Page 25 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 25

21


               การศึกษาไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กพิการ เช่น การจัดให้เด็กพิการหลาย


               ประเภทมาเรียนร่วมกันทั้งๆ ที่เด็กพิการบางประเภท เช่น เด็กพิการทาง


               สติปัญญาหรือออทิสติก อาจมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ที่แตกต่างจากเด็กทั่วไป

               และไม่เหมาะที่จะจัดให้เรียนในชั้นเรียนเดียวกับเด็กพิการประเภทอื่น เป็นต้น



               39. ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ข้อมูลว่า เด็กพิการที่


               เรียนในโรงเรียนเฉพาะความพิการกว่าร้อยละ 90 เรียนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน


               ส่วนในโรงเรียนทั่วไปอยู่ในระหว่างการเก็บข้อมูล แต่คนพิการและผู้ปกครองเด็ก

               พิการเห็นว่าเด็กพิการที่ได้เข้าเรียนจ านวนไม่น้อยไม่จบการศึกษา ซึ่งมีสาเหตุ


               ส าคัญเนื่องจากเด็กพิการมักประสบปัญหาในการเรียน เช่น หลักสูตรที่เรียนไม่

               สอดคล้องกับความต้องการของเด็กพิการแต่ละคน แม้ว่ามาตรา 8 ของ พ.ร.บ.


               การจัดการศึกษาส าหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 จะก าหนดให้สถานศึกษาในทุก


               สังกัดจัดท าแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล โดยให้สอดคล้องกับความต้องการ

               จ าเป็นพิเศษของคนพิการ แต่ในทางปฏิบัติโรงเรียนส่วนใหญ่ยังไม่มีการจัดท า


               แผนการศึกษารายบุคคล หรือมีการจัดท าแผนรายบุคคลแต่แผนดังกล่าวไม่

               สอดคล้องกับความต้องการจ าเป็นของเด็กพิการ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการขาด


               ระบบการช่วยเหลือเพื่อให้เด็กอยู่ในระบบการศึกษาได้ ความยากจนของ


               ครอบครัวที่ท าให้เด็กไปเรียนได้ไม่สม่ าเสมอ ปัญหาการเดินทางเพราะโรงเรียนอยู่

               ไกล และปัญหาความรุนแรงของความพิการ เช่น ความพิการด้านสติปัญญา


               นโยบายด้านการศึกษาของรัฐที่เน้นให้เด็กได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ไม่

               สอดคล้องกับความต้องการจ าเป็นของเด็กพิการบางประเภท เช่น เด็กพิการทาง


               สมองอาจไม่จ าเป็นต้องเรียนเนื้อหาครบถ้วนเหมือนเด็กทั่วไป แต่การศึกษาควร


               มุ่งสนับสนุนความสามารถเฉพาะด้านเพื่อให้สามารถเลี้ยงชีพได้ เป็นต้น

               ส านักงาน สพฐ.ให้ข้อมูลว่า กระทรวงศึกษาได้ริเริ่มจัดท าระบบสนับสนุน
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30