Page 101 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 101

สถาบันฯ สามารถเพิ่มโอกาสในการขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

                    ในเชิงบวกได้ หากน�าเสนอข้อแนะน�าที่สามารถด�าเนินการได้จริงและ
                    สมเหตุสมผล โดยทั่วไป ค�าแนะน�าที่น้อยแต่ได้ใจความส�าคัญ มักจะดีกว่า

                    ค�าแนะน�าที่มีความยาว และมีรายละเอียดที่ดูไม่สมจริงและไม่น่าเชื่อถือ




                    การน�าเสนอข้อมูลผลการเฝ้าระวังและการท�ารายงานเป็นเพียงแค่ขั้นตอนหนึ่งเท่านั้น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควร

                 พิจารณาวิธีที่ดีที่สุดที่จะน�าเสนอผลการวิจัยผ่านการใช้สื่อ  (media)  ตัวอย่างเช่น  การสนับสนุนและสร้างความร่วมมือกับ
                 ภาคประชาสังคมอื่น ๆ ในการรณรงค์ผลการวิจัยหรือการส่งเสริมให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับผลการเฝ้าระวัง และความส�าคัญของ

                 การเคารพในหลักสิทธิมนุษยชน



                   5.4     แนวทางปฏิบัติงานด้านการเฝ้าระวังสถานที่คุมขัง



                    การละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้ถูกควบคุมตัวเป็นกรณีที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปในระดับสากล การเฝ้าระวังสถานที่คุมขังนั้น
                 เป็นกระบวนการที่สอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดเหตุละเมิดสิทธิ

                 มนุษยชนที่จะขัดแย้งกับพันธกรณีตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง อนุสัญญาต่อต้านการ
                 ทรมานฯ และพิธีสารเลือกรับ (Optional Protocol) อย่างไรก็ดี มาตรฐานขั้นต�่าสุดในการดูแลนักโทษนั้น อาจไม่ได้ถูกก�าหนด
                 โดยเจ้าหน้าที่เรือนจ�า  แต่อาจเป็นเพราะ  “ความกังวลในสิทธิของนักโทษ”  อาจจะไม่ได้อยู่ในประเด็นส�าคัญที่รัฐบาลให้ความ

                 สนใจ การขาดแคลนความพร้อมในการคุมขัง ส่วนใหญ่มักเป็นผลจากการที่มีทรัพยากรไม่เพียงพอ และสิ่งนี้ก็อยู่นอกเหนือการ
                 ควบคุมของเจ้าหน้าที่เรือนจ�า



                       สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีพันธกรณีในการเฝ้าระวังสถานที่คุมขัง เพื่อให้แน่ใจว่ามีการปฏิบัติอย่างมี
                    มนุษยธรรม  ตามข้อ  10  ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่ก�าหนดไว้ว่า  “ทุกคน

                    ที่ถูกลิดรอนเสรีภาพของตน”  ต้องได้รับการปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรม  ซึ่งข้อความนี้ขยายความเกินจากนักโทษ  แต่ยัง
                    รวมไปถึงบุคคลทุกคนที่ถูกลิดรอนเสรีภาพ  “การปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม”  นั้นมีความหมายมากกว่า  “ทรมานหรือ
                    โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือการปฏิบัติอย่างต�่าทราม หรือการลงโทษ” ตามที่กล่าวไว้ในข้อ 10 ของกติการะหว่างประเทศฯ

                                                     การเฝ้าระวังควรมีการก�าหนดมาตรฐานเพื่อให้สามารถติดตามความก้าวหน้า

                                                  ได้ โดยควรด�าเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานคุมขัง และผู้ที่รับผิดชอบ
                                                  ในการจัดสรรงบประมาณ รวมถึงสมาชิกรัฐสภาและเจ้าหน้าที่จากส�านัก
                                                  งบประมาณ/กระทรวงการคลัง ทั้งนี้ “สถานที่คุมขัง” ไม่ได้จ�ากัดความหมาย
                                                  อยู่ที่เรือนจ�าและคุก แต่ค�านี้ยังครอบคลุมไปถึงสถานที่อื่น ๆ เช่น ศูนย์กักกัน
                                                  ตรวจคนเข้าเมือง และศูนย์การแพทย์ (รวมถึงผู้ที่มีความผิดปกติทางจิต)

                                                  ซึ่งสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไม่ควรที่จะละเลยหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้








               100
           มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106