Page 92 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 92

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


                        2.  การจัดการพื้นที่ปาไม
                            2.1 การจัดการที่ดินในปาเศรษฐกิจ

                            ปาเศรษฐกิจ หมายถึง ปาที่สามารถใชประโยชนทางเศรษฐกิจได ซึ่งตามนโยบายปาไมแหงชาติ
               ไดกําหนดใหมีพื้นที่ปาประเภทนี้ รอยละ 25 ของพื้นที่ประเทศ การจัดการที่ดินในปาเศรษฐกิจ นอกจาก

               จะเปนการอนุญาตใหทําไมและเก็บหาของปาแลว ยังเปนการใหปลูกสรางสวนปาตามเงื่อนไขสัมปทานปาไม

               และปลูกสรางสวนปาในพื้นที่ปาเสื่อมโทรม แตการทําไมออกสัมปทานไดถูกยกเลิกไปตามพระราชกําหนด
               แกไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ปาไม 2484 พ.ศ. 2530 เพิ่มเติมหมวด 6 ทวิ การสั่งแกไขเปลี่ยนแปลงสัมปทาน

               และการสิ้นสุดของสัมปทาน ดังนั้นในปจจุบัน การจัดการที่ดินในปาเศรษฐกิจจึงคงมีแตการเก็บหาของปา

               และการปลูกสรางสวนปาในพื้นที่เสื่อมโทรมตามระเบียบกรมปาไมวาดวยการอนุญาตเก็บหาของปาภายใน
               เขตปาสงวนแหงชาติ พ.ศ. 2529 ระเบียบกรมปาไมวาดวยการอนุญาตใหทําการปลูกสรางสวนปา หรือปลูก

               ไมยืนตนภายในเขตปาสงวนแหงชาติ พ.ศ. 2530 และระเบียบกระทรวงกระเกษตรและสหกรณวาดวย

               การจางทําการปลูกปาและบํารุงรักษา พ.ศ. 2530
                            2.2 การจัดการที่ดินในเขตอนุรักษ

                            ปาอนุรักษ ไดแก อุทยานแหงชาติ วนอุทยาน เขตรักษาพันธุสัตวปาและเขตอนุรักษอื่น ๆ
               ทางการปองกันสิ่งแวดลอม และการจัดการที่ดินในเขตอนุรักษตาง ๆ เหลานี้ก็เปนไปตามกฎหมาย และระเบียบ

               ปฏิบัติวาดวยการนั้นเชนการจัดการเกี่ยวกับอุทยานแหงชาติก็ดําเนินตามมา พ.ร.บ.อุทยานแหงชาติ พ.ศ.2504

               หรือเขตอนุรักษพันธุสัตวปาก็ตองดําเนินตาม พ.ร.บ.สงวนและคุมครองสัตวปา เปนตน
                            2.3 สภาพการและแนวทางในการจัดการพื้นที่ปาเสื่อมโทรม

                            บทบัญญัติวาดวยปาเสื่อมโทรมปรากฏตามมาตรา 16 ทวิ แหงพระราชบัญญัติปาสงวนแหงชาติ
               พ.ศ. 2507 ที่บัญญัติวาในกรณีที่ปาสงวนแหงชาติทั้งหมดหรือบางสวนมีสภาพเปนปารางเกา หรือทุงหญา

               หรือเปนปาที่ไมมีไมมีคาขึ้นเลย หรือมีไมมีคาที่สมบูรณเหลืออยูเปนสวนนอยและปานั้นยากที่จะกลับคืนดี

               ตามธรรมชาติ ทั้งนี้ โดยมีสภาพตามหลักเกณฑและเงื่อนไขที่รัฐมนตรีกําหนดโดยอนุมัติคณะรัฐมนตรี ใหถือวา
               ปาสงวนแหงชาติในบริเวณดังกลาวเปนปาเสื่อมโทรม

                            ปาเสื่อมโทรมดังกลาวนี้ถาทางราชการมีความจําเปนตองปรับปรุงฟนฟูก็ใหประกาศกําหนด

               เขตทั้งหมดหรือบางสวนเปนเขตปรับปรุงสวนปาแหงชาติ เมื่อมีการประกาศขางตนบุคคลที่เขามาทําประโยชน
               หรืออาศัยอยูในเขตอยูแลว อาจขออนุญาตทําประโยชนหรืออาศัยอยูได แตไมเกิน 20 ไรตอครอบครัว

               และมีกําหนดเวลาไมนอยกวา 5 ป แตไมเกิน 20 ป ซึ่งบุคคลที่ไดอนุญาตอาจขอปลูกปาหรือไมยืนตนในที่ดิน

               ที่เคยทําประโยชนหรืออยูอาศัยเพิ่มเติมจากที่ไดรับอนุญาตแลว ถาพิสูจนไดวามีความสามารถ และมีเครื่องมือ
               หรืออุปกรณ ซึ่งอธิบดีมีอํานาจอนุญาตได แตตองไมเกิน 35 ไรตอครอบครัว และระยะเวลาไมนอยกวา 5 ป

               แตไมเกิน 30 ป





                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  71
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97