Page 23 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 23
19
สิทธิด้านการศึกษา (ข้อ 24 ของอนุสัญญาฯ)
36. พ.ร.บ. การจัดการศึกษาส าหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 มาตรา 5 ระบุว่าคน
พิการมีสิทธิได้รับการ ศึกษาที่มีมาตรฐานตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจน
ตลอดชีวิต โดยการจัดบริการทางการศึกษาส าหรับคนพิการต้องค านึงถึง
ความสามารถ ความสนใจ ความถนัดและความต้องการจ าเป็นพิเศษของ คน
พิการแต่ละประเภทและบุคคล (ทั้งในแง่ของสถานศึกษา ระบบและรูปแบบ
การศึกษาการจัดหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ และการทดสอบทางการศึกษา)
และกระทรวงศึกษาธิการได้มีการจัดท าแผนพัฒนาการศึกษาส าหรับคนพิการ
ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2555-2559) โดยมีเป้าหมายให้คนพิการได้รับโอกาสทาง
การศึกษาอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ และสอดคล้องกับความต้องการจ าเป็นของแต่ละ
บุคคล รวมถึงการให้คนพิการมีทักษะการด ารงชีวิต สามารถประกอบชีวิต
พึ่งตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แผนดังกล่าวได้ก าหนดยุทธศาสตร์ ใน
การบรรลุเป้าหมายที่รวมถึงการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาแก่คนพิการ ทั้งการเพิ่ม
จ านวนสถานศึกษาให้คนพิการอย่างหลากหลายและครอบคลุมทุกพื้นที่ การวิจัย
และพัฒนาหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลที่
เหมาะสมกับคนพิการ และการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการ
จัดการศึกษาส าหรับคนพิการ
37. อย่างไรก็ดี ในทางปฏิบัติ คนพิการจ านวนมากยังไม่สามารถเข้าถึงการศึกษา
ได้ การพิจารณารับเด็กพิการเข้าศึกษาขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้บริหารของ
โรงเรียนแต่ละโรงเรียน เด็กพิการจ านวนไม่น้อยถูกปฏิเสธการเข้าเรียนใน
โรงเรียนปกติ ผู้ปกครองของเด็กออทิสติกหลายคนประสบปัญหาโรงเรียนของรัฐ
มักไม่จัดการศึกษาให้หากผู้ปกครองไม่เรียกร้อง โรงเรียนในเครือส านักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) บางแห่ง ได้จัดห้องเรียนให้เด็กพิการ