Page 52 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 52

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

               ความขัดแยงเรื่องที่ดินลงก็คือ ใหมี “การบริหารจัดการรวมกันระหวางรัฐและภาคสวนอื่น ๆ ทางสังคม

               ในลักษณะเครือขาย” โดยภาครัฐควรจะดําเนินการรวม 4 ประการ คือ
                        1.  กําหนดนโยบายการบริหารจัดการที่ดินที่มีเอกภาพ

                        2.  ปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวของกับการบริหารจัดการที่ดินใหทุกภาคสวนในสังคมเขามามีสวนรวม
               ในการบริหารจัดการ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนบทบาทเจาหนาที่ของรัฐใหทําหนาที่เปนผูอํานวยความสะดวก

               ในการมีสวนรวม
                        3.  พัฒนากลไกความรวมมือในการบริหารจัดการที่ดินโดยเฉพาะการจัดทําโครงการพัฒนาที่ดิน

               ในอนาคตควรดําเนินการรวมกันระหวางภาคสวนตาง ๆ ในสังคม ทั้งภาครัฐ เอกชน ทองถิ่น หรือผูมีสวนไดเสีย
               ทุกกลุมในลักษณะเครือขาย

                        4.  ปรับปรุงเครือขายระบบขอมูลที่ดินที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผูมีสวนไดเสียทุกกลุมเขาถึงได
                        จะเห็นไดวา ปญหาความขัดแยงในเรื่องการเขาถึง หรือความไมเทาเทียม ความไมเปนธรรม

               ในการใชประโยชนที่ดินและปานั้น ไมใชปญหาการไมมีขอกฎหมาย แตเปนปญหาที่เกิดจากตัวบทกฎหมาย
               และแนวทางการบังคับใชกฎหมายที่มีอยู ดังเชนบทความเรื่องปญหาทางกฎหมายในการจัดการที่ดินในประเทศไทย

               โดย อัจฉรา รักยุติธรรม (2551) สะทอนใหเห็นถึงปญหาเรื่องนี้อยางชัดเจนวา กฎหมายสวนใหญที่มีอยูในสังคมไทย
               ถูกเขียนขึ้นเพื่อใหอํานาจอยางเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแกหนวยงาน เจาหนาที่รัฐจึงถูกใชเปนเครื่องมือของรัฐในการ

               ควบคุมและจํากัดสิทธิประชาชนแตไมคอยเปดโอกาสใหประชาชนไดใชกฎหมายนั้นในการอางสิทธิอันพึงมีพึงได
               ของตนเอง ยิ่งไปกวานั้น บอยครั้งรัฐยังอาศัยอํานาจตามกฎหมายเปดโอกาสหรือเอื้อประโยชนใหแกนายทุน

               โดยกีดกันสิทธิของประชาชนจากการเขาถึงทรัพยากร
                        งานศึกษาจํานวนมากชี้วา ปญหาสําคัญของกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

               ในประเทศไทย เกิดจากการรับรองระบบกรรมสิทธิ์เพียงสองแบบ ไดแก กรรมสิทธิ์ของรัฐ และกรรมสิทธิ์
               ของเอกชนแตไมยอมรับหลักการจัดการทรัพยากรแบบอื่น ๆ เชน ระบบกรรมสิทธิ์รวม ซึ่งเปนสิทธิตามธรรมชาติ

               อันเกิดจากจารีตประเพณีที่ชุมชนทองถิ่นยึดถือปฏิบัติสืบตอกันมา
                        การใชระบบกรรมสิทธิ์สองแบบดังกลาวทําใหเกิดปญหามากมาย ไดแก

                        1)  กระบวนการการออกเอกสารสิทธิที่ดินของรัฐมีขอบกพรองจํานวนมาก ทําใหการจัดการที่ดิน
               ตามกฎหมายไมเกิดประสิทธิภาพ เชน มีที่ดินจํานวนมากที่ชาวบานครอบครองและใชประโยชนมานานแลว

               แตตกสํารวจและไมไดรับเอกสารสิทธิ
                        2)  การใชระบบกรรมสิทธิ์เอกชนเปนไปตามแนวทางของระบบเศรษฐกิจแบบเสรีนิยมใหมที่มุง

               แปลงทรัพยากรธรรมชาติใหเปนสินคาเพื่อใหซื้อขายแลกเปลี่ยนกันไดคลองตัว โดยเชื่อวา กลไกตลาด
               จะชวยใหการจัดสรรทรัพยากรมีความเปนธรรมดวยกระบวนการแขงขันอยางเสรี แตความเปนจริงกลไกตลาด

               กลับทําใหมีการปนราคาที่ดินใหสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่ง คนยากจน รวมถึงประชาชนทั่วไปไมมีกําลังจะซื้อที่ดินได
               ยิ่งกวานั้น ความยากจน ปญหาหนี้สิน และความลมเหลวจากการเกษตรกดดันใหชาวไรชาวนาตองขายที่ดิน

               และกลายเปนแรงงานรับจางในที่สุด




                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  31
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57