Page 22 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 22

๖. เด็กชาย พ. อายุ ๘ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                             ประถมศึกษานครปฐม เขต ๒  (สพป. นครปฐม เขต ๒)

                             สภาพปัญหา คือ ยื่นขออนุญาตจัดการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑–๓ ในเดือนสิงหาคม
                    ๒๕๕๓ แต่ยังไม่ได้รับการอนุญาต ส่งผลกระทบต่อการสมัครเข้าเรียนต่อชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒  โรงเรียน

                    ในระบบ
                             ความต้องการ คือ อนุญาตให้จัดการศึกษา และประเมินผลจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

                          ๗. เด็กชาย ฌ. อายุ ๘ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา

                             ประถมศึกษานครปฐม เขต ๒  (สพป. นครปฐม เขต ๒)
                             สภาพปัญหา คือ ยื่นขออนุญาตจัดการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑–๓ ในเดือนสิงหาคม

                    ๒๕๕๓ แต่ยังไม่ได้รับการอนุญาต ทำาให้เกิดภาระคั่งค้างและเกิดความเครียดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
                             ความต้องการ คือ อนุญาตให้จัดการศึกษา และประเมินผลจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

                    โดยเร็วที่สุด

                          โดยทั้ง ๔ กรณี (ลำาดับที่ ๔–๗) ผู้จัดการศึกษาฯ ได้ยื่นขออนุญาต ในเดือนสิงหาคม ๒๕๕๓ แต่มี
                    การปรับแก้ไขแผนการจัดการศึกษา  เรื่องได้เงียบหายไป จนกระทั่งเมื่อประมาณเดือนเมษายน ๒๕๕๔

                    จึงได้มีการยื่นเข้ามาใหม่  ผู้จัดการศึกษาฯ แจ้งว่า ขณะปรับแก้ไขแผนการจัดการศึกษาก็ได้มีการจัดการ
                    ศึกษาให้กับเด็กทั้ง ๔ คนอย่างต่อเนื่อง  การไม่ได้รับอนุญาตส่งผลกระทบต่อการวัดและประเมินผล

                    จึงขอเสนอแนวทางในการปฏิบัติ ดังนี้
                              ๑)  ในการประเมินผล  ควรดูร่องรอยหลักฐานการเรียนรู้และรายงานผลการเรียนรู้ที่ผู้จัด

                    การศึกษาฯ สรุปส่งสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ
                              ๒)  ควรใช้การแจ้งชื่อจดทะเบียนแทนการขออนุญาต ซึ่งกระบวนการขั้นตอนมีปัญหา
                    อุปสรรคมากมายทำาให้เจ้าหน้าที่ดำาเนินการล่าช้า  ขณะที่การเรียนรู้ของผู้เรียนต้องดำาเนินการอย่าง

                    ต่อเนื่อง ไม่สามารถรอได้  ทำาให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องกับการวัดและประเมินผล
                              ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นครปฐม เขต ๒ ได้อนุญาตจัดการศึกษาของเด็กทั้ง ๔ คนเป็น

                    ที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๔  และต่อมา คณะกรรมการวัดและประเมินผลได้ดำาเนิน
                    การตรวจสอบร่องรอยเอกสารหลักฐานการจัดการเรียนการสอน และสัมภาษณ์ผู้เรียน ผู้จัดการศึกษาฯ

                    ได้จัดทำาเอกสารไว้เรียบร้อยแล้ว สามารถตรวจสอบได้ ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ กล้าแสดงออก
                    ตอบคำาถามของคณะกรรมการได้ดี  และได้แจ้งให้ผู้จัดการศึกษาฯ/ผู้ปกครอง ทราบว่า สพป. นครปฐม

                    เขต ๒ จะทำาการทดสอบผู้เรียนอีกครั้งโดยให้ผู้เรียนทำาข้อทดสอบภายหลัง ขณะนี้ สพป. นครปฐม เขต ๒
                    ได้ดำาเนินการประเมินผล เด็กหญิง ช.  และเด็กชาย ฌ. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ส่วนเด็กชาย พ. ได้ผ่านการ
                    ประเมินผลระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กำาลังศึกษาต่อระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒  โรงเรียนเอกชน

                    ในระบบ  สำาหรับเด็กหญิง ณ. ได้อนุญาตแผนการจัดการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔–๖ แล้ว  แต่ติด
                    ปัญหาใบ ปพ.๒ จากสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๓ (สพป. กทม.

                    เขต ๓) (เดิม) สพป. นครปฐม เขต ๒ แจ้งว่า จะประเมินเพื่อเทียบจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ สิ้นเดือน
                    มีนาคม ๒๕๕๕


                                                                                                         21

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27