Page 29 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 29
แล้วเสร็จในปี ๒๕๕๔ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หลักเกณฑ์และ
วิธีการปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ สำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
เพื่อให้เป็นไปตามคำาสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สพฐ ๒๙๓/๒๕๕๑ เรื่อง ให้ใช้หลักสูตรแกนกลาง
การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ลงวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง
ศึกษาธิการได้ลงนามในประกาศฉบับดังกล่าว เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
ให้หน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษามีความเข้าใจที่ชัดเจนตรงกัน และเห็นแนวทาง
ในการนำาสิ่งที่กำาหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานไปสู่การปฏิบัติที่เหมาะสมกับบริบท
และความต้องการของผู้เรียนตามกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ โดยเนื้อหา
สาระของเอกสารแบ่งเป็น ๕ ตอน ดังนี้
ตอนที่ ๑ ความสำาคัญของการจัดการศึกษาสำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ประกอบด้วย
เหตุผลความจำาเป็น ความหมาย ลักษณะ หลักสูตรแกนกลาง และการจัดการ
ศึกษา สำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ รวมทั้งนิยามศัพท์เฉพาะที่เกี่ยวข้อง
ตอนที่ ๒ การจัดการศึกษาสำาหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ประกอบด้วย บทบาทของ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับชาติ ระดับท้องถิ่น และระดับสถานศึกษา
รวมทั้งกระบวนการจัดทำาและอนุมัติหลักสูตรสถานศึกษา/แผนการจัดการศึกษา
ตอนที่ ๓ การปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กับกลุ่ม
เป้าหมายเฉพาะ ประกอบด้วย เป้าหมายคุณภาพผู้เรียน สาระการเรียนรู้ กิจกรรม
พัฒนาผู้เรียน ระดับการศึกษา โครงสร้างเวลาเรียน และการจัดการเรียนรู้
ตอนที่ ๔ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และการรายงานผล ประกอบด้วย การตัดสิน
ผลการเรียน เกณฑ์การตัดสินผลการเรียน การให้ระดับผลการเรียน เกณฑ์การจบ
การศึกษา แนวทาง/วิธีการวัดและประเมินผล และการรายงานผลการเรียน
ตอนที่ ๕ การเทียบโอนผลการเรียน ประกอบด้วย เหตุผลความจำาเป็น ความหมาย
ข้อกำาหนด แนวทาง วิธีการ และการออกหลักฐาน ในการเทียบโอนผลการเรียน
ซึ่งหลักเกณฑ์และวิธีการปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
จะเป็นแนวทางปฏิบัติให้กับสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่ง เพื่อช่วยให้เกิดความยืดหยุ่นภายใต้
กรอบและทิศทางที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่า ผู้เรียนในทุกกลุ่มเป้าหมายจะได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
และได้รับการพัฒนาให้เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติต่อไป โดยการจัดการศึกษาสำาหรับ
กลุ่มเป้าหมายเฉพาะสามารถปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ทั้งใน
ส่วนของโครงสร้างเวลาเรียน สาระการเรียนรู้ การเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ให้เหมาะสมกับสภาพ บริบท ความต้องการ และปรัชญาการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตาม
มาตรฐานที่กำาหนด โดยในการปรับใช้หลักสูตรแกนกลางฯ นั้น ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่
กระทรวงศึกษาธิการกำาหนด
การจัดการศึกษาโดยครอบครัวเป็นการจัดการศึกษาเป็นช่วงชั้น คือ ระดับชั้นประถมศึกษา
28
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว