Page 99 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 99
97
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๒ ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘
๔) ผู้แทนของสำ�นักง�นอัยก�รสูงสุด
เห็นด้วยกับการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ เนื่องจากจะผลักดันให้แก้ไขกฎหมายเพื่อให้มี
การรับรองและคุ้มครองสิทธิของประชาชนมากขึ้น ส่วนข้อกังวลที่ว่าหากเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ แล้วไม่สามารถ
ปฏิบัติตามได้ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบนั้น เห็นว่า การได้รับผลกระทบมักจะเกิดจากการที่ไม่สามารถบังคับใช้
กฎหมายที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพ มิใช่เป็นเพราะไม่ปฏิบัติตามอนุสัญญาที่เข้าเป็นภาคี การที่ประเทศไทยกำาหนด
เงื่อนไขให้แรงงานข้ามชาติต้องพิสูจน์สัญชาติทั้งที่มีใบอนุญาตทำางานแล้ว เป็นเงื่อนไขที่ทำาให้เกิดการคอรัปชั่น
แรงงานเหล่านี้จะถูกนายหน้าเรียกรับเงิน หากแรงงานได้รับอนุญาตเข้ามาทำางานเรียบร้อยแล้ว พวกนี้น่าจะอยู่
ในกลุ่มที่มีสิทธิตั้งสหภาพแรงงานได้ สำาหรับแรงงานนอกระบบ กระทรวงแรงงานควรหาทางจัดให้เข้าระบบ
ทั้งหมด โดยอาจใช้วิธีการทำาข้อตกลงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลของประเทศเพื่อนบ้าน
สำาหรับสิทธิการรวมตัวเป็นสหภาพของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้น สำานักงาน
คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนไม่ควรกำาหนดให้เฉพาะข้าราชการพลเรือนเท่านั้น ควรรวมถึงข้าราชการ
ประเภทอื่นซึ่งมีอยู่เป็นจำานวนมากด้วย
๕) ผู้แทนของสำ�นักง�นสภ�คว�มมั่นคงแห่งช�ติ
ในปี ๒๕๕๖ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (รัฐบาลนางสาว
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) อนุมัติการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ILO ฉบับที่ ๘๗ และฉบับที่ ๙๘ แต่เนื่องจากมีหน่วยงาน
ที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ๔ แห่ง คือ กระทรวงการต่างประเทศ สำานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
สำานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำานักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ
รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลสำานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในขณะนั้น จึงได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครอง
แรงงานไปจัดประชุมหารือกับส่วนราชการดังกล่าวอีกครั้งก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี ซึ่งได้จัดประชุมเมื่อวันที่
๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๖ ทั้ง ๔ หน่วยงานยังยืนยันความเห็นเดิม ขณะนี้ (วันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๗) ร่างกฎหมาย
แรงงานสัมพันธ์สองฉบับอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจึงควรแก้ไขกฎหมายภายใน
ให้เสร็จก่อน
อย่างไรก็ตาม หากกระทรวงแรงงานยืนยันว่า ควรเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ในขณะนั้นให้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาดังกล่าว ก็ควรระบุว่า ครอบคลุมลูกจ้าง คนทำางานกลุ่มใด เช่น แรงงานที่มี
สัญชาติไทยซึ่งสำานักงานฯ ไม่มีข้อขัดข้อง หรือแรงงานข้ามชาติ ซึ่งสำานักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีข้อกังวลว่า
แรงงานประเภทหลังแบ่งได้เป็น ๒ กลุ่ม คือ แรงงานข้ามชาติในระบบผ่อนผัน ตามมาตรา ๑๗ ของพระราชบัญญัติ
คนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งได้รับการจดทะเบียนและใบอนุญาตทำางานชั่วคราวปีต่อปี และกลุ่มแรงงานตามตะเข็บ
ชายแดน ได้แก่ ประเภทเช้าไปเย็นกลับ และแรงงานไป-กลับ ซึ่งสามารถอยู่ในไทย ได้ ๗ วัน เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มี
ระบบบริหารจัดการที่จะดูแลควบคุมการใช้สิทธิตั้งสหภาพแรงงานของแรงงานข้ามชาติซึ่งมีอยู่เป็นล้านคน
๖) ผู้แทนของกระทรวงกล�โหม สำ�นักง�นคณะกรรมก�รพัฒน�ก�รเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งช�ติ และสำ�นักง�นสภ�ที่ปรึกษ�เศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายภายในให้รองรับอนุสัญญาไว้ก่อน
๗) ผู้แทนของสำ�นักง�นคณะกรรมก�รปฏิรูปกฎหม�ย
ขณะนี้ (วันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๗) คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายอยู่ระหว่างการศึกษา