Page 22 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 22
๖. เด็กชาย พ. อายุ ๘ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครปฐม เขต ๒ (สพป. นครปฐม เขต ๒)
สภาพปัญหา คือ ยื่นขออนุญาตจัดการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑–๓ ในเดือนสิงหาคม
๒๕๕๓ แต่ยังไม่ได้รับการอนุญาต ส่งผลกระทบต่อการสมัครเข้าเรียนต่อชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียน
ในระบบ
ความต้องการ คือ อนุญาตให้จัดการศึกษา และประเมินผลจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
๗. เด็กชาย ฌ. อายุ ๘ ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เขตพื้นที่ : สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครปฐม เขต ๒ (สพป. นครปฐม เขต ๒)
สภาพปัญหา คือ ยื่นขออนุญาตจัดการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑–๓ ในเดือนสิงหาคม
๒๕๕๓ แต่ยังไม่ได้รับการอนุญาต ทำาให้เกิดภาระคั่งค้างและเกิดความเครียดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ความต้องการ คือ อนุญาตให้จัดการศึกษา และประเมินผลจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
โดยเร็วที่สุด
โดยทั้ง ๔ กรณี (ลำาดับที่ ๔–๗) ผู้จัดการศึกษาฯ ได้ยื่นขออนุญาต ในเดือนสิงหาคม ๒๕๕๓ แต่มี
การปรับแก้ไขแผนการจัดการศึกษา เรื่องได้เงียบหายไป จนกระทั่งเมื่อประมาณเดือนเมษายน ๒๕๕๔
จึงได้มีการยื่นเข้ามาใหม่ ผู้จัดการศึกษาฯ แจ้งว่า ขณะปรับแก้ไขแผนการจัดการศึกษาก็ได้มีการจัดการ
ศึกษาให้กับเด็กทั้ง ๔ คนอย่างต่อเนื่อง การไม่ได้รับอนุญาตส่งผลกระทบต่อการวัดและประเมินผล
จึงขอเสนอแนวทางในการปฏิบัติ ดังนี้
๑) ในการประเมินผล ควรดูร่องรอยหลักฐานการเรียนรู้และรายงานผลการเรียนรู้ที่ผู้จัด
การศึกษาฯ สรุปส่งสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ
๒) ควรใช้การแจ้งชื่อจดทะเบียนแทนการขออนุญาต ซึ่งกระบวนการขั้นตอนมีปัญหา
อุปสรรคมากมายทำาให้เจ้าหน้าที่ดำาเนินการล่าช้า ขณะที่การเรียนรู้ของผู้เรียนต้องดำาเนินการอย่าง
ต่อเนื่อง ไม่สามารถรอได้ ทำาให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องกับการวัดและประเมินผล
ผลการแก้ไขปัญหา คือ สพป. นครปฐม เขต ๒ ได้อนุญาตจัดการศึกษาของเด็กทั้ง ๔ คนเป็น
ที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๔ และต่อมา คณะกรรมการวัดและประเมินผลได้ดำาเนิน
การตรวจสอบร่องรอยเอกสารหลักฐานการจัดการเรียนการสอน และสัมภาษณ์ผู้เรียน ผู้จัดการศึกษาฯ
ได้จัดทำาเอกสารไว้เรียบร้อยแล้ว สามารถตรวจสอบได้ ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถ กล้าแสดงออก
ตอบคำาถามของคณะกรรมการได้ดี และได้แจ้งให้ผู้จัดการศึกษาฯ/ผู้ปกครอง ทราบว่า สพป. นครปฐม
เขต ๒ จะทำาการทดสอบผู้เรียนอีกครั้งโดยให้ผู้เรียนทำาข้อทดสอบภายหลัง ขณะนี้ สพป. นครปฐม เขต ๒
ได้ดำาเนินการประเมินผล เด็กหญิง ช. และเด็กชาย ฌ. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนเด็กชาย พ. ได้ผ่านการ
ประเมินผลระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กำาลังศึกษาต่อระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเอกชน
ในระบบ สำาหรับเด็กหญิง ณ. ได้อนุญาตแผนการจัดการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔–๖ แล้ว แต่ติด
ปัญหาใบ ปพ.๒ จากสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๓ (สพป. กทม.
เขต ๓) (เดิม) สพป. นครปฐม เขต ๒ แจ้งว่า จะประเมินเพื่อเทียบจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ สิ้นเดือน
มีนาคม ๒๕๕๕
21
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว