Page 23 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 23

19


               สิทธิด้านการศึกษา  (ข้อ 24 ของอนุสัญญาฯ)



               36. พ.ร.บ. การจัดการศึกษาส าหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 มาตรา 5 ระบุว่าคน

               พิการมีสิทธิได้รับการ ศึกษาที่มีมาตรฐานตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจน


               ตลอดชีวิต โดยการจัดบริการทางการศึกษาส าหรับคนพิการต้องค านึงถึง


               ความสามารถ ความสนใจ ความถนัดและความต้องการจ าเป็นพิเศษของ คน

               พิการแต่ละประเภทและบุคคล (ทั้งในแง่ของสถานศึกษา ระบบและรูปแบบ


               การศึกษาการจัดหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ และการทดสอบทางการศึกษา)

               และกระทรวงศึกษาธิการได้มีการจัดท าแผนพัฒนาการศึกษาส าหรับคนพิการ


               ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2555-2559) โดยมีเป้าหมายให้คนพิการได้รับโอกาสทาง


               การศึกษาอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ และสอดคล้องกับความต้องการจ าเป็นของแต่ละ

               บุคคล รวมถึงการให้คนพิการมีทักษะการด ารงชีวิต สามารถประกอบชีวิต


               พึ่งตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แผนดังกล่าวได้ก าหนดยุทธศาสตร์ ใน

               การบรรลุเป้าหมายที่รวมถึงการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาแก่คนพิการ ทั้งการเพิ่ม


               จ านวนสถานศึกษาให้คนพิการอย่างหลากหลายและครอบคลุมทุกพื้นที่  การวิจัย


               และพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลที่

               เหมาะสมกับคนพิการ และการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการ


               จัดการศึกษาส าหรับคนพิการ



               37. อย่างไรก็ดี ในทางปฏิบัติ คนพิการจ านวนมากยังไม่สามารถเข้าถึงการศึกษา

               ได้ การพิจารณารับเด็กพิการเข้าศึกษาขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้บริหารของ


               โรงเรียนแต่ละโรงเรียน เด็กพิการจ านวนไม่น้อยถูกปฏิเสธการเข้าเรียนใน


               โรงเรียนปกติ ผู้ปกครองของเด็กออทิสติกหลายคนประสบปัญหาโรงเรียนของรัฐ

               มักไม่จัดการศึกษาให้หากผู้ปกครองไม่เรียกร้อง โรงเรียนในเครือส านักงาน


               คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) บางแห่ง ได้จัดห้องเรียนให้เด็กพิการ
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28