Page 24 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 24
20
1 ห้อง แต่ห้องเรียนดังกล่าวรวมเด็กหลายกลุ่มและมีครูเพียง 2 คนซึ่งไม่สามารถ
ดูแลได้ทั่วถึง โรงเรียนบางแห่งไม่ได้จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อคนพิการ เช่น การ
จัดชั้นเรียนส าหรับคนพิการทางการเคลื่อนไหวควรจัดที่ชั้นล่างของอาคารเรียน
เป็นต้น ความไม่พร้อมของโรงเรียนในการจัดการศึกษาแก่เด็กพิการท าให้เด็ก
พิการถูกเลือกปฏิบัติ แม้ว่ามาตรา 8 วรรคห้าของพระราชบัญญัติการจัดการศึกษา
ส าหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 จะก าหนดว่าสถานศึกษาใดปฏิเสธไม่รับคนพิการเข้า
ศึกษา ให้ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมตามกฎหมาย แต่ในทางปฏิบัติยัง
มีการประนีประนอม เช่น การให้นักเรียนพิการที่สอบเข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง
ไปเรียนที่โรงเรียนอีกแห่งหนึ่งเพราะมีการไกล่เกลี่ยให้เด็กพิการไปเรียนใน
โรงเรียนที่มีความพร้อมมากกว่า เป็นต้น ส่วนโรงเรียนที่จัดการศึกษาเฉพาะ
ความพิการยังมีน้อย และปัจจุบันยังไม่มีโรงเรียนส าหรับเด็กออทิสติก ในขณะที่มี
โรงเรียนเฉพาะทางส าหรับเด็กพิการอื่นๆ ทุกประเภทแล้ว รัฐมีศูนย์การศึกษา
พิเศษส าหรับเตรียมความพร้อมเด็กพิการก่อนเข้าสู่ระบบการศึกษาแต่ศูนย์
ดังกล่าวมีเพียงจังหวัดละ 1 แห่ง ท าให้เด็กที่อยู่ไกลจากศูนย์มีปัญหาในการ
เดินทางไปเรียน
38. ปัญหาที่ส าคัญในการจัดการศึกษาส าหรับเด็กพิการ คือ บุคลากรครูที่มี
ความรู้ความเข้าใจในการสอนคนพิการมีจ านวนน้อย โรงเรียนทั่วไปมักขาด
บุคลากรที่มีความเข้าใจในการสอนเด็กกลุ่มนี้ และมักไม่มีครูพิเศษส าหรับสอน
เด็กพิการ หรือครูในโรงเรียนที่มีการเรียนร่วมระหว่างเด็กปกติกับเด็กพิการไม่ได้
รับการอบรมเพียงพอ การศึกษาไม่มีคุณภาพ การสอนไม่จริงจัง เด็กอยู่ใน
โรงเรียนแต่ไม่ได้เรียน ท าให้เด็กพิการต้องถูกพักการเรียนและให้ออกจากการ
เรียนในที่สุด โรงเรียนบางแห่งไม่มีครูผู้ช่วยที่จะดูแลเด็กพิการมากพอ ท าให้มีเด็ก
พิการบางคนถูกรังแกจากเพื่อนร่วมชั้น ปัญหาอีกประการหนึ่งคือรูปแบบการจัด