Page 28 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 28

24


               สอนให้อยู่ในรูปแบบที่เด็กพิการทางการเห็นจะสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้


               กลายมาเป็นหน้าที่ของหน่วยงานเอกชนการกุศล นอกจากนี้ การจัดอุปกรณ์การ


               เรียนการสอนไม่ได้ค านึงถึงความต้องการของเด็กพิการ เช่น การแจกแท็บเล็ต

               ตามนโยบายรัฐบาลชุดก่อน เนื้อหาที่บรรจุในแท็บเล็ตไม่รองรับการใช้งานของ


               เด็กพิการ เป็นต้น ส่วนสื่อการเรียนส าหรับเด็กออทิสติกควรออกแบบให้

               สอดคล้องกับความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก เช่น การใช้ภาพมากกว่า


               ตัวอักษร เป็นต้น



               43. ในกรณีของนักเรียนพิการทางการได้ยินตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาปี


               ที่ 6 มักพบว่าครูผู้สอนจะถ่ายทอดเนื้อหาในหลักสูตรไม่ครบถ้วนเพราะภาษามือ

               ไม่ละเอียด สื่อการสอนมักใช้ภาษาปกติ ท าให้เด็กหูหนวกมีความรู้น้อยกว่าเด็กที่


               จบจากโรงเรียนทั่วไป เมื่อไปสอบแข่งขันจึงมักสอบไม่ได้  นอกจากนี้ เด็กพิการ


               ทางการได้ยินมีปัญหาเขียนภาษาไทยไม่ถูกต้อง ส่วนการเรียนในระดับอุดมศึกษา

               ของคนพิการทางการได้ยิน มีสถานศึกษาให้เลือกน้อยเพราะจะเข้าศึกษาได้


               เฉพาะสถานศึกษาที่มีศูนย์บริการนักศึกษาพิการ (Disability Support Services

               - DSS) เท่านั้น




               44. ข้อเสนอแนะ กระทรวงศึกษาธิการควรมีการจัดระบบเพื่อให้เด็กพิการได้รับ

               สื่อและสิ่งอ านวยความสะดวกส าหรับการศึกษาที่สอดคล้องกับความพิการของ


               เด็กอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ และทันเวลาส าหรับใช้ในการเรียนก่อนเปิดภาคเรียน

               กระทรวงศึกษาธิการควรมีการพัฒนาครูส าหรับคนพิการทางการได้ยินที่ใช้ภาษา


               มือได้ดีและควรมีระบบการประเมินครู รวมทั้งควรเน้นการเรียนภาษาไทยทั้งการ


               เขียนและอ่านแก่เด็กพิการทางการได้ยินตั้งแต่ในวัยเด็กเล็กเพื่อแก้ไขปัญหาการ

               เขียนภาษาไทยไม่ถูกต้องและเสริมสร้างทักษะการอ่านให้แก่เด็กพิการทางการได้


               ยินด้วย  ส่วนการเรียนในระดับอุดมศึกษา รัฐควรพยายามจัดให้มีระบบ DSS ให้
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33