Page 25 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 25
21
การศึกษาไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กพิการ เช่น การจัดให้เด็กพิการหลาย
ประเภทมาเรียนร่วมกันทั้งๆ ที่เด็กพิการบางประเภท เช่น เด็กพิการทาง
สติปัญญาหรือออทิสติก อาจมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ที่แตกต่างจากเด็กทั่วไป
และไม่เหมาะที่จะจัดให้เรียนในชั้นเรียนเดียวกับเด็กพิการประเภทอื่น เป็นต้น
39. ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ข้อมูลว่า เด็กพิการที่
เรียนในโรงเรียนเฉพาะความพิการกว่าร้อยละ 90 เรียนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ส่วนในโรงเรียนทั่วไปอยู่ในระหว่างการเก็บข้อมูล แต่คนพิการและผู้ปกครองเด็ก
พิการเห็นว่าเด็กพิการที่ได้เข้าเรียนจ านวนไม่น้อยไม่จบการศึกษา ซึ่งมีสาเหตุ
ส าคัญเนื่องจากเด็กพิการมักประสบปัญหาในการเรียน เช่น หลักสูตรที่เรียนไม่
สอดคล้องกับความต้องการของเด็กพิการแต่ละคน แม้ว่ามาตรา 8 ของ พ.ร.บ.
การจัดการศึกษาส าหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 จะก าหนดให้สถานศึกษาในทุก
สังกัดจัดท าแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล โดยให้สอดคล้องกับความต้องการ
จ าเป็นพิเศษของคนพิการ แต่ในทางปฏิบัติโรงเรียนส่วนใหญ่ยังไม่มีการจัดท า
แผนการศึกษารายบุคคล หรือมีการจัดท าแผนรายบุคคลแต่แผนดังกล่าวไม่
สอดคล้องกับความต้องการจ าเป็นของเด็กพิการ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการขาด
ระบบการช่วยเหลือเพื่อให้เด็กอยู่ในระบบการศึกษาได้ ความยากจนของ
ครอบครัวที่ท าให้เด็กไปเรียนได้ไม่สม่ าเสมอ ปัญหาการเดินทางเพราะโรงเรียนอยู่
ไกล และปัญหาความรุนแรงของความพิการ เช่น ความพิการด้านสติปัญญา
นโยบายด้านการศึกษาของรัฐที่เน้นให้เด็กได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ไม่
สอดคล้องกับความต้องการจ าเป็นของเด็กพิการบางประเภท เช่น เด็กพิการทาง
สมองอาจไม่จ าเป็นต้องเรียนเนื้อหาครบถ้วนเหมือนเด็กทั่วไป แต่การศึกษาควร
มุ่งสนับสนุนความสามารถเฉพาะด้านเพื่อให้สามารถเลี้ยงชีพได้ เป็นต้น
ส านักงาน สพฐ.ให้ข้อมูลว่า กระทรวงศึกษาได้ริเริ่มจัดท าระบบสนับสนุน