Page 95 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 95

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand



                         2.  คณะรัฐมนตรีไดมีขอสังเกตใหกระทรวงกระเกษตรและสหกรณไปพิจารณา ดังนี้
                            2.1  ควรมีการกําหนดใหมีการจัดตั้งอนุกรรมการทรัพยากรธรรมชาติชายเลนระดับจังหวัด

                เพื่อกําหนดมาตรการอนุรักษและพัฒนาปาชายเลน และควบคุมดูแลใหมีการปฏิบัติตามเขตการใชประโยชน
                ปาชายเลนที่จําแนกไว

                            2.2  ควรจัดใหมีหลักเขตตามพื้นที่ที่มีอยูในเขตอนุรักษทุก ๆ รอยเมตรที่สามารถเห็นไดเดนชัด

                เพื่อปองกันการบุกรุกปาชายเลน
                            2.3 กระทรวงเกษตรและสหกรณควรเรงฟนฟูสภาพปาชายเลน โดยสงเสริมการปลูกปาชายเลน

                ใหมากขึ้น ทั้งนี้อาจขอรับสนับสนุนชวยเหลือจากกระทรวงมหาดไทย (กรมราชทัณฑ) ในดานแรงงานนักโทษ
                ที่จะดําเนินการดังกลาวไดทางหนึ่ง

                         3.  ขอเสนอแนะของคณะกรรมการ

                         มีการเสนอแนะมาตรการการใชประโยชนที่ดินในพื้นที่ปาชายเลนของคณะกรรมการกําหนด
                เขตการใชประโยชนที่ดินในพื้นที่ปาชายเลน และคณะกรรมการทรัพยากรธรรมชาติปาชายเลน ดังนี้

                            3.1  มาตรการการใชที่ดินในเขตอนุรักษ ควรมีมาตรการ

                             3.1.1 หามเปลี่ยนแปลงลักษณะพื้นที่ปาชายเลนไปใชประโยชนในรูปแบบอื่นอยางเด็ดขาด
                เพื่อรักษาสภาพแวดลอมและระบบนิเวศ

                             3.1.2  บํารุงรักษาปาที่มีอยู และระงับการอนุญาตเขาทําประโยชนทุกชนิดโดยเด็ดขาด

                ในกรณีที่มีการเขาทําประโยชนในพื้นที่ที่มีอยูกอนแลวใหดําเนินการ
                             3.1.3  พื้นที่ที่กําหนดเปนเขตหวงหาม/เขตอนุรักษไวแลวหากสํารวจพบวา มีสภาพเสื่อม

                ใหปลูกปาทดแทน
                             3.1.4  พื้นที่ที่เกิดมาใหม เชน สันดอนเลนงอก ใหถือเปนพื้นที่ปาของรัฐ และใหปลูกสราง

                สวนปา ยกเวนที่ดินกรรมสิทธของเอกชน หรือการนําที่ดินดังกลาวมาใชประโยชนอยางอื่นใหเปนไปตามกฎหมาย

                วาดวยการนั้น
                             3.1.5  บริเวณที่มีราษฎรอาศัยอยูดั้งเดิมเปนการถาวรแลว ใหควบคุมมิใหมีการขยาย

                เพิ่มเติมอีก
                             3.1.6  บริเวณที่ราษฎรทําประโยชนอยูแลวใหระงับการตอใบอนุญาตใหม สวนที่มีการเขาทํา

                ประโยชนอยูแลวใหระงับการตอใบอนุญาต สวนที่เขาทําประโยชนไมถูกตองตามกฎหมายก็ใหดําเนินการ

                เพิกถอนออกจากพื้นที่ในทันที












           74    รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100