Page 47 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 47

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                ในป พ.ศ. 2489 อันทําใหคูพิพาทตองแกปญหาดวยการดําเนินการฟองรองในโรงศาลภายใตกฎหมายที่ดินธรรมดา

                ซึ่งภาวะเชนนี้ฝายราษฎรยอมเสียเปรียบฝายนายทุนที่มีเงินทุนในการฟองรอง
                         จากอุปสงคตอที่ดินเพิ่มมากขึ้นในชวงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ไดสงผลใหกรณีพิพาทที่ดินในอําเภอ

                บางบอและบางพลีเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยในป พ.ศ. 2491 นายสกล สามเสน (บุตรนายมังกร สามเสน)
                ไดขอรังวัดรับโฉนดในที่ดินพิพาท ซึ่งการขอรังวัดครั้งนี้นายสกลมิไดขอในนามหางหุนสวนสยามกสิกร

                แตแยกออกเปน 184 แปลง และทางเจาหนาที่ไดออกโฉนดที่ดินให 115 แปลง
                         จากเหตุการณนี้ทําใหราษฎรที่เคยครอบครองทําประโยชนในที่ดินอยูกอนตางกลาวหาวาเจาพนักงาน

                รวมสมคบกับนายทุนเอาที่ดินของราษฎรไปออกโฉนดใหนายทุน ราษฎรจึงเริ่มจับอาวุธขึ้นตอสูกับนายทุน
                เพื่อปกปองสิทธิในที่ดินของตนจนทองที่อําเภอบางบอและบางพลีไดกลายเปนสนามรบระหวางนายทุนเจาที่ดิน

                กับชาวนาไปโดยปริยาย ถึงแมทางราชการจะเขาไปชวยประนีประนอม แตก็ไมสามารถยุติขอพิพาทได
                และเมื่อทางราชการไดพิจารณาสาเหตุของขอพิพาทในหลาย ๆ กรณี พบวา เกิดจากการออกโฉนดที่ดิน

                โดยไมชอบธรรมจํานวนมาก ดังนั้น ทางรัฐบาลจึงมอบหมายใหสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีการาง พ.ร.บ.
                สํารวจการออกโฉนดที่ดินขึ้นมาบังคับใช ซึ่งตามกฎหมายฉบับนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งเรียกวา

                “คณะกรรมการสํารวจการออกโฉนดที่ดิน” มีหนาที่สํารวจการออกโฉนดที่ดิน และถาพบวา การออกโฉนดที่ดิน
                รายใดไมไดรับความเปนธรรม คณะกรรมการนี้มีอํานาจสั่งยกเลิกโฉนดที่ดินนั้นและสั่งใหออกโฉนดที่ดินใหม

                ตามความเปนธรรมได โดยคําสั่งของคณะกรรมการใหถือเปนเด็ดขาดหามผูใดนําไปฟองรองตอศาลเพื่อแกไข
                เปนอยางอื่น

                         และงานวิจัย เรื่อง ปญหาอุปสรรคและผลกระทบในการจัดที่ดินตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดิน
                เพื่อเกษตรกรรม : ศึกษาเฉพาะกรณีโครงการปาหนองหญาปลอง ตําบลเขายอย ตําบลทับคาง และตําบลหนองปรง

                อําเภอเขายอย จังหวัดเพชรบุรี โดยอนุสรณ รางเล็กที่พบวา ปญหาผลกระทบการจัดที่ดินตามพระราชบัญญัติ
                การปฏิรูปที่ดินฯ ในการตีความและความขัดแยงของ ส.ป.ก. กับขอกฎหมายสงผลกระทบตอประชาชน

                ซึ่งครอบครองที่ดินจากกรณีความไมชัดเจนของเจาหนาที่ผูนํานโยบายการจัดที่ดินไปปฏิบัติซึ่งเปนประโยชนสูงสุด
                ที่ประชาชนตองการ การใชเงินงบประมาณแผนดินหรือเงินอื่น ๆ กระทบตอการนําเงินงบประมาณไปปฏิบัติงาน

                ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งเปนเงินงบประมาณของแผนดินที่ไดมีการตั้งแผนงานและกิจกรรมตาง ๆ ไมวาจะเปน
                การรังวัดแปลงถือครองที่ดิน การสอบสิทธิ์เกษตรกรผูถือครองที่ดินเพื่อดําเนินการจัดที่ดิน การสนับสนุนเงิน

                ดานสาธารณูปโภค การใหกูยืมเงินกองทุนเพื่อการปฏิรูปที่ดินฯ หรือกระทั้งการแปลงสินทรัพยเปนทุน ซึ่งเปน
                นโยบายของรัฐบาลในการแกปญหาความยากจน ผลกระทบจากเอกสาร ส.ป.ก. 4 - 01 กระทบผลประโยชนโดยตรง

                ตอเกษตรกร เนื่องจากเปนเอกสารที่ใชเพื่ออางอิงในการเขาทําประโยชนในพื้นที่จึงเกิดผลกระทบกับองคกร
                และขาดความเชื่อมั่นกับผูที่เกี่ยวของ จากการที่ไมชัดเจนในการนํานโยบายไปปฏิบัติไมไดรับการพัฒนาพื้นที่

                ทั้งระบบในเขตพื้นที่ดังกลาวโดยเฉพาะการพัฒนาโครงสรางขั้นพื้นฐานไมวาจะเปนแหลงนํ้า ถนน หรือการไดรับ
                การสนับสนุนพันธุพืชพันธุสัตว การขยายตัวของชุมชนและอื่น ๆ ฉะนั้น จึงเห็นไดวา การจัดที่ดินใหเกษตรกร

                โดยนําที่ดินของรัฐซึ่งเปนปาสงวนแหงชาติและประชาชนบุกรุกเขาไปทํากินโดยผิดกฎหมายมาจัดที่ดินใหเพื่อให




           26    รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52