Page 98 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 98

•  การตรวจสอบรายละเอียดเอกสารทางการเงินจะแสดงให้เห็นว่าประเทศให้ความสนใจกับปัญหาแต่ละ
                       ประเด็นมากน้อยเพียงใด เมื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการท�างานของรัฐบาลอื่น ๆ ในภูมิภาคระหว่างปีต่อปี

                       การประเมินผลนี้ส่วนใหญ่จะใช้ได้ดีกับประเทศที่ก�าลังพัฒนา  ตัวอย่างเช่น  ข้อมูลการจัดสรรงบประมาณการศึกษา
                       ที่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของประเทศที่มีสถานการณ์ทางเศรษฐกิจไม่ดี  หากพบว่ามีการจัดสรรงบประมาณเพื่อการ

                       ศึกษาลดลงต�่ากว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาค อาจสะท้อนว่าประเทศไม่ได้ลงทุนในทรัพยากรที่จ�าเป็นในอนาคต เป็นต้น
                         •  ค่าสถิติต่าง ๆ ระดับประเทศ (เช่น จากส�านักงานสถิติแห่งชาติ
                       ธนาคารชาติ ฯลฯ)

                         •  ข้อมูลเกี่ยวกับผลการบริหารจัดการของแต่ละ
                       หน่วยงานรัฐ เนื่องจากกระทรวงต่าง ๆ จะเก็บรวบรวม

                       ข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับพันธกิจที่รับผิดชอบของตน
                         •  ข้อมูลจากคณะกรรมการ หรือองค์กรอิสระที่เกี่ยวกับ
                       การตรวจสอบประเด็นเฉพาะบางอย่างที่เกี่ยวข้องและ

                       เป็นประโยชน์
                         •  องค์การเอกชน (NGOs) มักจะด�าเนินการวิจัยและ
                       การศึกษาอื่น ๆ เช่นเดียวกับหน่วยงานภาครัฐ







                        สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติส่วนใหญ่สามารถใช้ข้อมูลและเอกสารการบริหารจัดการภายในของตนเอง เช่น สถิติการ

                      ร้องเรียน ข้อมูลที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะการในการด�าเนินการเฝ้าระวังที่ผ่านมา ข้อมูลการเฝ้าระวังในห้องคุมขัง ผลของการ
                      ประชุมแห่งชาติหรือการอบรมเชิงปฏิบัติการในประเด็นสิทธิมนุษยชนประเภทเฉพาะ นอกจากนี้ สถาบันสิทธิมนุษยชน

                      แห่งชาติอาจด�าเนินการวิจัยปฐมภูมิหรือการหาข้อเท็จจริง สิ่งนี้อาจมีความจ�าเป็นเมื่อเกิดช่องว่างในข้อมูลที่มีอยู่หรือมี
                      ข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ

                                                                     สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรเก็บข้อมูลทั้งเชิง

                                                                  คุณภาพและเชิงปริมาณ ตัวอย่างเช่น ข้อมูลอาจแสดงว่า
                                                                  เด็กผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเลื่อนชั้นเรียนจากระดับประถม
                                                                  ไปมัธยมน้อยกว่าเด็กผู้ชาย ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเชิง

                                                                  ปริมาณ ที่แสดงให้เห็นว่ามีปัญหาบางอย่างที่อาจเกิดขึ้น
                                                                  สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจเพิ่มการศึกษาข้อมูล
                                                                  โดยใช้แบบส�ารวจหรือการโฟกัสแบบกลุ่ม เช่น พยายามที่

                                                                  จะอธิบายสาเหตุของการเกิดสถานการณ์ ข้อมูลที่สร้างขึ้น
                                                                  จากความพยายามดังกล่าวจะมีคุณภาพ  และสามารถช่วย
                                                                  ให้สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเสนอวิธีการแก้ปัญหาได้

                                                                  อย่างมีประสิทธิภาพ






                                                                                                                 97
                                                                       มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103