Page 55 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 55
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
ปวงชนชาวไทยไมวาจะมีชนชั้นใดจะรํ่ารวยหรือยากจนก็ตาม ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการเลือกถิ่นฐานที่อยู
ที่ทํากินอยางเทาเทียมกัน
และจากการศึกษาวิเคราะหปญหาการออกโฉนดที่ดินบนเกาะ ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537)
สามารถสรุปและมีขอเสนอแนะดังนี้
1. มาตรการตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) ขอ 14 เปนการจํากัดสิทธิในที่ดินของประชาชน
ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) ขอ 14 กําหนดหลักเกณฑหามออกโฉนดที่ดินในเขตที่ดินของรัฐ
ประเภทตาง ๆ เชน เขตปาสงวน เขตปฏิรูปที่ดินและเขตสงวนหวงหามอื่น ๆ เวนแตจะเปนผูครอบครองที่ดิน
โดยมีหลักฐานการแจงการครอบครองตามมาตรา 5 แหงพระราชบัญญัติใหใชประมวลกฎหมายที่ดินหรือหลักฐาน
อื่น ๆ ตามกฎหมาย สวนผูไมแจงการครอบครอง แมจะครอบครองที่ดินมากอนประมวลกฎหมายที่ดินก็ไมสามารถ
ขอออกโฉนดที่ดินได ถึงแมการสงวนหวงหามการเปนที่ดินของรัฐจะมาทีหลังก็ตาม ซึ่งตามเจตนารมณของกฎหมาย
ที่ดิน มาตรา 59 ทวิ ตองการใหสิทธิแกผูครอบครองที่ดินมากอนประมวลกฎหมายที่ดินใหสามารถออกโฉนดที่ดิน
ได อีกทั้งยังขัดตอหลักความเปนธรรม เนื่องจาก ไดครอบครองที่ดินมากอนการเปนที่ดินของรัฐ กฎกระทรวง
ฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) จึงเปนมาตรการของรัฐที่มุงคุมครองประโยชนสาธารณะมากเกินไป โดยไมคํานึงถึง
ประชาชนที่ตองเสียสิทธิในที่ดินไป อีกทั้งยังขัดกับหลักความไดสัดสวนตามหลักนิติรัฐ ซึ่งการบัญญัติกฎหมาย
จํากัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนจะตองกระทําเทาที่จําเปนและกระทบสิทธิของประชาชนนอยที่สุด ตามมาตรา 29
แหงรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ประกอบกับไดมีคําพิพากษาศาลปกครองสูงสุด
ที่ อ. 240/2550 ลงวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 พิพากษาวา ผูครอบครองที่ดินมากอนประมวลกฎหมายที่ดิน
โดยไมมีหลักฐานแจงการครอบครองที่ดินและครอบครองมากอนการเปนเขตที่ดินของรัฐ มีสิทธิขอออกโฉนด
ที่ดินได ซึ่งเห็นไดวาศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยโดยหลักความเปนธรรม เนื่องจาก ขอเท็จจริงผูฟองคดีไดมีการ
ครอบครองที่ดินมากอนการเปนที่ดินของรัฐเปนการตรวจสอบความชอบดวยกฎหมาย และการกระทําทางปกครอง
ของรัฐโดยศาล
2. มาตรการตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) ขอ 14 (3) เปนการขัดตอสิทธิเสรีภาพ
ของประชาชน เปนการจํากัดสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคของประชาชน อีกทั้งยังขัดตอรัฐธรรมนูญ
แหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 เนื่องจาก เนื้อหาตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) ขอ 14 (3)
เปนการหามโดยเด็ดขาดมิใหออกโฉนดที่ดินบนเกาะ เวนแตจะเปนผูซึ่งมีหลักฐานแจงการครอบครองที่ดิน
มีใบจอง ใบเหยียบยํ่า หนังสือรับรองการทําประโยชน โฉนดตราจอง ตราจองที่ตราวา “ไดทําประโยชนแลว”
หรือเปนผูมีสิทธิตามกฎหมายวาดวยการจัดที่ดินเพื่อการครองชีพหรือที่ดินที่คณะกรรมการจัดที่ดินแหงชาติ
ไดอนุมัติใหจัดแกประชาชนหรือที่ดินซึ่งไดมีการจัดหาผลประโยชน ตามมาตรา 10 และมาตรา 11
แหงประมวลกฎหมายที่ดิน โดยคณะกรรมการจัดที่ดินแหงชาติไดอนุมัติแลว ซึ่งขอหามตามหลักเกณฑดังกลาว
ใชเฉพาะที่ดินบนเกาะเทานั้น สวนที่ดินทั่วไปมิไดอยูในขอหามตามขอ 14 (3) ทั้งที่คํานิยามตามมาตรา 1
แหงประมวลกฎหมายที่ดิน คําวา ที่ดิน ใหหมายความรวมถึงที่เกาะดวย จึงเปนการจํากัดสิทธิเสรีภาพ
และความเสมอภาคของประชาชนซึ่งอยูในประเทศเดียวกันและใชรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน แตแตกตางกัน
34 รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”