Page 30 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 30

28   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘


                                 ๓) การกำาหนดให้เจ้าพนักงานอาจใช้กำาลังหรือเครื่องมือควบคุมฝูงชนตามที่กำาหนดได้

               เท่าที่จำาเป็น

                                 คว�มเห็นและข้อเสนอ
                                 การใช้กำาลังหรือเครื่องมือควบคุมฝูงชนควรกำาหนดกรอบและขั้นตอนการควบคุมฝูงชน
               รวมถึงการใช้กำาลังเพื่อให้ยุติการชุมนุม โดยคำานึงถึงหลักการได้สัดส่วนและพอควรแก่เหตุ ไม่ให้ใช้อาวุธปืน

               โดยเด็ดขาด และรัฐต้องฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในเรื่องนี้โดยเฉพาะ

                                 ๔) กรณียกเว้นความรับผิดของเจ้าพนักงานทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และทางวินัย เนื่องจาก
               การปฏิบัติหน้าที่  หากเป็นการกระทำาที่สุจริต ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่เกินสมควรแก่เหตุหรือไม่เกินกว่ากรณีจำาเป็น

                                 คว�มเห็นและข้อเสนอ
                                 บทบัญญัติดังกล่าวไม่สมควรบัญญัติไว้ เนื่องจากหากเจ้าหน้าที่กระทำาการที่สุจริต

               ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่เกินสมควรแก่เหตุหรือไม่เกินกว่ากรณีจำาเป็น  เจ้าพนักงานก็ไม่จำาต้องรับผิดอยู่แล้ว
               และจะทำาให้การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีความระมัดระวังมากขึ้น และเป็น
               ไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุวัตถุประสงค์ของร่างพระราชบัญญัติฯ  และทำาให้ประชาชนมีทัศนคติที่ดีต่อการ

               ปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตามร่างพระราชบัญญัติฯ มากยิ่งขึ้น

                                 จากข้อจำากัดตามบทบัญญัติในหมวดนี้ข้างต้น ซึ่งขัดต่อหลักการตามรัฐธรรมนูญ
               แห่งราชอาณาจักรไทย ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และเป็นการให้อำานาจเจ้าพนักงานมากเกินไป
               จึงไม่สมควรมีบทบัญญัติดังกล่าว


                           ๕.๑.๘  ประเด็นที่ ๘ เขตอำานาจศาล
                                 ข้อกำาหนด ระเบียบ คำาสั่ง ข้อบังคับ ประกาศ หรือการกระทำาตามพระราชบัญญัตินี้

               ไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง  และการดำาเนินคดีใดๆ อันเนื่องมาจาก
               ข้อกำาหนด ประกาศ คำาสั่งหรือการกระทำาตามพระราชบัญญัตินี้ ให้อยู่ในอำานาจของศาลยุติธรรม (ร่างมาตรา ๒๙)

                                 คว�มเห็นและข้อเสนอ
                                 บทบัญญัติในร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะฯ กำาหนดกรอบการใช้สิทธิและ

               เสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน และกำาหนดอำานาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อ
               คุ้มครองการใช้เสรีภาพในการชุมนุมและเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ ซึ่งตามหลักการแล้วเป็นเรื่อง

               ในทางปกครอง  ดังนั้น เรื่องที่พิพาทกันในทางปกครองระหว่างประชาชนผู้ชุมนุม ควรได้รับการพิจารณาพิพากษา
               ในศาลปกครอง  และประการสำาคัญ ข้อพิพาทอันเนื่องมาจากการชุมนุม อาจเกิดขึ้นได้ทั้งข้อพิพาทในทางปกครอง
               ทางแพ่ง และทางอาญา  บทบัญญัติแห่งร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะฯ จึงไม่ควรบัญญัติให้เหตุ

               ที่เกิดขึ้นทุกลักษณะคดีต้องอยู่ภายใต้เขตอำานาจของศาลยุติธรรมหรือศาลใดศาลหนึ่งโดยเฉพาะ แต่ควรบัญญัติ
               ให้ข้อพิพาทขึ้นสู่ศาลตามลักษณะแห่งคดีนั้นๆ  นอกจากนั้น กฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
               เป็นกฎหมายที่มีความมุ่งหมายเพื่อจัดกระบวนการของกิจกรรมของฝ่ายปกครองให้สามารถดำาเนินไปได้อย่าง

               มีประสิทธิภาพ และได้ข้อยุติที่ถูกต้องเป็นธรรมต่อทั้งประโยชน์ของเอกชนและประโยชน์สาธารณะที่เกี่ยวข้อง
               และในกรณีสถานการณ์พิเศษก็มีบทบัญญัติยกเว้นการใช้บังคับไว้แล้ว  ดังนั้น เพื่อให้การทำางานของเจ้าหน้าที่
               ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมสาธารณะในสถานการณ์ปกติเกิดความเป็นธรรมแก่เอกชน และเกิดประสิทธิภาพ
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35