Page 110 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 110

108   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘



                          ข้อกังวลต่อการเข้าเป็นภาคี                  เหตุผลสนับสนุนการเข้าเป็นภาคี


                หากเข้าเป็นภาคีแล้ว ข้าราชการโดยเฉพาะอย่างยิ่งทหาร   การนำาหลักการของอนุสัญญาทั้งสองฉบับไปใช้บังคับกับ
                และตำารวจจะรวมตัวกัน และนัดหยุดงาน ทำาให้ส่งผลต่อ   กองกำาลังทหารและตำารวจ นั้น อนุสัญญาดังกล่าวกำาหนด
                การปกครอง อาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคง         ให้เป็นไปตามข้อกำาหนดของกฎหมายของประเทศ ซึ่งอาจ
                                                              จำากัดสิทธิการรวมตัวและนัดหยุดงานได้  แต่ก็ควรจัดให้มี
                                                              กลไกเป็นคณะกรรมการพิจารณาข้อร้องเรียนสำาหรับ
                                                              คนทำางานที่เป็นกองกำาลังทหารและตำารวจ

                หากเข้าเป็นภาคีแล้ว ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ   สิทธิในการนัดหยุดงานสามารถจำากัดได้หากเป็นกรณีที่ใช้
                มีสิทธิที่จะรวมตัวและนัดหยุดงาน อาจส่งผลต่อ   อำานาจในนามของรัฐ เช่น ข้าราชการระดับสูง หรือเป็น
                การจัดบริการสาธารณะได้                        บริการสาธารณะที่จำาเป็นยิ่ง (Essential Service) ที่เป็น
                                                              อันตรายต่อชีวิต ความปลอดภัย สุขภาพของประชาชน หรือ
                                                              กรณีเกิดวิกฤติระดับชาติหรือระดับท้องถิ่น แต่ต้องเป็นช่วง
                                                              ระยะเวลาที่จำากัดหากจะจำากัดสิทธินี้

                การเข้าเป็นภาคีจะทำาให้แรงงานข้ามชาติสามารถรวมตัวกัน  สิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรองของคนทำางาน
                ได้และจะนำาไปสู่ปัญหาความมั่นคงประเทศ         รวมถึงแรงงานข้ามชาติที่เข้าเมืองผิดกฎหมายสามารถจำากัด
                                                              ได้ โดยกำาหนดเป็นกฎหมาย โดยคำานึงถึงหลักการได้สัดส่วน
                                                              ของสิทธิดังกล่าว ความสงบเรียบร้อยของสังคม และ
                                                              หลักการประชาธิปไตย อีกทั้ง การเปิดโอกาสให้แรงงาน
                                                              ข้ามชาติเข้าเมืองโดยไม่ถูกกฎหมายมีสิทธิในการรวมตัวนั้น
                                                              จะช่วยให้มีการตรวจสอบและควบคุมแรงงานกลุ่มนี้
                                                              ได้อย่างเป็นระบบมากกว่าเดิม

                การเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาดังกล่าว จะเป็นภาระของรัฐบาล  กฎหมายไทยยังให้ความคุ้มครองสิทธิของคนทำางานในการ
                และหน่วยงานของรัฐที่มีอำานาจหน้าที่ในการเขียนรายงาน  สมาคมรวมตัวและเจรจาต่อรองที่จำากัดและเปิดโอกาสให้
                และถูกตรวจสอบจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ    คนทำางานที่รวมตัวกันนัดหยุดงานถูกเลิกจ้างได้ และแม้จะ
                                                              ไม่ได้ให้สัตยาบันรัฐบาลก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงที่จะต้องส่ง
                                                              รายงานว่าด้วยสิทธิของแรงงานไปยังคณะกรรมการภายใต้
                                                              ILO และในกรณีที่มีการละเมิดรัฐบาลก็สามารถถูกร้องเรียน
                                                              ต่อคณะกรรมการเสรีภาพในการสมาคมได้

                หากเข้าเป็นภาคีแล้วจะทำาให้มีการจัดตั้งสหภาพขนาดเล็ก   จากประสบการณ์ในประเทศที่ได้ให้สัตยาบันอนุสัญญา
                ขึ้นมาจำานวนมาก และจะทำาให้การนัดหยุดงานขยายตัว  สองฉบับนี้แล้วไม่พบว่า เกิดการจัดตั้งสหภาพขนาดเล็ก
                                                              จำานวนมากอย่างที่กังวลกัน ตรงกันข้ามกลับเกิดการรวมตัว
                                                              เป็นสหภาพแรงงานขนาดใหญ่ที่มีจำานวนน้อยลง และพบว่า
                                                              การนัดหยุดงานได้ลดน้อยลงไปด้วย เพราะคนทำางาน
                                                              กับฝ่ายนายจ้างมีช่องทางในการพูดคุยกัน
                                                              อย่างเป็นเหตุเป็นผลกันมากขึ้น  ๒๙





               ๒๙  ศักดินา ฉัตรกุล ณ อยุธยา.  (๒๕๕๓).  อนุสัญญ� ILO ฉบับที่ ๘๗ และ ๙๘ : ทำ�ไมต้องให้สัตย�บัน?  หน้า ๒๘.
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115