Page 30 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 30

ปีที่ ๑–๓ หรือระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑–๓ โดยจะเป็นการประเมินผลทุกปีหรือจะเป็นการประเมินผล
                    แบบเป็นช่วงชั้นก็ได้ (๓ ปีมีการประเมินผล ๑ ครั้ง) ซึ่งสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ต้องมีการเก็บข้อมูล

                    เกี่ยวกับคุณภาพของผู้เรียนเพื่อประกอบการประเมินผล  และเป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิใน
                    การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ โดยใช้มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด ๘ กลุ่ม

                    สาระการเรียนรู้ ซึ่งหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑  มีการกำาหนดตัวชี้วัด
                    เป็นรายปี  ซึ่งครอบครัวบ้านเรียนไม่เห็นด้วยกับมาตรฐานตัวชี้วัดที่ได้กำาหนดไว้ในหลักสูตร

                    โดยครอบครัวบ้านเรียนต้องการให้เป็นแบบบูรณาการ  จึงทำาให้เกิดปัญหาว่า หากครอบครัวบ้านเรียน
                    เป็นผู้กำาหนดจะทำาให้ไม่มีตัวเทียบเคียงซึ่งเป็นมาตรฐานจะทำาให้การประเมินผลเป็นไปได้ยาก  ทั้งนี้

                    ในการกำาหนดหลักเกณฑ์และวิธีการปรับใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
                    รวมถึงการจัดทำาร่างคู่มือการดำาเนินงานการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ผู้แทนสมาคมครอบครัวบ้าน

                    เรียนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำาเนินงานด้วย  และปัญหาอีกประการหนึ่ง คือ การประเมินผลความรู้
                    ของผู้เรียน  ซึ่งในทางปฏิบัติควรที่จะมีการประเมินผลเป็นระยะเพื่อเป็นการติดตามความก้าวหน้า

                    ของเด็ก  ซึ่งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้เสนอแนวทางว่า ควรให้ผู้แทนของครอบครัวบ้านเรียนมีส่วนร่วมใน
                    การเป็นคณะกรรมการประเมินผลผู้เรียนด้วย


                              แนวทางในการแก้ไขปัญหาในภาพรวมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวของ
                    ทั้งประเทศ  สพฐ. ได้วางแผนให้มีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาและมีการจัดทำาแผนยุทธศาสตร์ กำาหนด

                    ระยะเวลา ๓ ปี  โดยได้รับการสะท้อนปัญหาจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาครัฐ ครอบครัวบ้านเรียน
                    เป็นต้น  ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ได้ให้ความสำาคัญในเรื่องของการ

                    ส่งเสริมด้านการศึกษา  โดยการดำาเนินงานที่ผ่านมาในเรื่องของการส่งเสริมด้านการศึกษายังไม่ดี
                    เท่าที่ควร  ซึ่ง สพฐ. จะมีการจัดตั้งศูนย์ต้นแบบการเรียนรู้การจัดการศึกษาโดยครอบครัวเพื่อเป็น

                    แหล่งเรียนรู้และทำากิจกรรมร่วมกันของเด็กและครอบครัว  โดยเป็นการส่งเสริมให้มีการทำาความเข้าใจ
                    ร่วมกัน  การประเมินผลตามสภาพจริง โดยเป็นการทดลองการประเมินสมรรถนะเด็กตามหลักสูตร

                    โดยไม่ต้องใช้วิธีการสอบเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน  และเพื่อให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมี
                    ความเข้าใจในเรื่องการศึกษาทางเลือก การจัดการศึกษาโดยครอบครัวและการเรียนแบบบ้านเรียน

                    ซึ่งในปี ๒๕๕๕  สพฐ. ได้จัดสรรงบประมาณและวางแผนการดำาเนินงานไว้แล้ว  โดยอยู่ระหว่างการ
                    จัดทำาวิจัยและจัดทำาเป็นเอกสาร  โดยในปี ๒๕๕๖ คาดว่าจะดำาเนินการแล้วเสร็จ  ทั้งนี้ สพฐ. ได้มีการ

                    วิเคราะห์ประเด็นปัญหาและกำาหนดเป้าหมายเพื่อการจัดทำาแผนงานการพัฒนาระบบการจัดการศึกษา
                    โดยครอบครัว ดังนี้

                              ๑.  การขาดนโยบายของ สพฐ. เป้าหมาย คือ มีนโยบายส่งเสริมการจัดการศึกษาทางเลือก
                    ของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน ฯลฯ ตามมาตรา ๑๒ ของพระราชบัญญัติการศึกษา

                    แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ โดยเน้นการกระจายอำานาจและการมีส่วนร่วม
                              ๒.  การขาดหน่วยรับผิดชอบในส่วนกลางที่แน่นอนและเอาจริงเอาจังอันส่งผลต่อเจตคติ

                    ของบุคลากรตลอดสายงาน ตั้งแต่ส่วนกลางจนถึงสำานักงานเขตพื้นที่  เป้าหมาย คือ มีโครงสร้าง



                                                                                                          29

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35