Page 27 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 27
23
41. ข้อเสนอแนะ กระทรวงศึกษาธิการควรจัดให้มีระบบการส่งต่อคนพิการที่จบ
ชั้นมัธยมศึกษาเข้าฝึกอบรมด้านอาชีพหรือการประกอบอาชีพอิสระ โดยให้
ส านักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (ส านักงาน
กศน.) เป็นผู้ด าเนินการและให้ผู้ปกครองเด็กพิการได้มีส่วนร่วมในการออกแบบ
หลักสูตร โดยในการฝึกอาชีพอาจให้เด็กพิการรับงานมาท าที่บ้านได้หรือได้รับการ
ฝึกอาชีพในสถานประกอบการ เพื่อให้เด็กพิการได้พัฒนาทักษะพื้นฐานที่จ าเป็น
ในการท างานร่วมกับผู้อื่นและการอยู่ในชุมชน และอาจใช้งบประมาณจากกองทุน
เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการฝึกอาชีพดังกล่าว
42. มาตรา 8 ของพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาส าหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
ก าหนดให้สถานศึกษาในทุกสังกัดจัดสภาพแวดล้อม ระบบสนับสนุนการเรียนการ
สอน บริการเทคโนโลยีสิ่งอ านวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่น
ใดทางการศึกษาที่คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ แต่กฎหมายดังกล่าวยังขาด
การน าไปปฏิบัติอย่างจริงจัง ส านักงาน สพฐ. แจ้งว่ารัฐได้ให้งบประมาณ
สนับสนุนแก่นักเรียนพิการส าหรับจัดซื้อสิ่งอ านวยความสะดวก สื่อ บริการ หรือ
ความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษารายละ 2,000 บาท แต่การสนับสนุนดังกล่าว
ยังไม่ทั่วถึง การผลิตสื่อการเรียนการสอนส าหรับคนพิการมักท าในลักษณะ
โครงการซึ่งอาจไม่ต่อเนื่องและไม่มีความยั่งยืน การผลิตสื่อค่อนข้างล่าช้าไม่ทัน
การเรียนการสอน ในภาคการศึกษาแต่ละภาคและไม่ตรงกับความต้องการของ
นักเรียนพิการที่ระบุไว้ในแผนการศึกษารายบุคคล การขาดแคลนสื่อการเรียนการ
สอนท าให้นักเรียนพิการเลือกเรียนได้เฉพาะโรงเรียนที่มีความพร้อมด้านสื่อการ
เรียนการสอน จึงเกิดปัญหาการกระจุกตัวของนักเรียนพิการเฉพาะโรงเรียนใด
โรงเรียนหนึ่ง เด็กพิการทางการเห็นที่ได้เข้าเรียนพอจะสามารถเรียนได้ แต่มี
ปัญหาเรื่องสื่อการเรียนการสอนที่หน่วยงานผลิตไม่ทัน การผลิตสื่อการเรียนการ