Page 102 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 102

100   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘


               ทั้งนี้ อนุสัญญาฯ ได้รับรองว่า  คนทำางานต้องสามารถรวมตัวกันไม่ว่าจะมีความต่างกันด้านอาชีพ เพศ เชื้อชาติ

               สัญชาติ
                                     ๑.๓)  แบบแผนของการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ILO ที่ผ่านมา  กระทรวงแรงงาน

               ใช้การแก้กฎหมายภายในแล้วจึงเข้าเป็นภาคี โดยกระทรวงแรงงานจะเชิญองค์การเอกชน และหน่วยงาน
               ที่เกี่ยวข้องมาให้ความเห็น  และการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาแรงงานส่วนใหญ่เกิดขึ้นในรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง
               โดยหลักการเมื่อรัฐภาคีเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ILO ฉบับใด รวมถึงฉบับที่ ๘๗ และฉบับที่ ๙๘  รัฐภาคีซึ่งในที่นี้

               คือ ประเทศไทยจะมีระยะเวลา ๑ ปี  สำาหรับปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและแนวทางปฏิบัติภายในให้สอดคล้อง
               กับอนุสัญญานั้น  ระหว่างระยะเวลาดังกล่าว ประเทศไทยสามารถขอคำาปรึกษาหรือคำาแนะนำาจากผู้เชี่ยวชาญ
               ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศได้ ซึ่งเห็นว่าควรที่เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาก่อน แล้วจึงตั้งคณะทำางานเพื่อ

               แก้กฎหมาย  โดยคณะทำางานจะมีหน้าที่ในการสำารวจกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย
               ให้สอดคล้องกับอนุสัญญา  นอกจากนี้ เห็นว่ากฎหมายแรงงานสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับส่วนราชการอื่นด้วยไม่ใช่เพียง
               กระทรวงแรงงาน จึงไม่ควรให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานรักษาการตามกฎหมายนี้

                                     ๑.๔)  ในอนุสัญญา ILO ทั้งสองฉบับ หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดบริการสาธารณะ
               หมายรวมถึง รัฐวิสาหกิจและเอกชน  ส่วนประเทศไทยจะหมายถึงรัฐวิสาหกิจ ซึ่งไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

               กล่าวคือ บริการสาธารณะบางอย่างของไทยก็จัดโดยเอกชน และรัฐวิสาหกิจบางแห่งก็ไม่ได้จัดบริการสาธารณะ
               เมื่อมีการนัดหยุดงานในหน่วยงานที่จัดบริการสาธารณะ กฎหมายบางประเทศกำาหนดให้ฝ่ายที่นัดหยุดงานต้อง
                               ่
               จัดให้มีบริการขั้นตำาทดแทน  ตัวอย่างเช่น ประเทศฝรั่งเศส ได้ออกกฎหมายกำาหนดให้ก่อนการนัดหยุดงาน
               ในบริการขนส่งสาธารณะต้องมีการแจ้งให้ผู้ใช้บริการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบล่วงหน้าอย่างน้อย
               ๔๘ ชั่วโมง เพื่อจะให้ผู้ใช้บริการเตรียมไปใช้การเดินทางในทางอื่น หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะได้

               เตรียมการแก้ปัญหาล่วงหน้า ระหว่างนั้นให้มีกลไกเจรจาต่อรอง
                                     ๑.๕)  สำาหรับการห้ามนัดหยุดงานหลายประเทศกำาหนดให้ใช้เฉพาะในกิจการที่
               เป็นการบริการสาธารณะที่เกี่ยวกับชีวิตและสุขภาพของประชาชนอย่างแท้จริง เช่น กิจการสถานพยาบาล กิจการ

               ไฟฟ้า กิจการประปา กิจการที่เกี่ยวข้องกับการจราจรทางอากาศ แต่ต้องมีกลไกวินิจฉัยข้อเรียกร้อง ส่วนกฎหมาย
               แรงงานของประเทศไทยบัญญัติห้ามการนัดหยุดงานในรัฐวิสาหกิจและให้มีกลไกเจรจาต่อรอง
                                     ๑.๖)  อนุสัญญา ILO ฉบับที่ ๙๘ ข้อ ๕ กำาหนดว่า ขอบเขตที่เป็นหลักประกันตาม

               อนุสัญญานี้ ในการใช้บังคับกับกองกำาลังทหารและตำารวจต้องกำาหนดไว้ในกฎหมายหรือข้อบังคับ ทหารและตำารวจ
               ในที่นี้หมายถึง ผู้ที่มีหน้าที่หลักในการดูแลและรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศหรือสังคม (ผู้ถืออาวุธ) ไม่รวม
               เจ้าหน้าที่หรือตำารวจอื่น โดยหลักการเจ้าหน้าที่ตำารวจที่ไม่ถืออาวุธ ข้าราชการ มีสิทธิในการรวมตัวและร่วมเจรจา

               ต่อรอง ส่วนเจ้าหน้าที่ตำารวจและทหารที่ถืออาวุธ รัฐต้องจัดให้มีคณะกรรมการพิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าว
               ซึ่งต้องมีความเป็นอิสระในการวินิจฉัยข้อเรียกร้อง

                                     ๑.๗)  ส่วนข้อกังวลว่าแรงงานข้ามชาติจะมีสิทธิในการจัดตั้งสหภาพหรือการรวมตัว
               มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐ ไม่ใช่ข้อจำากัดตามอนุสัญญาฯ ฉบับที่ ๘๗ หรือฉบับที่ ๙๘   แต่อนุสัญญาฯ
               จะเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวกับเสรีภาพในการรวมตัวและการเจรจาต่อรองร่วม

                                     ๑.๘)  ในเรื่องการจดทะเบียน ควรจะเปลี่ยนเป็นการจดแจ้ง โดยอาจจะกำาหนด
               สิทธิประโยชน์ที่ได้จากการจดแจ้ง ซึ่งต้องเปลี่ยนกรอบความคิดจากการควบคุมเป็นการส่งเสริม  ส่วนข้อ
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107