Page 98 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 98
96 ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๒ ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘
คนทำางานและลูกจ้างสามารถรวมตัวกันในรูปแบบอื่นได้ตามหลักทั่วไปของสิทธิการรวมตัวของคนทำางานและ
ของประชาชน ซึ่งรัฐก็สามารถมีมาตรการ นโยบาย แนวปฏิบัติ เพื่อเป็นการส่งเสริมคุ้มครองสิทธิเป็นการเฉพาะ
อีกต่างหากได้
๑.๔.๒) ร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๑๐๒ และ
ร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๕๗ ให้อำานาจอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย
(๑) เข้าไปในสำานักงานของสหภาพแรงงาน ในเวลาทำาการเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำาเนินกิจการของ
สหภาพแรงงาน (๒) ให้กรรมการ พนักงาน หรือลูกจ้างของสหภาพแรงงาน ส่งหรือแสดงเอกสารหรือบัญชีของ
สหภาพแรงงานเพื่อประกอบการพิจารณากรณีที่มีปัญหาเกิดขึ้น (๓) สอบถามบุคคลในข้อ (๒) หรือเรียกบุคคล
ดังกล่าวมาเพื่อสอบถามหรือให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำาเนินกิจการของสหภาพแรงงาน (สิทธิจัดระบบ
บริหารงานและกิจกรรม) อาจจะดูเหมือนขัดหรือไม่สอดคล้องต่ออนุสัญญา แต่อธิบดีจะใช้อำานาจดังกล่าว
เฉพาะเมื่อมีการร้องเรียน
๑.๔.๓) ร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๗๒ และ
มาตรา ๑๐๔ ตัดขั้นตอนการอุทธรณ์ต่อรัฐมนตรีออก โดยให้มีสิทธินำาคดีไปสู่ศาลแทน เพราะต้องการลดการ
แทรกแซงทางการเมือง และให้ศาลซึ่งเป็นคนกลางในกระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ตัดสินชี้ขาด
นอกจากนี้ ร่างกฎหมายนี้ยังไม่เปิดโอกาสให้สหภาพแรงงานหรือสหพันธ์
แรงงานจัดตั้งสภาองค์การลูกจ้างได้ การนัดหยุดงานหรือปิดงานอาจทำาได้ แต่ในกิจการที่เป็นการบริการสาธารณะ
ที่สำาคัญ ซึ่งการนัดหยุดงานหรือปิดงานเกิดผลกระทบอย่างกว้าง รัฐยังคงมีอำานาจควบคุมเพื่อความสงบเรียบร้อย
ส่วนการจดทะเบียนการจัดตั้งสหภาพแรงงาน ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับได้ยกเลิกแล้ว มีเพียงการรับแจ้งการจัดตั้ง
แต่ยังคงมีการกำาหนดรูปแบบในการแจ้ง หลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้เป็นนิติบุคคล
๒) ผู้แทนของกรมก�รจัดห�ง�น
ประเทศไทยควรแก้ไขกฎหมายภายในให้เสร็จก่อนเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ILO
ทั้งสองฉบับ เนื่องจากหากเข้าเป็นภาคีแล้ว แต่ไม่อาจแก้ไขกฎหมายภายในให้สอดรับกับอนุสัญญาได้ ประเทศไทย
จะได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ อาจมีปัญหาด้านความมั่นคงอันเนื่องจากแรงงานข้ามชาติด้วย ซึ่งตาม
พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ฯ แรงงานข้ามชาติไม่สามารถจัดตั้งสหภาพแรงงาน แต่ตามร่างพระราชบัญญัติ
ทั้งสองฉบับไม่มีข้อกำาหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยจัดตั้งสหภาพแรงงาน หากให้แรงงานข้ามชาติจัดตั้งสหภาพแรงงานได้
ควรอยู่ภายใต้เงื่อนไข ๓ ประการ คือ ต้องเข้าเมืองถูกกฎหมาย มีสิทธิอยู่ในราชอาณาจักร และต้องมีการจ้างงาน
ที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือได้รับใบอนุญาตทำางาน
๓) ผู้แทนของสำ�นักง�นคณะกรรมก�รกฤษฎีก�
ขณะนี้ได้ตรวจแก้ไขร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. .... และ
ร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. .... เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตามร่างกฎหมายได้ยกเลิกเงื่อนไขว่า ให้ผู้มี
สัญชาติไทยจัดตั้งสหภาพแรงงานได้ออกไปแล้ว ส่วนการจะเข้าเป็นภาคีก่อนหรือจะแก้ไขกฎหมายภายใน
ก่อนนั้น ที่ผ่านมา ประเทศไทยดำาเนินการทั้งสองแนวทางขึ้นอยู่กับผลกระทบหรือผลประโยชน์ของประเทศ
นอกจากนี้ หลังจากเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ ประเทศไทยมีระยะเวลาประมาณ ๒ ปี ในการดำาเนินการให้สอดคล้อง
ตามอนุสัญญา