Page 24 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 24

20


               1 ห้อง แต่ห้องเรียนดังกล่าวรวมเด็กหลายกลุ่มและมีครูเพียง 2 คนซึ่งไม่สามารถ


               ดูแลได้ทั่วถึง โรงเรียนบางแห่งไม่ได้จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อคนพิการ เช่น การ


               จัดชั้นเรียนส าหรับคนพิการทางการเคลื่อนไหวควรจัดที่ชั้นล่างของอาคารเรียน

               เป็นต้น ความไม่พร้อมของโรงเรียนในการจัดการศึกษาแก่เด็กพิการท าให้เด็ก


               พิการถูกเลือกปฏิบัติ แม้ว่ามาตรา 8 วรรคห้าของพระราชบัญญัติการจัดการศึกษา

               ส าหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 จะก าหนดว่าสถานศึกษาใดปฏิเสธไม่รับคนพิการเข้า


               ศึกษา ให้ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมตามกฎหมาย แต่ในทางปฏิบัติยัง


               มีการประนีประนอม เช่น การให้นักเรียนพิการที่สอบเข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง

               ไปเรียนที่โรงเรียนอีกแห่งหนึ่งเพราะมีการไกล่เกลี่ยให้เด็กพิการไปเรียนใน


               โรงเรียนที่มีความพร้อมมากกว่า เป็นต้น  ส่วนโรงเรียนที่จัดการศึกษาเฉพาะ


               ความพิการยังมีน้อย และปัจจุบันยังไม่มีโรงเรียนส าหรับเด็กออทิสติก ในขณะที่มี

               โรงเรียนเฉพาะทางส าหรับเด็กพิการอื่นๆ ทุกประเภทแล้ว รัฐมีศูนย์การศึกษา


               พิเศษส าหรับเตรียมความพร้อมเด็กพิการก่อนเข้าสู่ระบบการศึกษาแต่ศูนย์

               ดังกล่าวมีเพียงจังหวัดละ 1 แห่ง ท าให้เด็กที่อยู่ไกลจากศูนย์มีปัญหาในการ


               เดินทางไปเรียน



               38. ปัญหาที่ส าคัญในการจัดการศึกษาส าหรับเด็กพิการ คือ บุคลากรครูที่มี


               ความรู้ความเข้าใจในการสอนคนพิการมีจ านวนน้อย โรงเรียนทั่วไปมักขาด

               บุคลากรที่มีความเข้าใจในการสอนเด็กกลุ่มนี้ และมักไม่มีครูพิเศษส าหรับสอน


               เด็กพิการ หรือครูในโรงเรียนที่มีการเรียนร่วมระหว่างเด็กปกติกับเด็กพิการไม่ได้

               รับการอบรมเพียงพอ การศึกษาไม่มีคุณภาพ การสอนไม่จริงจัง เด็กอยู่ใน


               โรงเรียนแต่ไม่ได้เรียน ท าให้เด็กพิการต้องถูกพักการเรียนและให้ออกจากการ


               เรียนในที่สุด โรงเรียนบางแห่งไม่มีครูผู้ช่วยที่จะดูแลเด็กพิการมากพอ ท าให้มีเด็ก

               พิการบางคนถูกรังแกจากเพื่อนร่วมชั้น ปัญหาอีกประการหนึ่งคือรูปแบบการจัด
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29