสูตรสถานศึกษา/แผนการจัดการศึกษา
                           ตอนที่ ๓  การปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กับกลุ่ม

                                   เป้าหมายเฉพาะ ประกอบด้วย เป้าหมายคุณภาพผู้เรียน สาระการเรียนรู้ กิจกรรม
                                   พัฒนาผู้เรียน ระดับการศึกษา โครงสร้างเวลาเรียน และการจัดการเรียนรู้

                           ตอนที่ ๔  การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และการรายงานผล ประกอบด้วย การตัดสิน
                                   ผลการเรียน เกณฑ์การตัดสินผลการเรียน การให้ระดับผลการเรียน เกณฑ์การจบ

                                   การศึกษา แนวทาง/วิธีการวัดและประเมินผล และการรายงานผลการเรียน
                           ตอนที่ ๕  การเทียบโอนผลการเรียน ประกอบด้วย เหตุผลความจำาเป็น ความหมาย

                                   ข้อกำาหนด แนวทาง วิธีการ และการออกหลักฐาน ในการเทียบโอนผลการเรียน

                           ซึ่งหลักเกณฑ์และวิธีการปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช ๒๕๕๑

                 จะเป็นแนวทางปฏิบัติให้กับสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่ง เพื่อช่วยให้เกิดความยืดหยุ่นภายใต้
                 กรอบและทิศทางที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่า ผู้เรียนในทุกกลุ่มเป้าหมายจะได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ

                 และได้รับการพัฒนาให้เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติต่อไป  โดยการจัดการศึกษาสำาหรับ
                 กลุ่มเป้าหมายเฉพาะสามารถปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ทั้งใน

                 ส่วนของโครงสร้างเวลาเรียน สาระการเรียนรู้ การเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
                 ให้เหมาะสมกับสภาพ บริบท ความต้องการ และปรัชญาการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตาม

                 มาตรฐานที่กำาหนด โดยในการปรับใช้หลักสูตรแกนกลางฯ นั้น ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่
                 กระทรวงศึกษาธิการกำาหนด

                           การจัดการศึกษาโดยครอบครัวเป็นการจัดการศึกษาเป็นช่วงชั้น คือ ระดับชั้นประถมศึกษา



            28

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34