Page 26 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 26

22


               การศึกษาของเด็กพิการ (Student Support Service) ในโรงเรียนที่มีการจัดการ


               เรียนร่วม/เรียนรวม ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่เด็กพิการส่วนใหญ่เรียนอยู่ โดยขณะนี้มี


               การจัดระบบนี้ให้แก่โรงเรียนในสังกัดประมาณ 1,000 แห่งจากโรงเรียนทั้งหมด

               ประมาณ 21,000 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนจะขยายไปในโรงเรียนอื่นๆ เพิ่มขึ้น


               แต่ปัจจุบันยังมีข้อจ ากัดด้านงบประมาณ



               40. ข้อเสนอแนะ กระทรวงศึกษาธิการควรมีมาตรการสนับสนุนโรงเรียนต่างๆ


               ให้สามารถจัดการศึกษาแก่เด็กพิการที่สามารถเรียนร่วมหรือเรียนรวม  กับเด็ก
                                                                                                 3
               ทั่วไปในโรงเรียนปกติในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งงบประมาณใน


               การปรับสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้เอื้อต่อการศึกษาของเด็กพิการและในการ

               จ้างบุคลากรเพื่อสนับสนุนการศึกษาของเด็กพิการเพิ่มเติม การอบรมครูให้มี


               ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิการและแนวทางการสอนเด็กพิการประเภทต่างๆ


               ตามระดับความพิการ การพัฒนาแนวทางการจัดท า แผนการศึกษารายบุคคลที่

               สอดคล้องกับความต้องการจ าเป็นของเด็กพิการ รวมถึงการวัดและประเมินผล


               การศึกษาที่เหมาะสม และรัฐควรจัดสรรงบประมาณให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ

               เพื่อให้สามารถจัดการศึกษาแก่คนพิการได้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ นอกจากนี้


               กระทรวงศึกษาควรมีการเก็บข้อมูลสถิตินักเรียนพิการที่เข้ารับและจบการศึกษา


               ในแต่ละช่วงชั้นโดยแยกตามประเภทความพิการเพื่อน ามาใช้ในการวางแผน

               การศึกษาส าหรับคนพิการ












               3  ตามแนวทางการจัดรูปแบบการศึกษาส าหรับเด็กพิการของกระทรวงศึกษาธิการ การศึกษาแบบเรียนร่วม (Mainstreaming) หมายถึง การจัดให้เด็ก
               พิการได้เรียนในโรงเรียนปกติในลักษณะต่างๆ เพื่อให้เด็กพิการและเด็กปกติได้เรียนรู้และมีกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนในวัยเดียวกัน เช่น การ
               เรียนร่วมบางเวลา การเรียนในห้องเสริมวิชาการ การเรียนร่วมในวิชาดนตรี พลศึกษา กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี เป็นต้น ส่วนการจัดการศึกษา
               แบบเรียนรวม หมายถึง การจัดให้เด็กพิการเรียนรวมและท ากิจกรรมกับเด็กปกติในทุกวิชาโดยไม่แบ่งแยกว่าเป็นเด็กพิการหรือเด็กปกติ โดยครูต้อง
               ปรับเปลี่ยนวิธีการสอน และโรงเรียนต้องจัดให้มีสื่อสิ่งอ านวยความสะดวกทางการศึกษา รวมทั้งการวัดและประเมินผลที่เหมาะสม
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31