Page 105 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 105

103
                                              ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                     ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘


                                             ๒.๕.๖)  ตัดขั้นตอนการอุทธรณ์ต่อรัฐมนตรีออก โดยให้มีสิทธินำาคดีไปสู่

                  ศาลแทน (ร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๗๒ และมาตรา ๑๐๔) เห็นว่า การอุทธรณ์
                  อาจต้องพิจารณาเจตนารมณ์ในการตัดการอุทธรณ์ต่อรัฐมนตรีออก  เนื่องจากเห็นว่า การอุทธรณ์ต่อรัฐมนตรี

                  ดีกว่าการนำาคดีไปสู่ศาล  ในแง่ของระยะเวลาในการพิจารณา เนื่องจากกระบวนการพิจารณาในศาลมี
                  ระยะเวลานาน แต่ถึงอย่างไรการกำาหนดให้นำาคดีไปสู่ศาลก็ไม่ขัดกับอนุสัญญา
                                             ๒.๕.๗)  กรณีให้อธิบดียื่นคำาร้องต่อศาลแรงงานเพื่อสั่งเลิกสมาคมนายจ้าง

                  เมื่อปรากฏว่า  (๑) สมาคมนายจ้างดำาเนินการขัดต่อวัตถุประสงค์ขัดต่อกฎหมาย หรืออาจเป็นภัยต่อความมั่นคง
                  ของประเทศ หรือขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน  (๒) สมาคมนายจ้างไม่ดำาเนินกิจการ

                  ติดต่อกันเป็นเวลาเกินสองปี (ร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๘๐ และมาตรา ๘๑ และ
                  ร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๖๘ และมาตรา ๖๙) เห็นว่า ไม่ขัดกับอนุสัญญา
                  เนื่องจากเป็นกรณีที่สมาคมนายจ้างกระทำาผิด

                                             ๒.๕.๘)  กรณีร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. .... กำาหนด
                  ให้เฉพาะสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจไม่รวมสหภาพแรงงานเข้าเป็นสมาชิกของสภาองค์การลูกจ้างตามกฎหมาย

                  ว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ได้  ไม่มีบทบัญญัติให้สหภาพแรงงานหรือสหพันธ์แรงงานตามร่างพระราชบัญญัติแรงงาน
                  รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. .... จัดตั้งสภาองค์การลูกจ้างได้ ไม่ได้กำาหนดให้สหภาพแรงงานเอกชนกับสหภาพแรงงาน
                  รัฐวิสาหกิจรวมตัวเป็นสหพันธ์แรงงานและสภาองค์การลูกจ้างได้ เห็นว่า ไม่ควรจะแบ่งแยกการรวมตัวกันระหว่าง

                  ราชการ รัฐวิสาหกิจ เอกชน หากมีวัตถุประสงค์หรือทำากิจกรรมอย่างเดียวกันควรที่จะรวมตัวกันได้ การจำากัด
                  การรวมตัวจึงเป็นการขัดต่ออนุสัญญา

                                             ๒.๕.๙)  สหพันธ์และสมาพันธ์ขององค์กรนายจ้างและของคนทำางานตาม
                  ร่างพระราชบัญญัติทั้งสองฉบับ สามารถเข้าเป็นภาคีองค์การระหว่างประเทศของนายจ้างและของคนทำางานได้

                                            ๒.๕.๑๐)  ร่างพระราชบัญญัติทั้งสองฉบับได้กำาหนดไว้ในกรณีที่รัฐมนตรีเห็นว่า
                  การปิดงานหรือการนัดหยุดงานนั้น อาจทำาให้เกิดความเสียหายแก่เศรษฐกิจของประเทศ หรืออาจก่อให้เกิด

                  ความเดือดร้อนแก่ประชาชน หรืออาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ หรืออาจขัดต่อความสงบเรียบร้อยของ
                  ประชาชน  ให้รัฐมนตรีมีอำานาจสั่งให้คณะกรรมการดำาเนินการชี้ขาดข้อพิพาทแรงงาน  คำาชี้ขาดของคณะกรรมการ
                  ให้เป็นที่สุด  ฝ่ายที่ปิดงานและฝ่ายที่นัดหยุดงานต้องปฏิบัติตาม เห็นว่า ต้องพิจารณาเหตุที่ลูกจ้างต้องนัดหยุดงาน

                  เป็นเพราะต้องการสร้างอำานาจในการต่อรอง ซึ่งการนัดหยุดงานที่จะทำาให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจก็เฉพาะ
                  ความเสียหายต่อกิจการของนายจ้างเท่านั้น ซึ่งการบัญญัติกฎหมายเช่นนี้ขัดต่อสิทธิในการเจรจาต่อรอง

                                            ๒.๕.๑๑)  กรณีร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. ....
                  มาตรา ๑๙  ที่กำาหนดให้การนัดหยุดงานหากเป็นงานที่เป็นบริการสาธารณะตามที่คณะกรรมการประกาศกำาหนด
                                                                     ่
                  ในราชกิจจานุเบกษา  ฝ่ายที่นัดหยุดงานต้องจัดให้มีบริการขั้นตำาเท่าที่จำาเป็น เพื่อบรรเทาความเสียหายหรือ
                  ลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการนัดหยุดงาน เป็นการกำาหนดเงื่อนไขที่สอดคล้องกับอนุสัญญา

                                            ๒.๕.๑๒)  กรณีร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๕๒ มี
                  บทบัญญัติที่ห้ามนายจ้างเลิกจ้าง ลดค่าจ้าง ลงโทษ ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการลูกจ้าง หรือกระทำา
                  การใดๆ อันอาจเป็นผลให้กรรมการลูกจ้างไม่สามารถทำางานอยู่ต่อไปได้ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลแรงงาน

                  เห็นควรมีบทบัญญัติเช่นนี้ต่อกรณีของกรรมการสหภาพแรงงานด้วย
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110