Page 100 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 100

หากสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติใช้รายงานประจ�าปีเป็นตัวขับเคลื่อนในการน�าเสนอผลการเฝ้าระวัง การรวบรวมข้อมูลที่

                    จ�าเป็นควรท�าอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากหากรอจนกว่าจะถึงเวลาที่จะร่างรายงานประจ�าปี ค่อยเริ่มการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์
                    ข้อมูล ถึงตอนนั้นจะส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการท�ารายงาน หรือการวิเคราะห์ย่อยต่าง ๆ อย่างไรก็ดี สถาบันสิทธิมนุษยชน
                    แห่งชาติอาจตัดสินใจท�ารายงานพิเศษที่เกี่ยวกับผลลัพธ์การเฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชนแยกต่างหากจากรายงาน

                    ประจ�าปีก็ได้


                      สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรให้ความส�าคัญกับการน�าเสนอข้อมูลที่มาจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ ซึ่งไม่เพียงแต่ควรที่จะ
                   มีการบันทึกแหล่งที่มาของข้อมูลเอาไว้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในผลการวิจัยและถูกต้องตามหลักการอ้างอิงในกระบวนการ
                   วิจัย แต่ยังต้องท�าให้ชัดเจนว่าหน่วยงานที่อ้างอิงมีการเก็บข้อมูลที่ถูกต้อง โดยข้อมูลไม่ควรถูกแสดงไว้ในลักษณะที่สรุปผล

                   การวิเคราะห์แล้ว เว้นแต่จะมีการวิจัยและการตรวจสอบที่อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลและหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ที่น่าเชื่อถือ

                      ข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงการด�าเนินงานที่ไม่มีประสิทธิภาพจากรัฐบาลหรือองค์กรอื่น ๆ ควรจะต้องมีการตรวจสอบเพื่อยืนยัน

                   ความถูกต้องของข้อมูล โดยเฉพาะการน�าเสนอข้อมูลที่ขัดแย้งกับข้อมูลอื่น ๆ ที่ได้เผยแพร่สู่สาธารณชน การพิจารณาแหล่งข้อมูล
                   เป็นสิ่งที่มีความส�าคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากบางองค์กรอาจกล่าวถึงผลลัพธ์ที่เกินความเป็นจริง หรือมีก�าหนดผลลัพธ์ที่

                   น�าเสนอไว้ก่อนตามที่ต้องการเพื่อผลประโยชน์บางอย่าง นอกจากนั้น หากข้อมูลจากแหล่งข้อมูลของรัฐบาลมีความขัดแย้ง
                   กับแหล่งข้อมูลชุดอื่น ๆ ทางสถาบันฯ จ�าเป็นที่จะต้องพิจารณาอย่างระมัดระวังในการน�าเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงเพราะข้อมูล
                   ของรัฐบาลที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการนั้นสามารถถูกหยิบมาใช้โดยเจ้าหน้าที่เพื่อหาข้อแย้ง หรือข้อพิสูจน์ว่าข้อมูลที่สถาบัน

                   สิทธิมนุษยชนแห่งชาติใช้อยู่ไม่ถูกต้องได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาความสมดุล สถาบันฯ อาจเลือกที่จะแสดงข้อมูล
                   ทั้งสองชุดนั้น เว้นแต่มีเหตุผลที่แสดงให้เห็นว่าชุดข้อมูลกลุ่มใดมีความน่าเชื่อถือมากกว่ากัน เช่น ข้อมูลชุดที่สามหรือรายงานของ

                   ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้ ควรมีค�าอธิบายถึงเหตุผลที่ว่าท�าไมข้อมูลชุดที่น�ามาใช้จึงน่าเชื่อถือหรือดีกว่าข้อมูลชุดอื่น ๆ









































                                                                                                                 99
                                                                       มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105