Page 28 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 28
24
สอนให้อยู่ในรูปแบบที่เด็กพิการทางการเห็นจะสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้
กลายมาเป็นหน้าที่ของหน่วยงานเอกชนการกุศล นอกจากนี้ การจัดอุปกรณ์การ
เรียนการสอนไม่ได้ค านึงถึงความต้องการของเด็กพิการ เช่น การแจกแท็บเล็ต
ตามนโยบายรัฐบาลชุดก่อน เนื้อหาที่บรรจุในแท็บเล็ตไม่รองรับการใช้งานของ
เด็กพิการ เป็นต้น ส่วนสื่อการเรียนส าหรับเด็กออทิสติกควรออกแบบให้
สอดคล้องกับความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก เช่น การใช้ภาพมากกว่า
ตัวอักษร เป็นต้น
43. ในกรณีของนักเรียนพิการทางการได้ยินตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาปี
ที่ 6 มักพบว่าครูผู้สอนจะถ่ายทอดเนื้อหาในหลักสูตรไม่ครบถ้วนเพราะภาษามือ
ไม่ละเอียด สื่อการสอนมักใช้ภาษาปกติ ท าให้เด็กหูหนวกมีความรู้น้อยกว่าเด็กที่
จบจากโรงเรียนทั่วไป เมื่อไปสอบแข่งขันจึงมักสอบไม่ได้ นอกจากนี้ เด็กพิการ
ทางการได้ยินมีปัญหาเขียนภาษาไทยไม่ถูกต้อง ส่วนการเรียนในระดับอุดมศึกษา
ของคนพิการทางการได้ยิน มีสถานศึกษาให้เลือกน้อยเพราะจะเข้าศึกษาได้
เฉพาะสถานศึกษาที่มีศูนย์บริการนักศึกษาพิการ (Disability Support Services
- DSS) เท่านั้น
44. ข้อเสนอแนะ กระทรวงศึกษาธิการควรมีการจัดระบบเพื่อให้เด็กพิการได้รับ
สื่อและสิ่งอ านวยความสะดวกส าหรับการศึกษาที่สอดคล้องกับความพิการของ
เด็กอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ และทันเวลาส าหรับใช้ในการเรียนก่อนเปิดภาคเรียน
กระทรวงศึกษาธิการควรมีการพัฒนาครูส าหรับคนพิการทางการได้ยินที่ใช้ภาษา
มือได้ดีและควรมีระบบการประเมินครู รวมทั้งควรเน้นการเรียนภาษาไทยทั้งการ
เขียนและอ่านแก่เด็กพิการทางการได้ยินตั้งแต่ในวัยเด็กเล็กเพื่อแก้ไขปัญหาการ
เขียนภาษาไทยไม่ถูกต้องและเสริมสร้างทักษะการอ่านให้แก่เด็กพิการทางการได้
ยินด้วย ส่วนการเรียนในระดับอุดมศึกษา รัฐควรพยายามจัดให้มีระบบ DSS ให้