Page 30 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 30
28 ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๒ ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘
๓) การกำาหนดให้เจ้าพนักงานอาจใช้กำาลังหรือเครื่องมือควบคุมฝูงชนตามที่กำาหนดได้
เท่าที่จำาเป็น
คว�มเห็นและข้อเสนอ
การใช้กำาลังหรือเครื่องมือควบคุมฝูงชนควรกำาหนดกรอบและขั้นตอนการควบคุมฝูงชน
รวมถึงการใช้กำาลังเพื่อให้ยุติการชุมนุม โดยคำานึงถึงหลักการได้สัดส่วนและพอควรแก่เหตุ ไม่ให้ใช้อาวุธปืน
โดยเด็ดขาด และรัฐต้องฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในเรื่องนี้โดยเฉพาะ
๔) กรณียกเว้นความรับผิดของเจ้าพนักงานทั้งทางแพ่ง ทางอาญา และทางวินัย เนื่องจาก
การปฏิบัติหน้าที่ หากเป็นการกระทำาที่สุจริต ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่เกินสมควรแก่เหตุหรือไม่เกินกว่ากรณีจำาเป็น
คว�มเห็นและข้อเสนอ
บทบัญญัติดังกล่าวไม่สมควรบัญญัติไว้ เนื่องจากหากเจ้าหน้าที่กระทำาการที่สุจริต
ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่เกินสมควรแก่เหตุหรือไม่เกินกว่ากรณีจำาเป็น เจ้าพนักงานก็ไม่จำาต้องรับผิดอยู่แล้ว
และจะทำาให้การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีความระมัดระวังมากขึ้น และเป็น
ไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุวัตถุประสงค์ของร่างพระราชบัญญัติฯ และทำาให้ประชาชนมีทัศนคติที่ดีต่อการ
ปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตามร่างพระราชบัญญัติฯ มากยิ่งขึ้น
จากข้อจำากัดตามบทบัญญัติในหมวดนี้ข้างต้น ซึ่งขัดต่อหลักการตามรัฐธรรมนูญ
แห่งราชอาณาจักรไทย ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และเป็นการให้อำานาจเจ้าพนักงานมากเกินไป
จึงไม่สมควรมีบทบัญญัติดังกล่าว
๕.๑.๘ ประเด็นที่ ๘ เขตอำานาจศาล
ข้อกำาหนด ระเบียบ คำาสั่ง ข้อบังคับ ประกาศ หรือการกระทำาตามพระราชบัญญัตินี้
ไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และการดำาเนินคดีใดๆ อันเนื่องมาจาก
ข้อกำาหนด ประกาศ คำาสั่งหรือการกระทำาตามพระราชบัญญัตินี้ ให้อยู่ในอำานาจของศาลยุติธรรม (ร่างมาตรา ๒๙)
คว�มเห็นและข้อเสนอ
บทบัญญัติในร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะฯ กำาหนดกรอบการใช้สิทธิและ
เสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน และกำาหนดอำานาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อ
คุ้มครองการใช้เสรีภาพในการชุมนุมและเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ ซึ่งตามหลักการแล้วเป็นเรื่อง
ในทางปกครอง ดังนั้น เรื่องที่พิพาทกันในทางปกครองระหว่างประชาชนผู้ชุมนุม ควรได้รับการพิจารณาพิพากษา
ในศาลปกครอง และประการสำาคัญ ข้อพิพาทอันเนื่องมาจากการชุมนุม อาจเกิดขึ้นได้ทั้งข้อพิพาทในทางปกครอง
ทางแพ่ง และทางอาญา บทบัญญัติแห่งร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะฯ จึงไม่ควรบัญญัติให้เหตุ
ที่เกิดขึ้นทุกลักษณะคดีต้องอยู่ภายใต้เขตอำานาจของศาลยุติธรรมหรือศาลใดศาลหนึ่งโดยเฉพาะ แต่ควรบัญญัติ
ให้ข้อพิพาทขึ้นสู่ศาลตามลักษณะแห่งคดีนั้นๆ นอกจากนั้น กฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
เป็นกฎหมายที่มีความมุ่งหมายเพื่อจัดกระบวนการของกิจกรรมของฝ่ายปกครองให้สามารถดำาเนินไปได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ และได้ข้อยุติที่ถูกต้องเป็นธรรมต่อทั้งประโยชน์ของเอกชนและประโยชน์สาธารณะที่เกี่ยวข้อง
และในกรณีสถานการณ์พิเศษก็มีบทบัญญัติยกเว้นการใช้บังคับไว้แล้ว ดังนั้น เพื่อให้การทำางานของเจ้าหน้าที่
ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมสาธารณะในสถานการณ์ปกติเกิดความเป็นธรรมแก่เอกชน และเกิดประสิทธิภาพ